TIN TỨC » Kiến thức

Có nên đóng kín cửa trước khi bật điều hòa? 6 điều tối kỵ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe bất cứ lúc nào

Thứ sáu, 26/08/2022 19:22

Thông thường, đa số mọi người có thói quen đóng tất cả cửa ra vào và cửa sổ trước khi bật điều hòa để tránh thất thoát hơi lạnh ra ngoài gây tốn điện. Tuy nhiên, thực tế cách làm này hoàn toàn không đúng.

Dưới đây là 8 điều cần lưu ý khi sử dụng điều hòa có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe bất cứ lúc nào.

Có nên đóng kín cửa trước khi bật điều hòa?

Đóng cửa trước khi bật điều hòa không sai. Nhưng cánh quạt điều hòa sau thời gian sử dụng có thể bám bụi, khi bật điều hòa bụi và mùi ẩm mốc sẽ bay ra gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Do đó bạn nên để điều hòa chạy 5, 10 phút rồi mới đóng các cửa lại. Lúc này bụi bẩn đã được thổi bay một phần nào đó, không khí trong nhà sẽ tương đối sạch sẽ và trong lành hơn.

Điều hòa không khí không thể thổi trực tiếp vào cơ thể

Để hạ nhiệt, một số người sẽ thổi hơi lạnh trực tiếp vào người, tuy nhiên điều này sẽ dễ khiến các mạch máu trên da bị lạnh và gây co thắt. Nếu cứ thổi vào mặt, nhiều khả năng mạch máu ở dây thần kinh mặt sẽ bị lạnh và co thắt dẫn đến liệt mặt.

Đặt một cốc nước trong phòng

Nhiều người sẽ đạt được hiệu quả hút ẩm bằng cách bật điều hòa, nhưng nếu sử dụng máy hút ẩm cả đêm, nó thậm chí có thể lấy đi độ ẩm của da và đường hô hấp. Khi thức dậy, bạn có thể thấy mắt và miệng bị khô. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể đặt một cốc nước bên cạnh cửa thoát khí.

Bạn có muốn ngủ nghiêng khi bật điều hòa không?

Nếu bạn có thói quen há miệng khi ngủ, khói bụi trong không khí càng dễ xâm nhập vào đường hô hấp, đặc biệt bạn rất dễ bị khô miệng khi ngủ dậy. Trường hợp này có thể chuyển sang ngủ nghiêng để giảm các bệnh về hô hấp do mở điều hòa.

Không nên bật và tắt điều hòa quá thường xuyên

Nếu bạn chỉ cần ra ngoài một lúc, hoặc khi nhiệt độ vừa đủ thì không nên tắt điều hòa rồi mới bật lại, vì hành động này sẽ khiến điều hòa bị hao và tốn điện hơn.

Gió có thể được thay đổi thành tự động và tốc độ gió có thể được làm chậm lại sau khi đạt đến nhiệt độ quy định, do đó giảm tiêu thụ điện năng.

Đừng vội bật điều hòa ngay khi vào nhà

Khi thời tiết nắng nóng, nhiều người có thể háo hức bật điều hòa ngay sau khi vào nhà, nhưng cần lưu ý nhiệt độ giảm đột ngột sẽ khiến mạch máu co lại đột ngột, dẫn đến huyết áp tăng, có thể dẫn đến bệnh tim mạch.

Tốt nhất bạn nên uống một cốc nước và rửa mặt để hạ nhiệt trước, sau đó mới bật điều hòa, nhiệt độ không được quá thấp.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)