TIN TỨC » Kiến thức

Cổ nhân thường nói 'ba thứ không mượn, mượn thì mất gia đình', ba thứ không thể tùy tiện mượn là gì?

Thứ hai, 02/01/2023 15:27

Thông thường, những người lớn tuổi trong gia đình sẽ nhắc nhở thế hệ trẻ phải trung thực và hào phóng với người thân và bạn bè, nhưng hãy thận trọng khi cho mượn đồ. “Ba thứ không mượn, mượn thì mất gia đình”, ba thứ không thể tùy tiện mượn là gì?

Không mượn hương

Nếu cho người khác mượn “hương”, người xưa cho rằng sẽ ảnh hưởng xấu đến gia tộc mình (Ảnh minh họa)

Một gia đình, một gia tộc, nếu hương hỏa bị đứt đoạn, không người nối dõi vậy thì sẽ bị coi là một gia tộc thất bại, là sự nhục nhã của cả gia tộc. Thời xưa, nhà nhà đều có bàn thờ hương hỏa, nếu đã lập gia đình mà không có bàn thờ hương hỏa thì sẽ bị người đời sỉ vả, những người thuê nhà như vậy sẽ bị chủ nhà đuổi đi.

Cho dù là ngày nay, ở nông thôn nay thành thị, dường như mỗi nhà đều có bàn thờ hương hỏa, hay từ đường nghiêm trang để thờ phụng tổ tiên. Hương hỏa trong từ đường không được tắt, mỗi ngày đều phải có người tới thắp nhang, điều này có nghĩa là một gia tộc đời đời không bao giờ bị diệt vong, hương hỏa nối tiếp, không bao giờ ngừng.

Đương nhiên “hương” quan trọng như vậy không thể cho mượn, nếu cho người khác mượn “hương”, người xưa cho rằng sẽ ảnh hưởng xấu đến gia tộc mình, ảnh hưởng tới phong thủy, tài lộc, thậm chí gia đình sẽ tan nát.

Không mượn lửa

(Ảnh minh họa)

Từ xa xưa, người ta đã rất coi trọng ngọn lửa. Lửa được xem là cội nguồn của gia đình. Theo quan niệm truyền thống, người ta sẽ kiêng cho mượn lửa vào những dịp đầu xuân năm mới. Việc cho mượn lửa được cho là sẽ làm ảnh hưởng đến tài lộc của gia đình.

Ngoài ra, theo quan niệm phong thủy, lửa là một yếu tố thuộc ngũ hành. Ngọn lửa đóng vai trò quan trọng trong phong thủy của gia đình. Nó tượng trưng cho vận khí của căn nhà. Vì vậy, để không làm ảnh hưởng đến vận khí, gia chủ nên tránh cho mượn bật lửa, diêm, bếp...

Không mượn giường tân hôn

(Ảnh minh họa)

Thuật ngữ “giường tân hôn” được hiểu theo nghĩa đen là chiếc giường được sử dụng khi kết hôn. Bất kể cổ đại hay hiện đại, khi một cặp vợ chồng thành lập một gia đình mới, hầu hết mọi thứ trong nhà đều mới, ngụ ý một khởi đầu mới, cuộc sống mới và khao khát mới về một gia đình, đây cũng là động lực để các cặp vợ chồng mới hỗ trợ lẫn nhau và tiếp tục để họ nhìn thấy một tương lai tươi sáng.

“Giường tân hôn” là nơi các cặp đôi trực tiếp trải qua hạnh phúc nhất, cũng có thể nói “giường tân hôn” là vật dụng cá nhân. Vật dụng cá nhân không thể mượn của người khác trong cuộc sống hàng ngày, bởi vì nó liên quan đến quyền riêng tư cá nhân, đặc biệt đây cũng là một trong những thứ khá “nhạy cảm’.

Giường tân hôn mặc dù cũng là giường, nhưng trên đó ẩn chứa rất nhiều điềm lành, đặc biệt là chuyện “sinh hoạt vợ chồng” với những niềm vui mãnh liệt. Nếu cho người khác mượn giường tân hôn cũng chính là mượn niềm vui của chính mình, điều này sẽ khiến ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình, những vật dụng cá nhân như giường tân hôn tuyệt đối không được mượn, mượn nhà thì sẵn sàng chuốc lấy thất bại!

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo!

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)