TIN TỨC » Kiến thức

Có nên nói với con cháu về khoản tiết kiệm của mình? Câu trả lời của ông lão khiến nhiều người thức tỉnh

Thứ tư, 17/08/2022 13:25

Đã từng có nhiều cuộc thảo luận về vấn đề này trên mạng xã hội, người ta khi về già có nên nói với con cháu về khoản tiết kiệm của mình? Cư dân mạng có nhiều ý kiến ​​khác nhau nhưng cuối cùng thì đó là lời nói của một cụ già, khiến vô số người phải cảnh tỉnh.

Người xưa nói, muốn có cuộc sống ổn định về già thì không được nói với con cháu về khoản tiết kiệm của mình, những nguyên nhân chủ yếu như sau.

Một: Bạn sẽ đánh mất chính mình

Nếu bạn muốn sở hữu trọn vẹn một thứ gì đó, thì cách tốt nhất là đừng để ai biết rằng bạn đang có nó.

Khi về già, khả năng tự chăm sóc bản thân và đối phó với mọi việc giảm sút sức khỏe. Khả năng đối phó với rủi ro của họ ngày càng thấp, họ ngày càng kém sức chống chọi với những “ác ý” của người khác.

Nếu những đứa trẻ biết rằng mình có một khoản tiền gửi trong tay, đó thực sự là một phép thử tính nhân văn của đứa trẻ.

Một khi cho con cháu biết về số tiền tiết kiệm được trong tay thì cũng tương đương với việc cho chúng biết trước mặt có “mỏ vàng”, nhưng lại không cho đào, điều này sẽ gây tâm lý khó chịu, suy nghĩ có phần tiêu cực về “mỏ vàng” này về lâu dài.

Và người già là những người nghe lời con cái nhất, một khi con cái mở lời thì ít người cao tuổi nào có thể từ chối yêu cầu của con cái. Chính nền tảng mà họ tưởng là “lương hưu” của mình có thể trở thành tác nhân chính cho sự mâu thuẫn của con cái.

Hai: Nó sẽ gây nghi ngờ cho các con

Các con có thể không muốn sở hữu tiền tiết kiệm của cha mẹ già, nhưng chúng sẽ lo lắng về việc ông bà sẽ sử dụng và phân phối tiền như thế nào?

Dù người già có chung tình yêu thương con cháu nhưng dù sao họ cũng không phải là máy móc, không thể hoàn toàn vô tư trong cuộc sống hàng ngày, sẽ luôn có sự ưu ái nhất định đối với một đứa trẻ nào đó.

Lúc này, những đứa trẻ khác sẽ xì xào trong lòng, liệu ông bà có lén lút đưa tiền cho người anh em khác mà mình không biết hay không?

Nghi ngờ sinh ra những suy nghĩ không tốt, một khi trong lòng đã nghi ngờ như vậy thì trẻ sẽ khó khách quan, vô tư khi nhìn mọi việc. Dù chỉ cần có một chút manh mối, chúng cũng sẽ đoán theo hướng hoài nghi của mình.

Theo thời gian, sự rạn nứt giữa các anh chị em dần dần phát triển, và sự yên bình và thanh bình trước đây không còn được phục hồi.

Để tránh xảy ra trường hợp như vậy, cách xử lý tốt nhất là người cao tuổi nên tự nhận tiền tiết kiệm của mình một cách an toàn, đảm bảo, không để con cháu biết chuyện.

Ba: Nó sẽ khiến trẻ lười biếng và ỷ lại

Con người có thể phát huy tiềm năng lớn nhất của mình trong hoàn cảnh nào? Tức là khi không còn lối thoát, con người một khi rơi vào tình thế tuyệt vọng thì thường sẽ bộc phát sức mạnh bất ngờ.

Đối với lũ trẻ, tiền gửi của ông bà giống như con thuyền của chúng. Khi biết ông bà có tiền gửi như vậy, dù tiền bây giờ không phải của chúng, ban đầu chúng cũng không muốn chiếm, nhưng trong tiềm thức, bạn sẽ cảm thấy rằng đây là một sự phụ thuộc.

Bởi họ biết rằng người già không thể thờ ơ khi họ lâm vào cảnh khó khăn, ông bà sẽ làm hết sức mình để giúp họ vượt qua khó khăn.

Với kiểu suy nghĩ này, những đứa trẻ khó có thể dốc hết sức lực khi làm việc gì. Sẽ luôn có tâm lý không sợ hãi, điều này không tốt cho sự phát triển của trẻ.

Giữa trẻ em và người già, không nên quá chú ý đến hoàn cảnh kinh tế của người già, vì dù người già nghèo hay giàu cũng chẳng mấy liên quan đến con cháu.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới