TIN TỨC » Kiến thức

Con người uống phải nước bẩn sẽ khó chịu, tại sao động vật uống nước bẩn lại không sao? Tuyên bố này có đúng không?

Thứ năm, 20/04/2023 11:34

Chúng ta đều biết rằng nước bẩn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, con người uống phải nước bẩn có thể gây khó chịu hoặc bệnh tật. Điều này chủ yếu là do nước bẩn chứa vi khuẩn gây bệnh và các hóa chất độc hại có thể gây ra các bệnh khác nhau.

Tuy nhiên, một số cư dân mạng đặt ra câu hỏi, con người uống phải nước bẩn sẽ mắc bệnh, tại sao động vật hoang dã lại chịu uống nước bẩn hàng ngày?

Nước bẩn là nguồn nước có chứa các chất độc hại, bao gồm các vi sinh vật như vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm và vi rút. Khi con người uống phải nguồn nước bị ô nhiễm này, các vi sinh vật này sẽ xâm nhập vào cơ thể con người, sinh sản và sản sinh ra độc tố, có thể gây ra các loại bệnh tật.

Phổ biến nhất trong số này là tiêu chảy và viêm dạ dày ruột. Các triệu chứng của tiêu chảy và viêm dạ dày ruột bao gồm đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và nôn.

Nước bẩn cũng chứa nhiều chất ô nhiễm hóa học như: chlorofluorocarbons, kim loại nặng, nitrat, sản phẩm dầu mỏ và các chất ô nhiễm nhân tạo khác. Uống phải những nguồn nước ô nhiễm này lâu ngày, những chất ô nhiễm này sẽ tích tụ trong cơ thể con người, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Nguồn nước tưởng chừng như sạch trong tự nhiên thực ra lại rất nguy hiểm, bởi nó có thể chứa trứng ký sinh trùng hoặc các loại vi khuẩn gây bệnh khác. Ngay cả khi nước cần được lấy từ tự nhiên, chúng ta vẫn nên sử dụng bộ lọc hoặc đun sôi trước khi uống.

Trái ngược với thế giới tự nhiên, chúng ta thường thấy trên TV rằng động vật hoang dã sẽ uống bất kỳ loại nước nào chúng gặp phải khi khát, nhưng chúng sẽ không biểu hiện bất kỳ triệu chứng khó chịu nào như con người.

Ví dụ, năm trước, hơn 300 con voi lần lượt chết trong một khu bảo tồn động vật ở Châu Phi, sau khi nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng những con voi này chết sau khi uống nước bị ô nhiễm bởi tảo độc.

Động vật cũng có thể mắc bệnh do uống nước bẩn, nhưng chúng không dễ mắc bệnh như con người. Con người không để ý đến từng cá thể động vật hoang dã không khỏe hoặc bị bệnh, trừ khi có sự kiện động vật hoang dã chết trên quy mô lớn, vì vậy con người sẽ lầm tưởng rằng động vật hoang dã sẽ không bị bệnh khi uống nước bẩn.

Tại sao động vật không dễ bị bệnh sau khi uống nước bẩn?

- Khả năng miễn dịch: Sau quá trình tiến hóa lâu dài, động vật hoang dã có khả năng miễn dịch mạnh mẽ. Điều này cho phép chúng tồn tại trong tự nhiên và chịu được nhiều loại vi khuẩn và mầm bệnh.

Hệ thống miễn dịch là một cơ chế bảo vệ sinh học phức tạp giúp nhận biết và tiêu diệt vi khuẩn, vi rút và các mầm bệnh khác. Khả năng miễn dịch mạnh là một đảm bảo quan trọng cho sự sống còn của động vật.

Hệ thống miễn dịch mạnh mẽ của động vật hoang dã khiến chúng ít có khả năng mắc bệnh do uống nước bẩn trong tự nhiên. Khi mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể động vật, hệ thống miễn dịch của nó sẽ phản ứng nhanh chóng và tấn công mầm bệnh.

- Khả năng phục hồi: Một lý do quan trọng khác là động vật hoang dã có khả năng phục hồi. Trong môi trường khắc nghiệt, cần phải thích nghi với mọi hoàn cảnh. Những điều kiện này bao gồm chế độ ăn uống, khí hậu, địa hình và chất lượng nước. Trong tự nhiên, động vật phải thích nghi với nhiều điều kiện nước khác nhau.

Ví dụ, ở Châu Phi, chỉ những nguồn nước bẩn mới có thể cho động vật hoang dã uống. Những nguồn nước này có thể chứa một lượng lớn phân của hà mã và cá sấu, nhưng các loài động vật khác phải thích nghi hoặc chúng không thể tồn tại. Khả năng thích nghi với nguồn nước do đặc điểm sinh lý, tập tính và yếu tố di truyền của con vật quyết định.

- Mật độ quần thể: Trong môi trường tự nhiên, động vật hoang dã thường phân bố trên những khu vực rộng lớn với mật độ quần thể tương đối thấp. Điều này có nghĩa là họ có tương đối ít áp lực cạnh tranh và nguy cơ mắc bệnh do uống nước bẩn tương đối thấp.

Tuy nhiên, nếu việc xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên của con người hoặc môi trường sống của động vật hoang dã dẫn đến sự gia tăng mật độ quần thể của động vật hoang dã thì nguy cơ mắc bệnh của chúng cũng sẽ tăng theo.

Cuối cùng

Một số người nghĩ rằng động vật hoang dã có thể uống nước bẩn trong môi trường tự nhiên mà không bị bệnh, nhưng điều này là sai. Động vật cũng có thể bị bệnh do uống nước bẩn, nhưng chúng có khả năng miễn dịch mạnh mẽ và khả năng phục hồi để đối phó với những khó khăn này.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới