TIN TỨC » Kiến thức

Có nên trồng cây phật thủ trước cửa nhà không? Ý nghĩa là gì?

Chủ nhật, 23/06/2024 06:05

Quả bàn tay Phật thủ giống như lòng bàn tay của Đức Phật nên có tên gọi như vậy. Nó thường được dùng làm thuốc cổ truyền hoặc làm cây cảnh do hình dạng quả đặc biệt của nó. Nhiều người bán hoa chưa biết nhiều về việc trồng cây phật thủ.

Vậy có nên trồng cây phật thủ trước nhà không?

Cây phật thủ, có tên khoa học là Citrus medica var. Sarcodactylis hay còn được gọi là "Tay Phật," có nguồn gốc từ Ấn Độ và ngày nay đã trở thành một loại cây phổ biến được trồng ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Quả phật thủ khi chín chuyển sang màu vàng. Tinh dầu của cây có mùi thơm giống vỏ bưởi. Không chỉ được sử dụng để thắp hương, quả phật thủ còn được ưa chuộng với tác dụng thuốc. Đặt cây trong nhà, bạn sẽ cảm nhận được không khí thư giãn và thanh tao.

Do hình dáng giống bàn tay Phật nên quả phật thủ thường được đặt trên mâm ngũ quả hoặc trưng bày riêng lẻ trên bàn thờ, đây là sự dâng cúng thể hiện sự thành kính, trang trọng đối với Phật và tổ tiên. Trong dịp lễ, Tết.

Theo quan niệm phong thủy, cây phật thủ đem lại sự may mắn, bình an, tài lộc và sự bảo hộ của Phật, đồng thời trừ tà. Được xem như biểu tượng của bàn tay Phật, cây phật thủ mang ý nghĩa thuận lợi và bảo vệ gia chủ.

Với những ý nghĩa tích cực này, cây phật thủ có thể trồng ở nhiều vị trí trong nhà, trước nhà, ban công, tạo điểm nhấn tâm linh và hướng tới tâm Phật. Hương thơm của hoa phật thủ không chỉ thư giãn mà còn tạo ra không gian trong lành và thanh khiết.

Cách trồng và chăm sóc cây phật thủ (bàn tay phật)

1. Yêu cầu về đất trồng

Phật thủ thích hợp trồng ở vùng đất sâu, tơi xốp, màu mỡ, chua, giàu mùn, tốt nhất là đất thịt pha cát hoặc đất sét pha. Khi trồng bầu có thể sử dụng đất mùn, cát sông, đất bếp tro và cặn bã được dùng làm đất nuôi, thay chậu 2 đến 3 năm một lần. Khi thay chậu, người ta bổ sung bột xương hoặc phân bánh làm phân bón nền.

2. Xử lý ánh sáng và nhiệt độ

Xử lý ánh sáng và nhiệt độ là yêu cầu cơ bản đối với các phương pháp trồng trọt và biện pháp phòng ngừa của cam bergamot. Vì cam bergamot là một loại cây nhiệt đới nên nó phát triển um tùm dưới ánh nắng đầy đủ. Nó có thể duy trì tối thiểu 6 đến 7 giờ ánh sáng, thời gian mỗi ngày và kiểm soát nó. Nhiệt độ vào khoảng 22oC ~ 24oC và nhiệt độ qua mùa đông không thể thấp hơn 5oC.

3. Quản lý nước:

Phật thủ thích phát triển ở môi trường ẩm ướt. Trong thời kỳ sinh trưởng, độ ẩm của đất cần được giữ ở mức khoảng 70% đến 90%. Nhớ đừng để đất trong chậu quá khô. Mỗi ngày từ 1 đến 1 giờ vào mùa hanh khô hoặc nhiệt độ cao, bạn cũng có thể phun nước xuống đất 2 lần để giữ ẩm, giảm tưới nước trong thời kỳ đậu trái.

4. Nên bón

Phân hữu cơ hợp lý trong thời kỳ cây nảy chồi và trước và sau khi ra hoa, nên bón phân hữu cơ loãng nước phân hủy mỗi tuần một lần. Trong thời kỳ cây sinh trưởng, có thể bón phân lỏng 10 đến 15 ngày một lần. để bước vào thời kỳ đậu quả có thể bón thúc ba lần. Vào mùa xuân, có thể thêm phân chuồng và dung dịch nước tiểu đã phân hủy vào một lần.

Lưu ý:

1. Trong thời kỳ ra hoa, nên cắt bỏ những hoa đực dư thừa của phật thủ trong thời kỳ ra hoa, chỉ cần giữ lại 1 đến 2 hoa trên mỗi cành. Vào mùa đông, lá rụng và cành còn sót lại trên đất trồng, cũng cần dọn sạch, cắt bỏ kịp thời trong thời kỳ sinh trưởng, những cành, lá bị bệnh nặng để tránh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của các cành khác.

2. Phòng trừ bệnh tật:

Trong quá trình cây phật thủ sinh trưởng, bạn cũng nên thường xuyên quan sát xem cây có bị bệnh hay gặp nhất là bệnh vàng lá, tốt nhất nên khử trùng rễ khi thay chậu, tăng cường lưu thông không khí trong quá trình trồng. bảo dưỡng bình thường. Khi bệnh xảy ra, sử dụng lượng thích hợp Chỉ cần tưới bằng dung dịch sắt sunfat.

Trong quá trình duy trì phật thủ, có thể dùng hỗn hợp đất mùn, cát sông, tro lò làm đất nuôi khi trồng chậu nên thay chậu 2 đến 3 năm một lần. Trong thời kỳ cây sinh trưởng, cần có đủ ánh sáng. được cung cấp và nhiệt độ phải được kiểm soát ở 22°C ~ 24°C, nhiệt độ qua mùa đông không được thấp hơn 5°C và độ ẩm của đất phải được giữ ở mức khoảng 70% đến 90%.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới