TIN TỨC » Kiến thức

Con người và động vật trên Trái Đất sẽ trông như thế nào trong tương lai theo dự báo của các nhà khoa học?

Thứ năm, 20/07/2023 08:28

Khí hậu, nước, oxy trong không khí và thậm chí cả trọng lực là những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tiến hóa của động vật và cả con người trong tương lai.

Các nhà khoa học dự đoán rằng một số loài chim sẽ dần mất đi bộ lông ấm áp. Trong tương lai, về cơ bản chúng sẽ giống mèo nhân sư có mỏ và cánh. Điều tương tự có thể xảy ra với vật nuôi. Dần dần, bộ lông của chúng sẽ trở nên ngắn hơn cho đến khi bị rụng hoàn toàn.

Trong tương lai, mèo sẽ không còn có lông nữa.

Các loài như chim bồ câu và chuột sẽ trở nên to hơn, bằng kích thước của một con mèo. Vài triệu năm trước, chuột có kích thước chỉ bằng ngón tay út của bạn. Đó là bởi vì chúng trốn trong những cái hang nhỏ và gần như vô hình trước những kẻ săn mồi lớn. Giờ đây, chúng sống trong những căn hầm tiện nghi mà con người đã xây dựng nên. Và lượng lớn thức ăn trong thùng rác giúp chuột không bị đói. Hơn nữa, chuột đã phát triển bộ lông nhờn để nước bẩn hoặc độc hại có thể chảy qua chúng mà không gây hại cho loài gặm nhấm.

Mặt khác, động vật có vú ăn thực vật có thể gặp tình trạng tồi tệ hơn. Thức ăn của chúng sẽ giảm dần. Cùng với thời gian, sẽ có ít rừng và cây xanh hơn trên hành tinh, và một số loài thực vật sẽ biến mất hoàn toàn. Cuối cùng, những loài động vật như hươu, nai, voi, hươu cao cổ và những loài khác sẽ ngày càng nhỏ hơn vì thiếu thức ăn. Ngoài việc thu nhỏ lại, động vật có vú sẽ có mắt nhỏ hơn, do đó chúng không bị mất nước khỏi cơ thể. Và đôi tai của chúng sẽ trở nên to hơn để thoát nhiệt. Đuôi của chúng sẽ dài ra để xua đuổi côn trùng. Khi động vật có vú trên cạn trở nên nhỏ hơn, các loài chim sẽ tăng kích thước. Đó là bởi vì chúng sẽ có thể đưa các động vật đang bị teo nhỏ vào chế độ ăn uống của mình. Và cơ bắp của các loài chim sẽ trở nên khỏe hơn rất nhiều vì chúng sẽ phải bay một quãng đường dài để tìm kiếm thức ăn. Động vật ở những nơi nóng và khô có nhiều khả năng học cách lấy nước từ không khí.

Đối với thế giới biển, chúng ta đã có thể thấy một số loài cá nhảy lên khỏi mặt nước để bắt côn trùng. Trong quá trình tiến hóa, vây cá có thể dài ra và khỏe hơn để chúng có thể nhảy xa hơn. Và dần dần, những chiếc vây đó sẽ biến thành đôi cánh để chúng thực sự là loài cá biết bay. Có lẽ trong tương lai, những con cá này sẽ săn những con chim nhỏ. Để làm được điều đó, chúng sẽ học cách nín thở lâu hơn và bay cao hơn nhiều.

Nhưng những loài cá lớn và động vật biển có vú sẽ gặp khó khăn. Đại dương sẽ nóng lên và một số loài sẽ bắt đầu biến mất. Cư dân lớn nhất của thế giới thủy sinh, cá voi xanh, có kích thước bằng hai chiếc xe buýt trường học, sẽ thu nhỏ kích thước vì sẽ có ít thức ăn hơn trong đại dương.

Nhưng quần thể thằn lằn và bò sát sẽ phát triển mạnh. Chúng hấp thụ nhiệt tốt. Và với biến đổi khí hậu, sẽ có nhiều côn trùng hơn trên hành tinh của chúng ta, đồng nghĩa với nhiều thức ăn hơn cho thằn lằn. Chúng sẽ bắt đầu tăng kích thước. Chân của chúng sẽ trở nên dài hơn và khỏe hơn. Vì vậy, chúng sẽ có thể chạy nhanh hơn rất nhiều và không bị chim ăn thịt.

Côn trùng có thể sẽ sống thành bầy lớn và bay khắp nơi để tìm thức ăn. Và chúng sẽ tức giận và đói vì nguồn thức ăn thông thường của chúng, động vật có vú, sẽ không còn tồn tại hoặc bị thu hẹp kích thước.

Con người cũng sẽ thay đổi. Các nhà khoa học dự đoán rằng từ 1000 đến 1 triệu năm nữa, chúng ta sẽ rụng hết tóc. Tay chân của chúng ta sẽ trở nên mỏng hơn và dài hơn. Bàn chân của chúng ta rất có thể sẽ mất ngón chân vì chúng không còn cần thiết để giữ thăng bằng. Đầu và não của chúng ta sẽ giống như một quả bóng bay hơn. Và tuổi thọ của chúng ta sẽ là hơn 100 năm.

Vì con người đứng đầu chuỗi thức ăn và không tham gia chọn lọc tự nhiên nên dần dần chúng ta sẽ trở nên giống nhau. Trong hàng chục triệu năm nữa, tất cả loài người có thể sẽ giống nhau.

Ánh Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)