TIN TỨC » Kiến thức

Có câu “Đừng làm nghề trên nước nếu bạn nghèo và đừng dính vào mại dâm nếu bạn giàu có” nghĩa là gì? Bây giờ nó vẫn còn ý nghĩa?

Thứ ba, 11/08/2020 11:05

Nhiều câu nói cổ xưa có ý nghĩa tiêu biểu nhất định trong thời đại cụ thể, với mức sống ngày càng được nâng cao và sự phong phú của các ngành nghề thì một số câu nói cổ cũng đã lỗi thời, nhưng câu này vẫn còn ý nghĩa: “Đừng làm nghề trên nước nếu bạn nghèo và đừng dính vào mại dâm nếu bạn giàu có”.

Nhiều câu nói cổ ở nông thôn được đúc kết trong hoàn cảnh xã hội xưa, một số câu nói không phù hợp với cuộc sống hiện tại, nhưng một số câu nói xưa vẫn mang ý nghĩa triết lý sâu sắc cho đến ngày nay.

- Đừng làm nghề trên nước nếu bạn nghèo nghĩa là gì?

Trước đây người ta cho rằng kiếm sống trên mặt nước là một loại công việc không kiếm được nhiều tiền và có tính rủi ro cao. Dù nghèo, cuộc sống của bạn sẽ có nhiều tác động lớn, nhưng xét cho cùng, việc kiếm sống trên mặt nước là vô cùng bấp bênh và cực kỳ nguy hiểm. Đây cũng là một câu nói cổ. Tất nhiên, ngày nay công nghệ đã tiên tiến. Tất cả các loại thiết bị tiên tiến đã khác xa với ngày xưa, nên mối nguy hiểm cũng giảm bớt. Việc kiếm sống trên mặt nước chủ yếu nói đến nghề đi biển.

- Đừng dính vào mại dâm nếu bạn giàu có nghĩa là gì?

Nếu bạn giàu có và liên quan đến tà dâm, bạn phải cảnh giác. Trong thực tế cuộc sống của con người, chuyện gì dễ xảy ra nhất khi có tiền bạc? Có người cho rằng đàn ông xấu khi có tiền, phụ nữ xấu khi không có tiền. Khi có tiền, đàn ông sẽ ham muốn, tìm những mối quan hệ ngoài luồng, ngoại tình. Thường thì đây là những hành vi rất có hại cho hôn nhân, gia đình và sự nghiệp, gia đình sẽ không hòa thuận, đoàn kết thì sự nghiệp cũng sẽ bị kéo theo không tốt. Vì vậy, câu nói xưa này dù xưa hay nay đều vẫn có một chân lý nhất định.

Ở nông thôn có câu nói xưa “hoa dại vào nhà thì nhà tan”, thực ra nó còn để chỉ những tai hại cho gia đình do ngoại tình gây ra, gia đình vợ chống không chung thủy thì khó có gia đình hạnh phúc. Tác hại gây ra là lớn nhất, những người thực sự giàu có rất kiêng kỵ những hành vi như vậy, vì họ biết rằng hành vi đó không chỉ gây tổn hại cho gia đình mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp và con cái của họ. Bạn nghĩ gì về những câu nói xưa?

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)