TIN TỨC » Kiến thức

Công dụng của 'dải vải trắng' trên cổ của các phi tần trong triều đại nhà Thanh là gì? Chủ yếu là để thuận tiện cho hoàng đế

Thứ tư, 13/10/2021 06:53

Trong các bộ phim cung đình nhà Thanh, hầu hết các phi tần đều đeo một dải trắng trên cổ. Nó để giữ ấm vào mùa đông hay để trang trí? Trên thực tế, chúng không phải vậy, chủ yếu là để thuận tiện cho hoàng đế.

Hẳn nhiều người trong chúng ta đã xem các bộ phim cung đấu của nhà Thanh, những cuộc chiến chốn hậu cung được công chúng quan tâm nhất. Nhưng trong lịch sử hiện thực, cuộc sống chốn hậu cung nhìn chung không có những tình tiết tréo ngoe như phim truyền hình, cũng không có nhiều mưu mô như vậy.

Công dụng của "dải vải trắng" trên cổ của các phi tần trong triều đại nhà Thanh là gì? Chủ yếu là để thuận tiện cho hoàng đế.

Bởi vì hầu như không có thông tin liên lạc giữa các cung điện vào thời điểm đó, và việc quản lý rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng trong các bộ phim cung đình nhà Thanh, hầu hết các phi tần đều đeo một dải trắng trên cổ. Nó để giữ ấm vào mùa đông hay để trang trí? Trên thực tế, chúng không phải vậy, chủ yếu là để thuận tiện cho hoàng đế.

Trước hết, chức năng của dải vải trắng là để tạo điều kiện cho hoàng đế xác định được đẳng cấp của phi tần trong hậu cung, bởi có tới 3 nghìn phi tần trong hậu cung, hoàng đế không thể nhớ được tên tuổi hay thân phận của từng người. Thân phận của thê thiếp có thể phân biệt được qua hoa văn trên dải vải trắng, trong hậu cung rất đông người, những người không có hoa văn, mặc vải trắng thuần khiết chẳng qua là cung nữ, càng có nhiều hoa văn thì càng cao quý.

Thứ hai, nhiều người cho rằng màu trắng là màu không tốt, tượng trưng cho cái chết, nhưng nhà Thanh lại chọn đeo vải trắng trên cổ trong số rất nhiều màu sắc đẹp đẽ. Trên thực tế, trong triều đại đó, các nhân tài Mãn Thanh tin rằng màu trắng là màu thuần khiết nhất, và khác biệt với trang phục lộng lẫy và xa hoa của thê thiếp. Sự tương phản mang một chút giản dị đến sang trọng.

Thứ ba, dải vải trắng cũng có vai trò che cổ, vào thời nhà Thanh, trang phục của các phi tần không có thiết kế cổ áo. Trang phục không có cổ áo đương nhiên là trống rỗng, lúc này cần một dải vải trắng để che đi phần cổ, tổng thể quần áo sẽ không trơ trọi mà có cảm giác trang trọng hơn.

Sau này, người ta nghiên cứu và thiết kế thêm các loại cổ áo vào tổng thể trang phục như cổ áo đứng, cổ tròn… để không cần phải dùng vải trắng. Vì vậy, dải vải trắng này cũng là duy nhất của triều đại nhà Thanh và là biểu tượng của địa vị. Tất nhiên, nó có nhiều chức năng, vừa giữ ấm, vừa đẹp mắt, vừa có thể giúp hoàng đế nhanh chóng nhận diện được thê thiếp của mình.

Maii (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới