TIN TỨC » Kiến thức

Có nên mua nhà ở từng có người chết, nhà có quá khứ xấu không?

Thứ tư, 17/07/2024 13:33

Căn nhà là nơi gắn bó với bạn và gia đình trong suốt một quãng thời gian dài, thậm chí cả đời người. Bởi vậy, đối với bất kỳ ai, khi mua một căn nhà đều phải tìm hiểu kỹ càng về nguồn gốc và quá khứ của nó.

Khi mua nhà, nếu là một căn nhà mới hoàn toàn thì không phải lo lắng nhiều nhưng hầu hết bây giờ chúng ta thường chỉ đủ điều kiện mua lại những căn nhà cũ. Đó là lý do chúng ta xem rất kỹ các yếu tố phong thủy và tìm hiểu thông tin của ngôi nhà từ nhiều nguồn khác nhau.

Vậy có nên mua nhà đất có người chết? Những điều cần biết khi mua nhà có người chết là gì? Và có cách nào để hóa giải khi mua phải nhà có người chết hay không? Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc này ngay bên dưới nhé!

Ảnh minh họa

Nhà có tang, nhà có người mới mất có nên mua không?

Đến nay thì nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi rằng, nhà có tang hoặc mới có người mất thì có nên mua đất hay không? Đây là một câu hỏi thuộc khía cạnh tâm linh dựa theo quan điểm của mỗi người chứ không dựa theo phương diện pháp luật vì thế chưa có một câu trả lời nào thỏa đáng. Bởi lẽ đây là những vấn đề thuộc về mặt tín ngưỡng mỗi người sẽ mang trong mình những cách hiểu và quan niệm khác nhau. Thời gian chịu tang ở mỗi địa phương và mỗi miền cũng có những sự chênh lệch nhất định, có nơi thì họ quan niệm nhanh về mặt thời gian nhưng có những nơi thì rất lâu về mặt thời gian. Đồng thời, thời gian chịu tang cũng được xác định dựa trên mối quan hệ với những người đã khuất và nhiều yếu tố khía cạnh khác.

Vì vậy nó tạo nên sự không thống nhất do đó không thể đưa ra một con số cụ thể để giới hạn cho các giao dịch mua bán nhà đất khi các chủ thể có nhu cầu nếu gia đình của họ rơi vào hoàn cảnh đau lòng trên. Hơn nữa nhiều người quan niệm rằng trong thời gian này thì cần phải kiêng cữ tuyệt đối đối với việc mua nhà và mua đất để tránh những việc bất trắc và khó khăn trong quá trình mua bán, không thuận lợi hoặc phạm tội với những người đã mất. Tuy nhiên có những quan điểm khác lại cho rằng trong thế giới hiện đại thì việc mua đất mua nhà được đánh giá là khá quan trọng. Vì thế khi họ gặp thôi và có khả năng thì họ vẫn sẽ thực hiện những quyết định quan trọng này. Do đó nếu như đợi đến thời điểm mà chịu tang xong thì khi đó chưa chắc mảnh đất ưng ý của họ được giữ lại hoặc những sản phẩm khác thì không mang những chất lượng và giá cả tốt như họ mong muốn. Và họ quan niệm rằng mua đất mua nhà không phải là hành vi trái với luân thường đạo lý hay chạm đến nỗi đau của những người thân trước sự ra đi trong gia đình họ mà đơn thân đây chỉ là hoạt động giao dịch hằng ngày trong cuộc sống thường nhật nên không nhất thiết phải quá đặt nặng vấn đề.

Thực tế đã chứng minh rằng việc mua đất mua nhà trả ít nghiêm trọng hơn đối với việc xây nhà hoặc sửa chữa tôn tạo nhà cửa. Vì nếu như chọn đúng thời điểm rất dễ sẽ bị phạm phải các nguyên tắc về phong thủy. Với người xây và người sửa chữa thì họ thường sẽ chọn cách đợi mãn tang rồi mới tiến hành nếu như xét thấy hoạt động này chưa thực sự quá gấp gáp. Điều này sẽ không loại trừ trường hợp cần có sự tác động ngay và không thể kéo dài thì buộc phải có sự can thiệp để khắc phục.

Do đó, đối với câu hỏi có nên mua đất khi nhà mới có tang hoặc có người mất hay không? Sẽ phụ thuộc vào quyết định của từng cá nhân và suy nghĩ của mỗi người. Nếu e ngại về vấn đề này thì bạn có thể cho đến hết thời gian để tang rồi tiến hành thực hiện các giao dịch trên cho an tâm. Ngược lại nếu như bạn là một người không quá hướng đến khía cạnh tâm linh tín ngưỡng thì bạn có thể tiến hành các giao dịch này bình thường do nó không vi phạm điều cấm của pháp luật, khi đó xét thấy cần thiết thì có thể bảo Ngọc xin phép với những người xung quanh thân thiết để giữ vững lòng tin hơn nữa.

Hóa giải những căn nhà từng có người chết

Thực tế, nếu không hay biết gì về việc mua đất có vong thì có lẽ, nhiều gia chủ vẫn sống, sinh hoạt bình thường mà không hề có vấn đề gì phát sinh. Tuy nhiên, biết rồi thì lại “thần hồn át thần tính”, liên tưởng, tưởng tượng ra đủ chuyện, thành ra luôn ám ảnh ảnh việc đã từng có người chết trong nhà, luôn có sự tồn tại của những người “khuất mặt khuất mày”. Người mua rồi thì nơm nớp lo sợ, người tìm mua thì lại băn khoăn có nên mua nhà có người chết? Liệu có quá liều lĩnh hay không?

Như vậy, có thể thấy, bản chất của việc hóa giải mua nhà có người chết chính là giải quyết bài toán tâm lý, cởi bỏ những quan niệm, tư tưởng tiêu cực về thế giới bên kia. Niềm tin vào tín ngưỡng, tâm linh ở một giới hạn nào đó, nếu không thể kiểm soát sẽ trở thành mê tín dị đoan với nhiều hệ lụy tiêu cực.

Các chuyên gia phong thủy cũng từng nhấn mạnh rằng, cách hóa giải, tháo bỏ những lo sợ về vong hồn người đã khuất chính nằm ở chữ tâm của người sống. Hiểu đơn giản rằng, ở hiền gặp lành, mình sống đúng với chuẩn mực đạo đức, không làm điều gian ác thì cũng chẳng ai quấy phá, gây hại cho mình. Khi chúng ta dành cho “họ” sự tôn trọng, họ cũng sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ đời sống, công việc của gia chủ. Nói như vậy để chúng ta tin vào thái độ sống, duy trì niềm tin đúng mực vào thế giới tâm linh. Hãy cứ nghĩ rằng, những linh hồn đó cũng như người thân, ông bà,... đã khuất của chúng ta, được thờ cúng theo tín ngưỡng người Việt.

Ngoài ra, chuyên gia phong thủy cũng chỉ ra cách hóa giải khi mua đất có người chết dựa trên những góc nhìn khoa học, bằng việc cải thiện nguồn năng lượng trong nhà nhờ các loại đá tương hợp với mệnh gia chủ. Trước hết, nên tìm cách cải thiện hướng bếp, hướng giường ngủ, hướng bàn làm việc,... Sau đó, tận dụng các vật phẩm phong thủy để trang trí đồng thời thu hút vượng khí, thay đổi tâm trạng, sức khỏe cho gia chủ, từ đó giúp cuộc sống được bình ổn, thuận lợi hơn.

Mua nhà có người chết không hẳn là lựa chọn mang đến xui xẻo hay hiểm họa. Sinh lão bệnh tử vốn là quy luật chung, chỉ cần người sống hành xử nay thẳng, chừng mực thì niềm tin vào thế giới bên kia sẽ tất yếu mang ý nghĩa tích cực hơn.

*Thông tin mang tính tham khảo

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới