TIN TỨC » Kiến thức

Có người không tốt với người nhà nhưng lại đối tốt với người ngoài, đây là tâm lý gì?

Thứ hai, 20/06/2022 06:31

Là những người gần gũi và thân thiết nhất với chúng ta, các thành viên trong gia đình thường là những người tiếp nhận cảm xúc đầu tiên của chúng ta, khi bạn vui là họ mừng cho bạn, khi bạn không vui thì họ là nơi trút giận.

Nhiều khi chúng ta luôn phớt lờ những yêu cầu của người thân trong gia đình, ngược lại lại đòi hỏi ở họ quá nhiều, yêu cầu họ phải ngoan hiền, đảm đang. Nhưng mặt khác, khi bạn đối xử với người ngoài, dường như không bao giờ xảy ra như vậy, ngược lại bạn luôn là một người hiền lành và tốt bụng, tại sao lại như vậy? Tại sao một số người đối xử tệ với người thân trong gia đình mình, nhưng lại đối xử tốt với người khác?

Một: Người ngoài không đủ khả năng để xúc phạm, ngụy tạo bên ngoài và để lộ bản chất của mình ở nhà

Mọi người đều sẽ cư xử rất tốt trước mặt người ngoài, có thể là cư xử tốt hoặc là hào phóng, khiến người không quen biết thoạt nhìn sẽ nghĩ rằng người này hẳn là có nhân cách tốt, muốn làm bạn với mình, nhưng khi anh ta về đến nhà, anh ta bắt đầu lộ bản ngã, lời nói và hành vi không bị kiềm chế, tự do làm theo ý mình.

Chính vì vậy mới có câu nói, để xem một người như thế nào, không phải bằng cách anh ta trông như thế nào trước mặt người khác, mà là anh ta sẽ làm gì ở một nơi không gò bó và không một ai.

Hai: Ở nhà là rồng, ra ngoài là sâu, ở tổ là hổ giấy

Trong mắt chúng ta, người ngoài sinh ra đã có khoảng cách, ai cũng chú ý lễ độ, là người văn minh với người khác, nếu không sẽ bị gạt ra thế giới bên ngoài.

Hầu hết những người có thế mạnh trong xã hội đều có quyền lợi vướng víu, đồng nghiệp, sếp, khách hàng,… của bạn, bạn cần được lợi từ những người này, vậy bạn chỉ có thể lấy lòng họ, sao có thể chọc tức họ? Thật ra, suy cho cùng, đó chỉ là vấn đề lợi ích. Xu hướng tìm kiếm ưu điểm và tránh nhược điểm của con người sẽ khiến bản thân cân nhắc ưu và khuyết điểm trước khi làm.

Ba: Gia đình sẽ bao dung với bản thân họ, vì vậy họ không có bất cứ điều gì phải ý tứ

Mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, vì máu mủ ruột thịt, mấy chục năm nay đã vun đắp nên mối thâm tình với nhau, dù hôm nay bạn có mất bình tĩnh thì vài ngày nữa mối quan hệ ấy vẫn sẽ tốt đẹp như xưa, và sẽ không có mối hận thù trong suy nghĩ của bạn. Điều này có thể được chứng minh bởi mối quan hệ anh em tốt và bạn gái, bởi vì quan hệ giữa họ quá tốt, thỉnh thoảng cãi nhau và đi ăn cơm thường xuyên, mối hận cũ sẽ được giải tỏa, vì vậy, ở trước mặt anh em và bạn gái, chúng ta sẽ nhận được sự bao dung.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)