TIN TỨC » Kiến thức

Con đặc sản nuôi dày đặc ở bể xi măng tăng giá chóng mặt, bất ngờ nhất vẫn là câu nói của người đàn ông bán con giống này

Thứ tư, 23/10/2024 05:30

Sau hơn 2 năm liên tục giảm giá, giá lươn thương phẩm nuôi không bùn (trong bể lót bạt, bể xi măng) ở một số tỉnh miền Tây, trong đó có Kiên Giang, đã bắt đầu tăng trở lại và duy trì ở mức khá cao, từ 100.000 - 110.000 đồng/kg.

Giá cả lươn không bùn

Với sự tăng giá này đã mang đến niềm vui cho các hộ nuôi lươn ở Kiên Giang. Bà Huỳnh Thị Diệu, một trong những hộ đầu tiên áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn ở xã Long Thạnh, huyện Giồng Riềng, cho biết giá lươn thịt loại nhất (200 gram/con) đã tăng 20.000 đồng/kg so với tháng 6/2024, hiện thương lái đang thu mua với giá 115.000 đồng/kg, mức giá này đã tăng dần từ đầu tháng 7/2024.

Giá lươn không bùn tăng khiến người nuôi phấn khởi

Sự tăng giá của lươn thịt đã khiến thị trường lươn giống cũng trở nên sôi động hơn. Huyện U Minh Thượng, Kiên Giang là một trong những địa phương có số lượng lươn nuôi không bùn lớn (hơn 20 hộ với hơn 100 bể nuôi, hơn 300.000 con), và việc kinh doanh lươn giống tại đây đang phát triển thuận lợi.

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui của người nuôi, một số người bán lươn giống lại đưa ra dự báo thận trọng: "Giá lươn tăng có thể dẫn đến việc nhiều người nuôi lươn hơn, khiến nguồn cung tăng lên. Điều này có thể dẫn đến tình trạng giá lươn giảm trở lại trong tương lai".

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang cho biết tỉnh có khoảng 360 hộ nuôi lươn không bùn với gần 1.650 bể nuôi. Theo ông Nguyễn Văn Hiển, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang, mô hình nuôi lươn không bùn có nhiều ưu điểm như dễ áp dụng, chi phí đầu tư thấp và ít dịch bệnh.

Mô hình nuôi lươn không bùn có nhiều ưu điểm chi phí đầu tư thấp và ít dịch bệnh

Để giúp mô hình nuôi lươn không bùn phát triển ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang tập trung vào một số hoạt động trọng tâm:

- Thống kê số lượng hộ nuôi và bể nuôi lươn không bùn: Việc này giúp đánh giá tình hình phát triển của mô hình nuôi lươn không bùn ở Kiên Giang.

- Tìm kiếm doanh nghiệp chuyên thu mua chế biến và xuất khẩu lươn thương phẩm: Nỗ lực kết nối bao tiêu đầu ra với mức giá ổn định cho các tổ hợp tác nuôi lươn của tỉnh.

- Tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nuôi: Nâng cao kiến thức và kỹ năng cho người nuôi, giúp họ áp dụng những kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả.

- Vận động thành lập tổ hợp tác nuôi lươn đạt tiêu chuẩn VietGAP: Tạo ra mô hình mẫu để nông dân tham quan học hỏi và áp dụng, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm lươn.

- Tuyên truyền các hộ nuôi lươn phát triển số lượng ổn định, có chất lượng, không dùng kháng sinh: Đảm bảo cho doanh nghiệp xuất khẩu và nâng cao uy tín của sản phẩm lươn Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Phát triển nuôi lươn không bùn, duy trì lợi nhuận trong tương lai

Sự tăng giá của lươn không bùn hiện tại đang mang lại niềm vui cho người nuôi, nhưng cũng đặt ra những thách thức trong việc duy trì sự phát triển bền vững của mô hình nuôi lươn không bùn ở Kiên Giang. Việc đầu tư một cách hợp lý, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững sẽ là chìa khóa để người nuôi lươn không bùn ở Kiên Giang có thể duy trì lợi nhuận và phát triển bền vững trong tương lai.

Ăn lươn có lợi ích gì?

Lươn được xếp vào nhóm thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Trong 100 gam thịt lươn có thể chứa khoảng 18,7 gam protein, 0,9 gam chất béo, 150 miligam Phốt pho, 39 miligam Canxi, 1,6 miligam Sắt, vitamin A, vitamin D các vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6 và vitamin PP hoặc trong 100g thịt lươn bao gồm 0,05g cholesterol và 285 calo. Ngoài ra, thịt lươn còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác có lợi cho sức khỏe. Khi so sánh lươn với các loại thịt như trai, tôm, cua thì thịt lươn được xếp vào loại thực phẩm bổ dưỡng dành cho người bệnh, người già và trẻ em.

Lươn được xếp vào nhóm thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Trong Đông y, thịt lươn có tính cam, bổ tỳ, ích vị. Công năng của thịt lươn đối với cơ thể giúp bồi bổ tổn thương, giảm phong, mạnh gân cốt. Dùng thịt lươn cho các trường hợp lao, khí huyết, huyết áp thấp, băng huyết sau sinh, hội chứng lỵ xuất huyết, trĩ, hay suy nhược cơ thể. Dùng lươn với liều lượng khoảng 200 đến 500 gam với nhiều cách chế biến khác nhau giúp mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như: thanh nhiệt, nhuận tràng, an thần, mạnh gân cốt, điều hòa huyết khí.

Công năng của thịt lươn đối với cơ thể giúp bồi bổ tổn thương, giảm phong, mạnh gân cốt

Theo một số tài liệu nước ngoài, thịt lươn được dùng tương tự như lươn hấp cơm như một món ăn bài thuốc dân gian dùng để chữa bệnh vàng da - bệnh hoàng đản. Hoặc dùng lươn nấu với củ sen giúp điều trị các triệu chứng như rong kinh, rong huyết. Lươn nướng cuốn lá nguyệt quế còn có tác dụng chữa đau lưng dưới. Còn thịt lươn hầm đậu đen có tác dụng bổ thần kinh, khi ninh thịt lươn với mề gà cho trẻ em dùng có thể giúp chữa bệnh phong ở trẻ em.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới