TIN TỨC » Kiến thức

Có 81 chiếc đinh cửa trên cửa Tử Cấm Thành, tại sao không thể chạm vào chúng?

Thứ bảy, 07/10/2023 12:47

Là một công trình mang tính bước ngoặt ở Bắc Kinh, Tử Cấm Thành là hiện thân của tinh hoa kiến ​​trúc và văn hóa cung điện Trung Quốc cổ đại, đồng thời cũng là quần thể công trình bằng gỗ được bảo tồn tốt nhất trên thế giới cho đến nay.

Tử Cấm Thành từng được gọi là Cố Cung, có đinh cửa vàng ở cổng phía nam, phía bắc, phía tây và phía đông. Vậy tại sao thời cổ đại lại có nhiều đinh cửa như vậy? Những chiếc đinh cửa này có ý nghĩa thiết thực trong xây dựng, đồng thời chúng còn có tác dụng trang trí.

Trên thực tế, việc sử dụng đinh cửa chín hàng trên cửa hoàng gia có lẽ đã bắt đầu từ thời nhà Minh, vào thời điểm đó đã có những quy định rõ ràng về việc sử dụng đinh cửa. Hơn nữa, hầu hết các đinh cửa trong Tử Cấm Thành đều có 9 cánh, mỗi đường có 9 đinh, tổng cộng có 81 đinh, là bội số của 9. Chín được coi là số dương lớn nhất trong số Trung Quốc cổ đại, những chiếc đinh cửa chín cách trên Tử Cấm Thành còn phản ánh đây là nơi ở của một người có địa vị cao, biểu thị quyền lực tối cao của bậc đế vương.

Đối với các cung điện của hoàng tử, cung điện của quận chúa, đền thờ,... số lượng và cách sắp xếp các đinh cửa khác nhau tùy theo địa vị và cấp độ. Thông thường, cung điện của hoàng tử có bảy theo chiều dọc và chiều ngang, cung điện của thái tử có bảy theo chiều dọc và năm chiều ngang, cung điện của công tước có bảy theo chiều dọc và chiều ngang, còn Hầu tước và Nam tước có năm theo chiều dọc và chiều dọc. Ngoại trừ cửa cung điện, tất cả các cửa khác chỉ có thể sử dụng đinh cửa sắt, nhà người bình thường căn bản không thể sử dụng đinh cửa.

Nhưng có một ngoại lệ, đó chính là đinh cửa Đông Hoa Môn. Theo thuyết phong thủy, phía đông thuộc về mộc, phía nam thuộc về lửa, phía tây thuộc về kim loại, phía bắc thuộc về nước và trung tâm thuộc về đất. Tử Cấm Thành là nơi hoàng đế ở, thể hiện uy nghiêm của hoàng đế. Chín là số Dương cao nhất. Dương thuộc hành Hỏa, xung khắc với Mộc ở phía đông. Vì vậy, cổng Đông Hoa ở phía Đông cần giảm bớt số lượng đinh cửa để tránh đổ xô vào chính mình. Trong trường hợp này, lửa quá mức và đất cháy không tốt cho hoàng quyền, việc giảm số lượng đinh cửa tượng trưng cho cửa gỗ ở phía đông cũng có thể giảm bớt xung đột trong cung.

Nhiều người đã từng đến Tử Cấm Thành sẽ có kinh nghiệm chạm vào đinh cửa trước khi bước vào, tuy nhiên cũng có câu nói rằng bạn không thể chạm vào đinh cửa trong Tử Cấm Thành. Tại sao lại như vậy?

Người ta nói rằng chạm vào đinh cửa trong cung điện sẽ mang lại may mắn. Có người nói sờ vào có thể chữa khỏi mọi bệnh tật, có người lại nói con dâu chạm vào có thể sinh ra bé trai.

Những năm gần đây, nhân viên đặc biệt chăm sóc các di tích văn hóa nên có tin đồn không thể tùy tiện chạm vào, Tử Cấm Thành đã lắp tấm che trong suốt ở phần dưới của một số cửa cung điện, bên ngoài Điện cũng xây lan can sắt.

Vì sao không ai dám động tới đinh trên cổng Tử Cấm Thành?

Cổng chính của Tử Cấm Thành có tên đầy đủ là "Ngọ Triều Môn", hay gọi tắt là "Ngọ Môn". Vào thời xưa, Ngọ Môn đóng một vai trò quan trọng. Chẳng hạn, vào mỗi mùa đông, các hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh sẽ ban hành niên giám cho năm sắp tới tại đây. Một nơi quan trọng như vậy nên nó cũng mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Nếu không phải là người có địa vị cao sẽ không thể tới gần.

Ngoài ra, Ngọ Môn cũng là nơi mà các vị vua chọn để xét xử tù nhân quan trọng của triều đình. Do đó, nơi đây được cho là có phong thủy không tốt nên không ai dám đến gần cũng như đụng vào đinh trên cổng.

Bên cạnh đó, một lý do khác cho việc “cấm” chạm vào đinh cửa Tử Cấm Thành đó là vì để bảo vệ chúng.

Tử Cấm Thành đã trải qua 600 năm lịch sử. Vì toàn bộ công trình này về cơ bản đều được làm từ gỗ và đá nên rất dễ bị phai màu và biến dạng dưới tác động của thời tiết. Lớp sơn và đinh đồng ở cổng chính của Tử Cấm Thành theo thời gian đã mất đi màu sắc tươi sáng ban đầu. Cho dù có được tu sửa bảo trì cẩn thận cũng không thể giữ phục hồi nguyên trạng.

Hơn nữa, Tử Cấm Thành đón hàng chục triệu khách du lịch mỗi năm, đối mặt với lượng khách du lịch khổng lồ như vậy, các biện pháp bảo vệ những công trình thế kỷ này lại càng quan trọng hơn. Theo đó, việc chạm vào cổng chính và những chiếc đinh đồng của Tử Cấm Thành đều bị cấm.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới