TIN TỨC » Kiến thức

Có một loại 'nỗi đau' gọi là mua 'nhà chung cư cũ nát”! Có nên chạy theo trào lưu!?

Thứ tư, 13/03/2024 11:44

Vài năm trở lại đây, nhiều người thích mua nhà chung cư “cũ, nhỏ”.

Có hai lý do chính khiến người ta thích mua “nhà cũ nát”: một là vì nhà cũ nát có giá rẻ và có đầy đủ các tiện ích hỗ trợ như chợ, bệnh viện, trường học, giao thông công cộng. Một điều nữa là nếu bạn mua một ngôi nhà chung cư cũ nhỏ và gặp phải tình trạng phá dỡ ngôi nhà đổ nát, bạn có thể nhận được một khoản tiền bồi thường lớn hoặc vài chuyển thành nhà tái định cư khi xây mới, để có thể thực hiện ước mơ làm giàu chỉ sau một đêm.

Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều cư dân mạng cho rằng: Có một loại đau đớn gọi là mua phải “ngôi nhà hư hỏng”! Trải nghiệm sống sẽ rất nghèo nàn.

Thứ nhất, chất lượng hàng xóm không tốt

Ngày nay, người sống trong những ngôi nhà cũ, nhỏ chủ yếu là người già hoặc gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, phẩm chất của những người này từ tốt đến xấu. Ví dụ, người già và người nhỏ tuổi vứt một lượng lớn rác sinh hoạt hoặc nhặt đồ ở hành lang cầu thang, theo thời gian không những bị ẩm mốc, bốc mùi mà còn dễ gây ra hỏa hoạn.

Thứ hai, vấn đề khó đỗ xe ở các tòa nhà chung cư cũ và tòa nhà nhỏ

Hầu hết các ngôi nhà chung cư cũ và nhỏ đều được xây dựng vào những năm 1970 và 1980. Những người xây dựng thời đó chưa tính đến việc bố trí quá nhiều chỗ đậu xe trong cộng đồng. Nhưng bây giờ thời thế đã thay đổi, ngay cả ở những cộng đồng cũ, một số cư dân vẫn mua ô tô để đi lại thuận tiện. Vì vậy, mọi người phải cạnh tranh chỗ để xe, vì số lượng chỗ đậu xe có hạn. Thường thì chỗ đậu xe ban đầu là của bạn đã bị người khác lấy mất. Vì vậy, cư dân thường xuyên tranh cãi nhau về chỗ đậu xe. Vấn đề chỗ đậu xe ở các khu dân cư cũ khó giải quyết.

Thứ ba, trải nghiệm sống trong những ngôi nhà cũ và nhỏ kém chất lượng

Thông thường những ngôi nhà cũ, nhỏ được xây dựng đã lâu năm, kết cấu chính của ngôi nhà đã xuống cấp. Đồng thời, do những ngôi nhà “cũ, nhỏ” xuống cấp nên không chỉ tường nứt, ẩm mốc mà các đường ống cũng bị lão hóa. Điều đáng nói là thiết kế phòng “cũ, hỏng, nhỏ” thiếu sự thông thoáng, tiện ích. Ví dụ, không có cửa sổ trong phòng khách hoặc phòng tắm. Tóm lại, tất cả các thiết bị trong ngôi nhà cũ và nhỏ đều đã lỗi thời, trải nghiệm sống trong đó còn kém.

Thứ tư, cũ, nhỏ, sức chống chịu yếu, khó bán

Do những tồn tại khác nhau nêu trên, những ngôi nhà cũ và nhỏ có khả năng chống chịu kém trước việc giá nhà giảm.

Điều đáng lo ngại hơn là nhiều ngôi nhà cũ kỹ, đổ nát hiện nay hầu hết các cộng đồng đều thực hiện “cải tạo cũ” nên khả năng phá dỡ nhà cũ còn nan giải. Vì vậy, thị trường nhà chung cư cũ và nhà nhỏ hiện nay kém, giá nhà tương lại có thể giảm, không ai chịu mua.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới