TIN TỨC » Kiến thức

Có cần nổ máy làm nóng xe vào buổi sáng mùa đông hay đi ngay? Cho bạn biết phương pháp hoạt động chính xác!

Thứ bảy, 13/01/2024 17:27

Nhiều chủ xe có những hiểu lầm nhất định về vấn đề buổi sáng mùa đông có cần làm nóng cho xe hay không.

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu tại sao xe cần được sưởi ấm. Sau khi xe đỗ lâu, dầu máy sẽ chảy ngược về chảo dầu, do đó khi khởi động xe sẽ có lực cản ma sát nhất định giữa các bộ phận của động cơ. Nếu bạn lái trực tiếp có thể gây hao mòn động cơ. Mục đích của việc xe nóng lên là để dầu quay trở lại phần trên của động cơ, bôi trơn các bộ phận của động cơ và giảm mài mòn.

Vậy làm thế nào để làm ấm xe đúng cách? Khi khởi động xe vào buổi sáng mùa đông, chủ xe nên làm nóng xe trong khoảng một phút. Các bước cụ thể như sau:

Sau khi khởi động xe, đợi khoảng 30 giây để bơm dầu của xe bắt đầu hoạt động nhằm cung cấp đủ dầu cho hệ thống bôi trơn động cơ;

- Đợi khoảng 30 giây, đạp nhẹ chân ga và để tốc độ động cơ tăng dần;

- Đợi khoảng 1 phút để xe nóng lên và để động cơ được bôi trơn hoàn toàn trước khi cho xe chạy.

Cần lưu ý rằng thời gian làm nóng xe không nên quá dài, thông thường nên khoảng 30 giây đến 1 phút. Nếu xe nóng lên quá lâu có thể gây ra các vấn đề như cặn carbon trong động cơ. Đồng thời, trong quá trình lái xe, chủ xe cũng cần chú ý đến trạng thái hoạt động của đồng hồ đo nhiệt độ nước và đồng hồ đo áp suất dầu để đảm bảo động cơ hoạt động trong điều kiện làm việc bình thường.

Ngoài ra, đối với một số xe cũ hoặc xe có vấn đề nhất định về động cơ, chủ xe nên bật hệ thống sưởi cùng lúc khi làm nóng xe để tăng nhiệt độ bên trong xe và đẩy nhanh tốc độ sưởi ấm. Đồng thời, chủ xe cũng nên chú ý kiểm soát tốc độ xe và tốc độ quay trong quá trình lái xe để tránh gây gánh nặng quá mức cho động cơ do lái xe cường độ cao và quá tải.

Tóm lại, việc vận hành xe lúc nóng đúng cách có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ động cơ xe và kéo dài tuổi thọ sử dụng của xe. Khi khởi động xe vào buổi sáng mùa đông, chủ xe nên chú ý thực hiện các thao tác khởi động xe đúng cách để tránh tình trạng động cơ bị hao mòn quá mức. Đồng thời, trong quá trình sử dụng hàng ngày, chủ xe cũng nên chú ý bảo dưỡng định kỳ động cơ xe và các bộ phận quan trọng khác để đảm bảo xe hoạt động bình thường.

Ngoài thao tác sưởi ấm ô tô đúng cách, chủ xe cũng cần chú ý những điểm sau:

1. Thường xuyên thay dầu động cơ và lọc động cơ: Dầu động cơ là một trong những loại dầu quan trọng có tác dụng bảo vệ động cơ, việc thay thế thường xuyên có thể đảm bảo cho động cơ hoạt động bình thường. Đề nghị chủ xe thực hiện các thao tác thay thế theo đúng yêu cầu trong sách hướng dẫn sử dụng xe.

2. Kiểm tra nước làm mát thường xuyên: Nước làm mát là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo cho động cơ hoạt động bình thường. Chủ xe nên thường xuyên kiểm tra xem mức nước làm mát và màu sắc có bình thường hay không.

3. Kiểm tra lốp xe thường xuyên: Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng đảm bảo cho phương tiện di chuyển an toàn. Chủ xe nên thường xuyên kiểm tra độ mòn của lốp và áp suất không khí có bình thường hay không.

4. Kiểm tra hệ thống phanh thường xuyên: Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng đảm bảo cho xe vận hành an toàn. Chủ xe nên thường xuyên kiểm tra xem các chỉ số như độ mòn của má phanh, mức dầu phanh có bình thường hay không.

5. Giữ sạch sẽ nội thất ô tô: Vệ sinh nội thất ô tô có thể làm giảm sự phát triển của vi khuẩn và mùi hôi, đồng thời cải thiện sự thoải mái và sức khỏe của người lái và hành khách. Chủ xe nên thường xuyên vệ sinh tất cả các bộ phận của xe.

Tóm lại, vận hành xe nóng đúng cách và bảo dưỡng định kì là một trong những biện pháp quan trọng để đảm bảo xe hoạt động bình thường và kéo dài tuổi thọ của xe. Đồng thời, khi khởi động xe vào buổi sáng mùa đông, chủ xe cũng nên chú ý thực hiện các thao tác khởi động máy đúng cách để tránh tình trạng động cơ bị hao mòn quá mức.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới