TIN TỨC » Kiến thức

Có nên tưới hoa bằng bia và nước vo gạo không? Hóa ra nhiều lưu ý như vậy, thảo nào dùng xong lại không ra gì

Chủ nhật, 30/04/2023 07:56

Nhiều người thường sử dụng bia và nước vo gạo để tưới hoa vì nghĩ rằng nó có nhiều dưỡng chất cho cây. Vậy điều này có đúng không?

Những người không biết nhiều về đặc điểm của bia và nước vo gạo thì chắc chắn sẽ không phát hiện ra rằng trên thực tế, không thể dùng chúng tùy tiện để tưới cho cây mà cần có những lưu ý riêng.

1. Bia

Trước hết chúng ta cùng nhau tìm hiểu về một số phương pháp sản xuất bia và nguyên liệu. Bia có rất nhiều loại nhưng hầu hết chúng đều được lên men từ lúa mì và rượu. Chính vì thế mà chúng rất giàu các chất hữu cơ và đường như maltose.

Việc sử dụng bia để tưới hoa có nghĩa là dùng những chất hữu cơ này để hoa hấp thục, maltose có thể được chuyển đổi trực tiếp thành năng lượng mà thực vật cần, tăng khả năng quang hợp để làm cho cành và lá trở nên mạnh mẽ và xanh tươi hơn. Một số loại cây tán lá rất thích hợp để tưới bằng bia, chẳng hạn như cây vạn niên thanh, cây bồ đề, cây trúc may mắn,...

Phương pháp dùng bia đúng cách

Bia có thể dùng để tưới hoa, nhưng phải có một số yêu cầu nhất định. Bia không thể dùng trực tiếp, bởi vì cồn trong bia không được cây hấp thụ, nếu tưới trực tiếp sẽ dễ làm mềm bộ rễ, dẫn đến tăng trưởng không tốt. Vì vậy trước khi sử dụng chúng ta cần khui bia trước, đem ra phơi nắng, sau đó pha loãng bia và nước theo tỷ lệ 1: 100. Sau khi hoàn thành, nó có thể thúc đẩy sự phát triển của thực vật.

2. Gạo

Nước vo gạo là dung dịch được tạo ra trong quá trình vo một số loại gạo trong gia đình. Gạo rất giàu giá trị dinh dưỡng. Vì thế, mỗi lần vo gạo, nhiều người tận dụng nước để tưới cây. Bởi nước vo gạo chứa rất nhiều chất dinh dưỡng bao gồm nitơ, kali và các chất hữu cơ khác nhau. Những chất này có thể thúc đẩy sự phát triển của cây trồng, ra hoa nhiều hơn.

Phương pháp dùng nước vo gạo đúng cách

Mặc dù có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của cây nhưng chúng ta cũng nên chú ý đến việc sử dụng nước vo gạo. Bởi chúng có tính kiềm, loại pH này không phù hợp với hầu hết các loại thực vật và hoa. Nhiều loại hoa và thực vật thích môi trường axit, nên chúng ta cần lên men nước vo gạo thành axit bằng cách đậy kín nước vo gạo trong một chiếc hộp hoặc lọ, sau đó đem phơi nắng cho lên men, chỉ mất khoảng 30 ngày để hoàn thành, cuối cùng ta chỉ việc dùng nước vo gạo đó để tưới cây.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)