TIN TỨC » Kiến thức

Con rồng trong đầm nước nhắc đến tỉnh nào nước ta?

Thứ năm, 19/09/2024 08:13

Bàn về tên tỉnh của Việt Nam luôn khám phá ra rất nhiều điều thú vị. Hôm nay, chúng ta hãy tìm hiểu đến địa danh biểu trưng cho con rồng trong đầm nước nhé!

Và đáp án chính là tỉnh Lâm Đồng. Con rồng (long) trong đầm nước (long đầm) suy ra là Lâm Đồng, đây là một câu đố mẹo đuổi hình bắt chữ. Hôm nay, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về tỉnh Lâm Đồng nhé!

Lâm Đồng là một tỉnh miền núi Nam Tây Nguyên, độ cao trung bình từ 800-1500m so với mực nước biển, có diện tích tự nhiên 9.764 km2. Lâm Đồng nằm trên ba cao nguyên và là khu vực đầu nguồn của 7 hệ thống sông suối lớn. Lâm Đồng có 12 đơn vị hành chính: 02 thành phố (Đà Lạt, Bảo Lộc) và 10 huyện. Thành phố Đà Lạt là trung tâm hành chính, kinh tế, chính trị xã hội của tỉnh. Các tuyến quốc lộ 20, 27, 28, 55. Các tỉnh lộ 721,722,723, 724 và 725 và đường Đông Trường Sơn nối liền Lâm Đồng với vùng Đông Nam bộ, thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên, các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, tạo cho Lâm Đồng có mối quan hệ kinh tế - xã hội với các vùng kinh tế, các tỉnh trong khu vực. Trong tương lai khi tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (đến sân bay Liêng Khương) được đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn được thời gian đi từ Tp.Hồ Chí Minh-Đà Lạt còn khoảng 3-4 giờ.

Cảng Hàng không sân bay Liên Khương nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt 28 km về phía Nam, với đường bay dài 3.250m, công suất 1,5-2 triệu khách/năm đạt tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng khai thác được các loại máy bay hàng không dân dụng tầm trung như A320, A321, Fokker 70 và tương đương. Hàng ngày có các chuyến bay đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng và ngược lại. Chính quyền tỉnh Lâm Đồng đang nổ lực hợp tác xúc tiến các tuyến bay đi Singapore, Simrip… Dân số Lâm Đồng là 1.332.530 người tính đến năm 2022 theo ước tính trung bình của Tổng cục Thống kê Việt Nam, đứng thứ 25 cả nước. Ngoài dân tộc kinh Lâm Đồng còn là địa bàn sinh sống của nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số như Churu, Mạ, K’Ho, M’Nông … vì thế Lâm Đồng có nhiều lễ hội văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc như lễ hội cồng chiêng, lễ hội mừng lúa mới, lễ hội đâm trâu. Đến nay, cứ hai năm một lần Lâm Đồng tổ chức lễ hội Festival Hoa Đà Lạt là lễ hội cấp Quốc gia và Lễ hội Trà Lâm Đồng.

Cảnh đẹp Lâm Đồng

Hệ thống cơ sở hạ tầng khác như điện, nước, bưu chính viễn thông của địa phương khá ổn định. Hiện nay 100% số xã trong tỉnh đã có điện và mạng lưới bưu chính đến trung tâm đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương và các nhà đầu tư.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)