Ngày nay, không hiếm hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ. Trong đó, bao gồm cả đất đủ điều kiện được cấp Sổ đỏ, Sổ hồng và không được cấp, thậm chí có cả đất vi phạm. Vậy, đối với đất không có giấy tờ có được phép xây nhà không?
Tại khoản 5 Điều 3 thuộc Nghị định 53/2017/NĐ-CP quy định các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để có thể được cấp giấy phép xây dựng gồm:
Các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 thuộc Luật đất đai 2013; Điều 18 thuộc Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều thuộc Luật đất đai 2013; và quy định tại khoản 16 Điều 2 thuộc Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai; hoặc giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã và đã được cơ quan đăng ký đất đai xác nhận đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Đất không có sổ đỏ, người dân có được phép xây nhà không? (Ảnh minh họa).
Theo đó, để được cấp giấy phép xây dựng, người dân cần phải có Giấy chứng nhận, giấy tờ chứng minh về quyền sử dụng đất, các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở.
Bên cạnh đó, đối với các trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hợp pháp thì người dân được phép sử dụng giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã và được cơ quan đăng ký đất đai ký xác nhận đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận để làm đề nghị cấp giấy phép xây dựng.
Tóm lại, theo quy định trên, khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người sử dụng đất vẫn có thể thực hiện đi xin giấy phép xây dựng nhà nếu có các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất.
Thủ tục làm Sổ đỏ lần đầu
Bước 1: Nộp hồ sơ
Căn cứ Khoản 2 và khoản 3 Điều 60 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi quy định nơi nộp hồ sơ như sau:
Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ ngay tại UBND cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu.
Cách 2: Không nộp ở UBND cấp xã
- Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thuộc cấp huyện hoặc nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện đối với những nơi chưa thành lập Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
- Đối với địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì sẽ nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện.
(Ảnh minh họa)
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì người tiếp nhận phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung (trong thời hạn 03 ngày làm việc).
Nếu hồ sơ đủ thì người tiếp nhận hồ sơ phải có trách nhiệm ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận. Sau đó viết và đưa Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người nộp (trong đó có ghi ngày hẹn trả kết quả).
Bước 3: Đo đạc, xác minh bản trích đo đạc địa chính
Bước 4: Người có nhu cầu thực hiện nộp các nghĩa vụ tài chính
Bước 5. Trả kết quả
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ trả Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi Giấy chứng nhận cho UBND cấp xã để tiến hành trao cho hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã.