TIN TỨC » Kiến thức

Có nên che dàn nóng của điều hòa không? Nhờ cảnh báo của chủ điều hòa mà nhiều người đã làm sai

Thứ sáu, 16/08/2024 12:20

Vào mùa hè nóng nực, nhiệt độ ngoài trời lên tới trên 40oC nhưng bạn có thể tận hưởng làn gió mát 20oC trong phòng máy lạnh. Kể từ khi có máy điều hòa, mùa hè đã trở nên bớt khó khăn hơn.

Như chúng ta đã biết, điều hòa được chia làm 2 phần: dàn lạnh và dàn nóng. Dàn lạnh được đặt trong nhà để cung cấp cho chúng ta điều hòa không khí. Dàn nóng được treo bên ngoài, chịu tác động của gió, nắng, mưa.

Nhiều người lo lắng về lâu dài tuổi thọ của máy điều hòa sẽ bị rút ngắn. Vì vậy, nhiều người đã che bụi cho dàn nóng của điều hòa hoặc lắp mái che để tránh nắng, mưa, từ đó kéo dài tuổi thọ của điều hòa.

Tuy nhiên, việc che dàn nóng của điều hòa có thực sự ổn hay không? Nhờ sự cảnh báo của chủ điều hòa nên tôi thấy rất nhiều người đã làm sai.

1. Nhược điểm khi lắp mái che, che bụi dàn nóng của điều hòa

Nhiều người cho rằng nên lắp mái che, che bụi cho dàn nóng của điều hòa là điều hiển nhiên. Nó không chỉ có thể che nắng, mưa mà còn có thể ngăn chặn các tạp chất xâm nhập vào bên trong điều hòa.

Tuy nhiên, làm như vậy có thể phản tác dụng.

Khi chúng ta bật điều hòa lên thì cục điều hòa ngoài trời cũng sẽ bắt đầu hoạt động. Dàn nóng sẽ sinh ra rất nhiều nhiệt khi hoạt động. Chỉ có tác dụng tản nhiệt tốt thì nhiệt độ trong nhà mới giảm được.

Nếu dàn nóng của điều hòa bị che phủ bởi mái hiên, tấm che bụi,… sẽ cản trở tác dụng tản nhiệt của dàn nóng của điều hòa. Nếu nhiệt độ dàn nóng của điều hòa quá cao không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát mà còn ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của máy nén.

Ban đầu, tôi muốn bảo vệ dàn nóng của điều hòa để kéo dài tuổi thọ của nó. Kết quả là phản tác dụng, ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát và rút ngắn tuổi thọ của điều hòa.

2. Dàn nóng của điều hòa có bị hỏng nếu để lâu dưới nắng, mưa không?

Nếu không lắp được tấm che nắng, che bụi cho dàn nóng của điều hòa, đồng nghĩa với việc dàn nóng của điều hòa sẽ phải phơi nắng, mưa trong thời gian dài. Trong trường hợp này dàn nóng của điều hòa có dễ bị hư hỏng không?

Các nhà thiết kế đã nghĩ đến vấn đề này nên dàn nóng của điều hòa nhìn chung được làm bằng vật liệu hợp kim nhôm chống ăn mòn, chắc chắn và bền bỉ. Hơn nữa, nó có trọng lượng rất nhẹ nên dù có phơi nắng, mưa lâu ngày cũng không lo bị mục nát, rỉ sét.

Không chỉ vậy, bên ngoài và bên trong dàn nóng điều hòa còn có khả năng chống thấm nước. Ngay cả khi nước mưa chảy vào cũng không lọt vào bên trong cánh quạt. Hơn nữa, khi dàn nóng của điều hòa chạy, cánh quạt quay cũng sẽ lọc sạch nước mưa.

Vì vậy, dàn nóng của điều hòa không bị cản trở, cũng không cần lo lắng hư hỏng, thấm nước,…

3. Lưu ý khi sử dụng dàn nóng của điều hòa

1. Chú ý đến chất lượng giá đỡ dàn nóng máy lạnh

Khi các chủ đầu tư xây nhà, họ thường chừa một khoảng trống để đặt bộ điều hòa không khí ngoài trời. Tuy nhiên, không gian để đặt dàn lạnh ngoài trời còn hạn chế. Nếu một máy điều hòa không khí treo tường được lắp đặt trong mỗi phòng, có thể sẽ không có nơi nào để đặt bộ điều hòa không khí ngoài trời.

Nếu không có chỗ để đặt cục ngoài trời của điều hòa, bạn cần lắp giá đỡ điều hòa. Cố định nó vào tường bằng vít giãn nở, sau đó treo dàn nóng của máy điều hòa.

Vì vậy, chúng ta phải chú ý đến chất lượng của giá đỡ dàn nóng điều hòa. Nếu chất lượng quá kém có thể xảy ra hiện tượng rỉ sét khiến cục ngoài của điều hòa rơi ra, gây mất an toàn.

2. Thường xuyên kiểm tra khung máy ngoài trời

Giá đỡ dàn nóng của máy điều hòa cũng có tuổi thọ sử dụng và thời hạn sử dụng chung là khoảng 6 năm. Khi nó vượt quá 6 năm, nó cần phải được thay thế.

Nếu sử dụng khung dàn nóng của điều hòa trong thời gian dài có thể bị lỏng hoặc rỉ sét. Vì vậy, hãy nhớ thường xuyên kiểm tra xem giá đỡ máy ngoài trời có bị lỏng hay bị rỉ sét hay không. Nếu có sự cố xảy ra, hãy thay thế nó khi đến lúc phải thay thế.

Tóm tắt ở cuối bài viết

Không cần lắp mái hiên, tấm che bụi,… cho điều hòa ngoài trời tại nhà, điều này không chỉ bất lợi. Ngược lại, nó sẽ làm giảm hiệu quả làm mát và rút ngắn tuổi thọ sử dụng.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới