TIN TỨC » Kiến thức

Con rùa bị 'thần chết lãng quên', sinh ra cùng thời vua Càn Long và vẫn sống khỏe tới tận thế kỷ 21

Thứ tư, 23/10/2024 14:29

Loài rùa có thể sống được bao lâu? Trong các loài rùa có một loài rùa gọi là rùa khổng lồ Aldabra, có một con rùa đã sinh ra cùng thời với vua Càn Long và vẫn sống khỏe tới tận thế kỷ 21. Ước tính nó sống ít nhất khoảng 255 năm.

Rùa khổng lồ Aldabra có đầu khá lớn và cổ rất dài. Mai của nó có phần giữa gồ lên, và khi phát triển tối đa, mai của nó có thể dài tới 1,8 mét, trọng lượng lên đến 375 kg, đây là loài rùa đất lớn nhất thế giới. Thông thường, rùa khổng lồ Aldabra ăn thực vật, nhưng đôi khi nó cũng thay đổi khẩu vị bằng cách ăn xác động vật. Loài rùa này có khả năng thích nghi rất tốt, trong môi trường nuôi nhốt, nó có thể chấp nhận hầu hết các loại thực phẩm từ thực vật. Tính tình của loài này khá hiền hòa, tuy nhiên, do kích thước lớn, nó cần có không gian đủ rộng để sinh sống.

Phát hiện về loài rùa khổng lồ Aldabra lần đầu tiên cách đây hơn 400 năm, khi người Tây Ban Nha tìm thấy chúng trên một hòn đảo cô lập gần xích đạo. Chân của chúng to và dài như chân voi, vì vậy có người gọi chúng là rùa voi. Qua quan sát, người ta phát hiện loài rùa này có tuổi thọ rất dài, có thể sống đến ba hoặc bốn trăm năm. Nhờ kích thước khổng lồ, loài rùa này còn có thể cõng được trọng lượng của một người. Mặc dù là loài rùa sống trên cạn, chúng cũng biết bơi và bơi rất giỏi.

Loài rùa này được cho là có tuổi thọ vượt quá 200 năm, nhưng điều này khó được xác nhận vì rùa thường sống lâu hơn con người, khi người chăm sóc này qua đời, khó mà xác định được tuổi thật của chúng. Mãi cho đến khi xuất hiện con rùa mang tên Adwaita, người ta mới có cơ hội xác minh điều đó. Adwaita là một con rùa Aldabra có tuổi thọ siêu dài. Theo tìm hiểu thì Adwaita được sinh ra vào thời Càn Long, có thể là vào năm 1750.

Adwaita đã sống qua nhiều năm trước khi được các thủy thủ Anh đưa ra khỏi quần đảo Seychelles, nơi đây là môi trường sống chính của loài rùa Aldabra. Trên đảo, ít có dấu chân con người, vì vậy rùa sống rất thoải mái, số lượng của chúng đã lên tới hơn 100.000 con. Sau khi được đưa ra khỏi đảo, Adwaita được tặng cho Robert Clive. Tuy nhiên, Clive không sống lâu bằng Adwaita. Năm 1875, Adwaita được đưa tới vườn thú Calcutta.

Đó là vì những người chăm sóc Adwaita đã lần lượt qua đời, nhưng tại vườn thú, Adwaita được chăm sóc rất tốt. Vì vậy, nó cứ tiếp tục sống, hàng ngày đi dạo thong dong, không hề quan tâm đến những cuộc chiến của con người bên ngoài. Trong Thế chiến II, thức ăn của Adwaita suýt bị cắt đứt, nhưng may mắn là người chăm sóc không bỏ rơi nó. Sau chiến tranh, nhiều người nghe nói về con rùa sống cả 2 thế kỷ này, họ kéo đến để chiêm ngưỡng nó.

Sau khi 3 người chăm sóc đều qua đời, Adwaita cuối cùng cũng đến đoạn cuối của cuộc đời dài đằng đẵng. Đến cuối năm 2005, Adwaita xuất hiện một vết nứt trên cơ thể. Vết thương bị nhiễm trùng và cuối cùng dẫn đến cái chết vì suy gan vào ngày 22/3/2006. Người ta ước tính Adwaita đã sống ít nhất 255 năm.

Dù rùa nổi tiếng với tuổi thọ dài, nhưng không có nghĩa là chúng có thể sống sót an toàn trước những tác động khắc nghiệt từ bên ngoài. May mắn thay, loài rùa này hiện đã trở thành loài được bảo vệ. Chúng cũng có thể được mua bán hợp pháp vì dễ nuôi, mặc dù đắt đỏ nhưng vẫn rất được ưa chuộng.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới