TIN TỨC » Kiến thức

Có một tin nhắn 'cực độc hại' phải xóa ngay lập tức, vì không cẩn thận bay sạch tiền trong tài khoản

Thứ bảy, 23/12/2023 14:11

Những cuộc gọi, tin nhắn rác không phải lúc nào cũng 'vô hại'. Đôi khi đây là thủ thuật bọn lừa đảo giăng ra để người cả tin mắc bẫy.

Vẫn là những chiêu lừa dẫn dụ khách hàng truy cập vào link lạ để đánh cắp mật khẩu và rút tiền tại các ngân hàng hàng nhưng với nhiều thủ đoạn mới ngày càng tinh vi hơn nhiều.

Hiện nay, tội phạm chủ yếu dựa vào việc gửi tin nhắn để thực hiện hành vi lừa đảo, phương thức này tương tự như lừa đảo qua điện thoại, giả danh các đơn vị liên quan và đăng một số tin nhắn khó hiểu, có thể là mã xác minh hoặc liên kết đính kèm...

Nhiều khi, ngay cả khi nạn nhân không mở những tin nhắn này, điện thoại di động vẫn sẽ bị virus can thiệp vào tin nhắn, sau đó sẽ lấy được thông tin liên quan của nạn nhân và toàn bộ số tiền cuối cùng sẽ bị chuyển đi.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tinh vi qua tin nhắn điện thoại.

Tin nhắn mã OTP mà không có lý do

Ngày nay, thanh toán di động rất phổ biến và ví điện tử sẽ liên kết trực tiếp với thẻ ngân hàng. Một số khoản khoản thanh toán lớn, để xác nhận thì chính chủ phải thực hiện, hệ thống thường sẽ gửi tin nhắn văn bản xác minh để xác nhận và sau đó hoàn tất giao dịch.

Nhưng ai có thể ngờ rằng chính loại tin nhắn này lại cho phép bọn tội phạm lợi dụng, những tin nhắn như vậy không chỉ có thể rò rỉ thông tin cá nhân mà còn có thể chuyển tiền bằng các phương tiện đặc biệt.

Phương pháp mà những kẻ lừa đảo sử dụng được gọi là công nghệ đánh cắp. Sau khi khởi động thiết bị, thiết bị này sẽ chặn tin nhắn văn bản trên điện thoại di động của người dùng trong một phạm vi nhất định, sau đó sử dụng một số phần mềm hoặc trang web của bên thứ ba có lỗ hổng kỹ thuật để tìm thêm thông tin cá nhân của người dùng thông qua các phương pháp hack đơn giản. Cuối cùng, bằng cách chặn mã xác minh, toàn bộ tiền trong tài khoản sẽ bị chuyển đi hết.

Một số tin nhắn rác có liên kết còn nhằm mục đích lấy thêm thông tin cá nhân, chỉ cần nhấp vào liên kết, điện thoại sẽ bị nhiễm virus. Ngoài ra, nếu thấy tín hiệu điện thoại di động của mình đột nhiên trở nên rất kém và lúc này bạn nhận được mã xác minh từ ngân hàng thì xóa tin nhắn này ngay lập tức.

Cách bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân:

Trước những thủ đoạn ngày một tinh vi, để tránh bị "mắc bẫy" các chuyên cho rằng người tiêu dùng vãn phải tự ý thức cẩn trọng, và cảnh giác cao. Theo đó, khách hàng có thể lưu ý một vài nguyên tắc cơ bản để tự bảo vệ mình. Cụ thể, khi nhận được tin nhắn hay thư điện tử có chứa đường dẫn lạ, khách hàng không nên vội vàng truy cập hoặc làm theo hướng dẫn của người lạ. Trước hết, khách hàng phải tự xác minh địa chỉ website/ hoặc đường link chính thức của các doanh nghiệp viễn thông, tổ chức tín dụng, ngân hàng và sử dụng các thông tin liên lạc được cung cấp trên website này để kiểm chứng thông tin.

Nguyên tắc các Website chính thống của ngân hàng thường được đăng ký với tên miền (.vn) hoặc (.com.vn). Còn các trang web có tên giống ngân hàng nhưng có đuôi khác như (.info), (.xyz), (.com) đều là giả mạo. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể xác minh độ tin cậy của tin nhắn nghi ngờ giả mạo bằng cách sao chép SMS gửi tới 9548 (Viettel), 9241 (Mobiphone), 1551 (Vinaphone). Đặc biệt, khách hàng không bao giờ cung cấp cho người lạ, kể cả nhân viên ngân hàng những thông tin như mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, mã PIN Soft Token, mã kích hoạt. Khách hàng nên chậm lại để kiểm chứng để tránh bị mất tiền oan.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới