TIN TỨC » Kiến thức

Có nên tiếp tục sử dụng lõi nồi cơm điện đã bong lớp chống dính? Lời khuyên từ chuyên gia

Thứ năm, 03/08/2023 09:42

Việc dùng lõi nồi cơm điện đã bong lớp chống dính trong thời gian dài dễ dẫn đến mắc các bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Có nên dùng lõi nồi cơm điện đã bong lớp chống dính? là câu hỏi của nhiều người. Bởi lẽ, nồi cơm điện sau khi dùng một thời gian thường bị bong chóc lớp chống dính.

Theo Tiến sĩ Vũ Thị Tần Co-founder T-Clean, giảng viên Hoá Vô cơ, Đại học Bách Khoa Hà Nội thì các lõi nồi cơm điện thông thường (lõi nồi làm bằng nhôm thông dụng) có một lớp chống dính Teflon.

Teflon là một chất trơ, không phản ứng với cơm trong nồi khi nấu, lớp Teflon nó sẽ bắt đầu hư hỏng khi đun nóng đến nhiệt độ 230-260 độ C, và phân hủy khi đạt đến nhiệt độ trên 350 độ C. Tuy nhiên nhiệt độ tối đa của nồi cơm điện là 100 độ C, hơn nhiệt độ này nồi cơm điện sẽ tự tắt hoặc giữ ấm.

Nồi cơm bị bong chóc lớp chống dính không nên dùng.

Khi nồi cơm điện bên trong bị trầy xước, lớp phủ Teflon sẽ bong ra, lẫn vào cơm.

Điều đáng mừng là khi nấu cơm (100 độ C) Teflon không phân huỷ, khi ăn phải Teflon, chất này trơ không phản ứng với các tế bào cơ thể. Độc hại hơn là lấy cái lõi nồi cơm điện ra nấu nướng, chiên xào ở nhiệt độ cao, Teflon bị phân hủy mạnh.

Teflon cũng giống như microplastic, đã bong lớp chống dính thì không nên dùng để nấu cơm. Để đảm bảo an toàn, một khi nồi trong nồi cơm điện bị xước thì thay lõi mới, vì lõi nồi cũng không tốn kém. Còn nhiều loại lõi nồi cơm điện cao cấp với những lớp chống dính cao cấp khác bạn có thể lựa chọn.

Vì vậy, qua những phân tích trên, có thể hiểu rằng lớp chống dính của nồi cơm điện sẽ không gây hại cho cơ thể nếu sử dụng bình thường. Tuy nhiên, khi lớp chống dính của nồi cơm điện bị hỏng một phần, nó sẽ gây hại cho sức khỏe và có khả năng dẫn đến ung thư nếu sử dụng trong thời gian dài.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới