TIN TỨC » Kiến thức

Có thể ăn thức ăn thừa khi nhiệt độ cao vào mùa hè? Câu trả lời khác với những gì bạn nghĩ, hãy hiểu sớm

Thứ tư, 18/08/2021 09:09

Có những thực phẩm nếu để qua đêm sẽ biến đổi và không những mất đi giá trị dinh dưỡng mà còn sản sinh độc tố gây hại cho sức khỏe con người. Đặc biệt trong mùa hè, nhiệt độ luôn duy trì ở mức cao, vậy chúng ta cần làm gì với những thực phẩm này? Hãy xem thông tin dưới đây nhé.

Nhiều người trong số chúng ta có thói quen tiết kiệm, hơn nữa với sự phát triển của thời đại, tủ lạnh đã được sản xuất ra để giúp thực phẩm luôn tươi ngon và kéo dài thời hạn sử dụng. Chính vì thế rất nhiều người không bỏ thức ăn thừa, thường họ sẽ để lại và tiếp tục dùng cho các bữa sau.

Vào mùa hè, nếu thức ăn thừa bị bỏ quên ở thời điểm nóng nhất trong ngày, cần loại bỏ chúng thay vì tiếp tục sử dụng (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, đối với những người có ý thức hơn về sức khỏe, vào mùa hè, dù biết tủ lạnh có thể kéo dài thời hạn sử dụng nhưng họ cũng không ăn thức ăn thừa, đa phần họ sẽ chọn cách đổ đi, lãng phí một chút cũng không sao. Nguyên nhân chính là do lo lắng ăn quá nhiều thức ăn thừa sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, có thể xảy ra ngộ độc thực phẩm. Chúng ta nên biết rằng mùa hè nhiệt độ cao, tốc độ hư hỏng của thực phẩm sẽ nhanh hơn, trường hợp này đối với những người có tình trạng tiêu hóa không tốt sẽ làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, sẽ rất nguy hiểm.

Có quá nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này khiến mọi người lo lắng và muốn biết câu trả lời chính xác.

Mùa hè có ăn được thức ăn thừa không?

Đối với câu hỏi này, không có câu trả lời chắc chắn, các loại thực phẩm khác nhau có tỷ lệ hư hỏng khác nhau, một số loại thực phẩm vẫn có thể ăn được nếu chúng được bảo quản đúng cách. Một số loại thực phẩm thực sự không được khuyến khích sử dụng lại, vi khuẩn dễ phát triển và chúng rất nhanh bị hư hỏng. Trong trường hợp này, ăn quá nhiều thức ăn thừa có thể gây hại cho cơ thể. Đặc biệt là các loại thức ăn thừa sau:

Hải sản

(Ảnh minh họa)

Hải sản rất được yêu thích cho mùa hè, nhiều người thích hải sản hấp, nướng, lẩu với bạn bè hoặc người thân sau khi tan sở, đặc biệt là tôm, ốc, sò... cộng với một ít thịt nướng, bia, đậu phộng là một điều kiện cần để buổi gặp gỡ ngon và đậm đà hơn.

Bản thân môi trường sống của hải sản tương đối khắc nghiệt, dễ sinh vi khuẩn và ký sinh trùng, tuy nhiên điều này sẽ được loại bỏ sau khi nấu, chế biến.

Tuy nhiên theo chuyên gia dinh dưỡng, hải sản chỉ ngon lành và bổ dưỡng nếu được ăn ngay sau khi nấu chín. Càng bảo quản lâu chúng sẽ càng bị mất chất, thậm chí hàm lượng protein dồi dào trong hải sản có thể bị biến chất, có thể làm tổn thương gan, thận cho người ăn.

Các chuyên gia khuyến cáo không được ăn hải sản đã để qua đêm, đồng thời không ăn hải sản đã chết.

Các món rau và canh

(Ảnh minh họa)

Do hàm lượng nitrat trong các loại rau xanh khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ lại tạo thành nitrite – chất gây ung thư, cho dù là bạn có đun lại cũng không thể khử được. Vì vậy không nên ăn rau đã để qua đêm.

Cách tốt nhất để bảo quản canh lâu hơn đó là không nên cho gia vị như muối, mì chính… vào canh khi nấu, sau khi nấu xong, bạn hãy dùng một thìa sạch múc riêng ra một bát để ăn trong ngày, còn lại bạn hãy cho vào nồi đất hay nồi thủy tinh rồi để vào tủ lạnh.

Bởi vì canh thừa để vào trong nồi nhôm, nồi inox trong thời gian dài sẽ có những phản ứng hóa học, vì vậy tốt nhất bạn hãy dùng những dụng cụ bằng thủy tinh hoặc đồ gốm sứ để bảo quản canh.

Thực phẩm từ đậu nành

(Ảnh minh họa)

Những món ăn làm tự đậu nành như đậu phụ, tào phớ, sữa đậu nành... cũng chứa lượng protein thực vật dồi dào và là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi.

Bảo quản không đúng cách sẽ khiến vi khuẩn tăng lên nhanh chóng và làm món ăn bị biến chất. Điển hình là clostridium botulium - một loại vi khuẩn có độc lực mạnh hơn cả xyanua kali, có thể gây tê liệt thần kinh dẫn tới tử vong. Đặc biệt trong mùa hè, nhiệt độ tăng cao, càng làm tăng nguy cơ gây hỏng thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới