TIN TỨC » Kiến thức

Có người có hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng tiền gửi ngân hàng nhưng sống rất 'nghèo', lý do là gì?

Thứ ba, 21/11/2023 10:21

So với quan niệm tiêu dùng của người nước ngoài, thái độ của người Việt chúng ta đối với tiền bạc vẫn tương đối “bảo thủ”. Bởi vì hầu hết mọi người đều thích gửi tiền vào ngân hàng khi có tiền. Bằng cách này, khi gặp phải những trường hợp đặc biệt, bạn vẫn có thể có nguồn tài chính để giải quyết.

Phải công nhận rằng khái niệm tiết kiệm này rất đáng được khuyến khích, và trong xã hội mà ở đâu cũng cần tiền, thật khó để giải quyết những tình huống đặc biệt nếu không có bất kỳ khoản tiết kiệm nào trong tay. Đánh giá từ mức lương trung bình hiện nay, hầu hết thanh niên chỉ nhận được 4-5 triệu đồng mỗi tháng. Nếu họ làm việc ở thành phố lớn, thu nhập của họ có thể cao hơn.

Chỉ cần nhìn vào mức lương, có vẻ như chỉ đủ sống hàng tháng. Nhưng xét đến việc vẫn còn những khoản vay mua ô tô và thế chấp phải trả hàng tháng, áp lực tài chính là điều có thể hình dung được. Quan trọng hơn, có người thậm chí có hàng trăm triệu, hàng tỷ tiền gửi ngân hàng nhưng vẫn sống cuộc sống vô cùng đơn giản. Tại sao lại như vậy?

Ngăn chặn trước “rủi ro”

Một số bạn trẻ có thể không hiểu khái niệm này. Trong mắt người ngoài, nếu bạn có thể tiết kiệm được hàng trăm triệu trong ngân hàng thì cuộc sống bạn hẳn là rất giàu có. Làm sao bạn có thể sống cuộc sống giống như những người bình thường. Đó là điều dễ hiểu nếu bạn suy nghĩ kỹ về nó. Suy cho cùng, họ sẵn sàng gửi tiền vào ngân hàng, điều đó cho thấy họ có ý thức phòng ngừa rủi ro rất cao.

Điều đó không có nghĩa là nếu bạn có nhiều tiền trong ngân hàng thì trong cuộc sống bạn có thể tùy ý tiêu tiền. Nếu chưa kết hôn, hãy tiết kiệm nhiều tiền hơn để mua nhà và kết hôn. Nếu bạn đã kết hôn và phải tiết kiệm tiền để nuôi con thì có vô số thứ bạn cần tiêu tiền trong cuộc đời.

Và những người thực sự có hàng trăm triệu tiền gửi ngân hàng, có sẽ bình tĩnh hơn khi đối diện với những biến cố trong đời. Đối với họ, chỉ cần thấy thoải mái, không cần phải mua nhiều quần áo, chỉ cần có đủ đồ để mặc là được. Nói trắng ra, mục đích của những người này thực chất là tiêu dùng hợp lý. Họ chỉ tiêu tiền khi cần thiết, còn những thứ không cần tiêu thì có thể tiết kiệm.

Tiết kiệm cho nghỉ hưu

Trong xã hội hiện đại, việc “nuôi con ngăn ngừa tuổi già” không còn khả thi nữa, ngày càng có nhiều người dựa vào việc đóng bảo hiểm xã hội để đạt được mục tiêu hưu trí. Tất nhiên, ngoài việc tích cực đóng bảo hiểm xã hội khi còn trẻ, tốt nhất bạn nên giữ trong tay một khoản tiết kiệm nhất định. Theo mức lương hưu hiện nay, lương hưu hàng tháng của người về hưu ở thành thị chỉ đủ duy trì cuộc sống cơ bản.

Nếu bạn cần tiền cho mọi việc trong gia đình, chỉ lương hưu thôi là không đủ. Hãy chuẩn bị quỹ hưu trí từ khi còn trẻ, bạn sẽ thấy thoải mái hơn trong những năm cuối đời. Trên thực tế, điều này là do quan niệm tiêu dùng của mỗi người là khác nhau. Dưới ảnh hưởng của quan niệm tiêu dùng sớm, giới trẻ ngày càng trở nên không kiềm chế trong việc tiêu tiền. Có thể lương tháng này chưa trả, tiền đã tiêu trước rồi.

Trên thực tế, nếu tiêu dùng theo cách này trong thời gian dài rất dễ dẫn đến nợ nần ngày càng chồng chất, cuối cùng sẽ không có khả năng trả nợ. Khi có tiền dư trong tay, tốt hơn hết bạn nên gửi vào ngân hàng, để sau này có “quỹ dự phòng”. Đừng lúc nào cũng so sánh mình với người khác, cuộc sống của bạn có tốt hay không là do bạn quyết định. Đây cũng là lý do tại sao một số người tiết kiệm hàng trăm triệu trong ngân hàng và sống như những người bình thường, trong khi một số người rõ ràng là nghèo lại thích giả vờ khiến người khác nghĩ rằng họ giàu.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới