TIN TỨC » Kiến thức

Cơm chiên chứa bao nhiêu calo, ăn cơm chiên hay ăn xôi sẽ khiến bạn béo hơn?

Thứ ba, 12/09/2023 09:38

Cơm chiên được xem là món ăn ngon, giúp giải ngán sau những ngày dài ăn cơm trắng, tuy nhiên, bạn có biết cơm chiên có bao nhiêu calo?

Cơm chiên bao nhiêu calo?

Cơm chiên là món ăn ngon kết hợp cơm trắng với nhiều nguyên liệu như thịt bò, tôm, xúc xích, giò, rau củ...

Chính vì có nhiều nguyên liệu đặc biệt là món ăn này không thể thiếu dầu mỡ nên hàm lượng calo tương đối cao. Tuy nhiên, số calo của cơm rang còn phụ thuộc vào các thành phần phụ đi kèm như trứng, thịt gà, thịt bò, thịt heo, hải sản, rau củ,…

Trong 1 đĩa cơm rang thịt bò có trọng lượng khoảng 198g sẽ chứa 352 calo. Cơm chiên tôm chứa lượng chất béo khá thấp và mức calo ít hơn so với cơm chiên bò. Trong 198g cơm chiên tôm có 329 calo.

Cơm chiên có trọng lượng 198g có lượng calo từ 329-354.

Cơm chiên thịt heo là món ăn phổ biến, có lượng đạm và chất béo khá cao. Trong 1 đĩa cơm rang thịt heo có 354 calo. Cơm chiên thịt gà là 343 calo. Nếu làm một đĩa cơm chiên rau củ không có thịt thì có khoảng 298 calo.

Cơm chiên và xôi, món nào nhiều calo hơn?

Ai cũng biết, cơm chiên và cơm trắng thì cơm chiên có nhiều calo hơn bởi trung bình 1 bát cơm trắng sẽ chứa khoảng 130 calo. Nhưng, cơm chiên với xôi loại nào nhiều calo hơn?

Theo các nghiên cứu thì một gói xôi thông thường cung cấp khoảng 400 - 600 calo, lượng calo nhiều còn tùy thuộc vào các nguyên liệu chế biến cùng xôi như thịt, chả lụa,... Chẳng hạn, xôi bắp chứa 310 calo, xôi gấc chứa 600 calo, xôi lạc, xôi mặn chứa khoảng 500 calo, xôi đậu xanh, xôi đậu đen chứa khoảng 500 calo. Như vậy nếu so sánh với cơm chiên thì ăn xôi sẽ nhanh béo hơn.

So với việc ăn cơm chiên thì ăn xôi vẫn dễ tăng cân hơn.

Ăn cơm chiên có lợi ích, tác hại gì cho sức khỏe?

Cơm chiên là món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Món ăn này cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng cũng tiềm ẩn không ít tác hại khôn lường cho sức khỏe, cụ thể:

Lợi ích của cơm chiên

Cơm chiên có chứa nhiều tinh bột, chất béo và protein từ gạo, các loại thịt, hải sản, trứng, giúp bạn no bụng. Đồng thời cung cấp chất dinh dưỡng và calo cần thiết để duy trì các hoạt động sống như học tập, làm việc, vui chơi trong ngày. Ăn cơm chiên với lượng vừa đủ giúp hệ cơ xương chắc khỏe, điều trị và hạn chế tình trạng kiết lỵ. Đồng thời, tăng cường các chất chống oxy hóa, giúp trẻ hóa làn da.

Tác hại của cơm chiên

Cơm chiên có chứa nhiều carbs và chất béo từ dầu mỡ nên có thể gây tăng cân nếu ăn quá nhiều hoặc không kết hợp với rau xanh, trái cây và vận động. Dầu mỡ hoặc gia vị trong cơm chiên có thể gây hại cho tim mạch, gan, thận.

Trung bình mỗi bữa ăn, bạn cần nạp khoảng 667 calo. Như vậy, nếu ăn 1 đĩa cơm chiên, bạn sẽ nạp vào cơ thể khoảng 280 - 360 calo. Lượng calo này thấp hơn so với mức năng lượng khuyến nghị nên sẽ không gây thừa cân.

Vì vậy, để ăn cơm chiên ngon miệng mà không lo gặp phải tình trạng thừa cân, béo phì thì bạn có thể tham khảo một số mẹo sau đây:

- Sử dụng cơm nguội để giảm lượng tinh bột - nguồn cung cấp calo chính. Hạn chế lượng dầu ăn/mỡ heo khi xào thịt, rau củ và chiên cơm.

- Thêm nhiều rau xanh và trứng để tăng lượng chất xơ và protein cho cơ thể, đồng thời hỗ trợ quá trình trao đổi chất và chức năng hệ tiêu hóa.

- Ăn cơm chiên vào buổi sáng hoặc trưa để cơ thể có thời gian tiêu hóa, vận động nhằm đốt cháy calo và mỡ thừa. Không nên ăn cơm chiên vào buổi tối.

- Kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng, khoa học và vận động thường xuyên để cơ thể đốt mỡ, giảm cân và cải thiện vóc dáng.

Những đối tượng nào không nên ăn cơm chiên?

Cơm chiên chữa nhiều dầu mỡ, tinh bột với mức năng lượng khá cao, nhiều gia vị nên một số đối tượng cần hạn chế ăn món này như vậy phụ nữ có thai và cho con bú, người ăn kiêng, người mắc các căn bệnh về tiêu hóa, dạ dày, mỡ trong máu, bệnh thận, tiểu đường,…

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới