TIN TỨC » Kiến thức

Có nên 'tịch thu' phong bao lì xì của con?

Thứ bảy, 13/02/2021 13:49

Trẻ em hiện nay cũng có hiểu biết về tiền nhưng hiểu biết của các em chưa toàn diện, nhiều em chỉ biết cần tiền để đạt được mục đích nào đó mà không hiểu giá trị của đồng tiền.

Vì vậy, đối với trẻ nhỏ, tiền Tết bố mẹ nên tạm quản lý, khi trẻ lớn được giáo dục có hệ thống thì bố mẹ có thể đưa tiền lì xì cho trẻ để cất giữ sau khi trẻ đã được nhận thức và học cách quản lý.

Đối với những phong bao lì xì của trẻ em, cha mẹ có thể quan tâm nhưng phải đúng cách. Giải thích trước cho bé hiểu rằng số tiền đó sẽ do bố mẹ thu trước, sau đó sẽ sử dụng và khi cần thì bé sẽ tự chi tiêu.

Ví dụ, khi bé muốn mua đồ chơi hoặc đến các lớp học sở thích,… thì bé có thể dùng tiền để tiêu. Cha mẹ cũng có thể giữ tiền chung với con cái, phần lớn tiền được giao cho cha mẹ, phần còn lại được phân phát cho con cái.

Cha mẹ cũng có thể trực tiếp đưa trẻ đến ngân hàng để giải thích cách quản lý tài chính, cho trẻ biết tiền đã đi đâu, gửi như thế nào và sẽ có lãi, đồng thời dạy trẻ các nguyên tắc quản lý tài chính.

Tiền Tết của trẻ em có thể làm được những việc ý nghĩa nào khác?

Các bậc cha mẹ khác nhau đưa ra những kế hoạch khác nhau về việc nên dùng tiền Tết của trẻ vào việc gì. Tuy nhiên, những cách tiêu tiền này rất có ý nghĩa đối với trẻ. Cha mẹ có thể tham khảo:

- Mua bảo hiểm cho con: Mua bảo hiểm y tế và bảo hiểm nhân thọ cho con là một lựa chọn đúng đắn, khi con gặp khó khăn, con có thể được bảo vệ và không phải lo lắng về tiền bạc.

- Mua đồ dùng học tập: Cha mẹ có thể mua một số đồ dùng học tập hoặc sách vở để nâng cao khả năng phát triển tư duy của con.

- Bổ sung chi tiêu đồ dùng trong gia đình: Tiền mừng tuổi của trẻ em cũng có thể được sử dụng cho các khoản chi tiêu trong gia đình, điều này không chỉ nâng cao ý thức trách nhiệm gia đình của trẻ, mà khi cha mẹ nói rằng món đồ lớn này được mua bằng tiền Tết của con, trẻ cũng sẽ cảm giác tự hào khi sử dụng các món đồ đó.

- Mua quà cho người lớn tuổi: Khi các thành viên trong gia đình tổ chức sinh nhật hoặc các dịp đặc biệt, chẳng hạn như lễ hội truyền thống như: Ngày phụ nữ, này sinh nhật, ngày kỉ niệm, mừng thọ... cha mẹ có thể gợi ý đề nghị con cái gửi quà cho người lớn tuổi bằng tiền mừng tuổi để dành, điều này không chỉ dạy con cái biết ơn mà còn thể hiện lòng hiếu thảo.

- Cống hiến tình yêu thương: Tiền Tết lì xì có thể được tặng cho một số trẻ em khó khăn và giúp đỡ một số bạn bè ở những vùng còn nghèo khó, để trẻ em hiểu được những vất vả của cuộc sống, hiểu được nỗi vất vả về tiền bạc và vun đắp tình yêu thương cho trẻ.

Khi trẻ nhận được tiền lì xì, cha mẹ phải làm điều này:

Khi con cái nhận tiền lì xì, cha mẹ không nên chỉ trực tiếp giữ những phong bao lì xì mà điều quan trọng nhất là phải trau dồi khái niệm quản lý tài chính của trẻ.

★ Dẫn dắt bằng ví dụ

Cha mẹ trước hết phải nêu gương tốt về tính siêng năng, tiết kiệm cho con cái. Không nên tiêu quá nhiều tiền vào các ngày trong tuần như khi cùng con đi siêu thị. Cha mẹ nên cho con tham gia nhiều hơn, hiểu rõ các khoản chi tiêu hàng ngày, và cách lập kế hoạch quản lý tài chính.

★ Thu nhập, chi tiêu nên được lập kế hoạch

Cha mẹ nên để con cái ghi sổ thu chi tiền Tết, ghi chép đầy đủ để hình thành thói quen tốt cho con, từ đó hiểu được tình hình tài chính của con, biết cách quản lý tiền, cách sử dụng tiền và thực hiện tính độc lập của con cái.

★ Hướng dẫn trẻ tiêu dùng một cách khoa học

Trẻ con rất tò mò về thế giới muôn màu bên ngoài, nhìn thấy là muốn mua mọi thứ, cha mẹ phải cho con biết con cần gì, muốn gì để con tự chủ tiêu dùng một cách chính xác.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)