TIN TỨC » Kiến thức

Củ sen chần bằng giấm trắng sao vẫn đen? Chỉ cần thêm 1 gia vị, củ sen trắng giòn để bạn chế biến đủ món ăn hấp dẫn

Chủ nhật, 20/08/2023 11:41

Củ sen là phần thân rễ của cây sen bao gồm nhiều đoạn phình to liên kết với nhau giống như cây xúc xích. Đây là thực phẩm ít calo, giàu chất xơ, hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, mang nhiều lợi ích sức khỏe. Đặc biệt vào mùa hè nóng bức, ăn nhiều củ sen sẽ có cảm giác mát lạnh, giải nhiệt.

Củ sen rất ngon, nhưng chúng ta đều biết rằng củ sen sau khi cắt ra rất dễ bị thâm đen nếu không được ngâm nước hoặc khi luộc trong nồi trong khi ăn ở ngoài hàng, món này luôn trắng tinh và đẹp mắt.

Một số người và bạn bè nói rằng thêm một ít giấm trắng khi nước sôi sẽ không bị đen, nhưng trên thực tế, phương pháp này đôi khi hiệu quả, đôi khi không. Lý do là gì?

Muốn củ sen không bị thâm đen, bạn hãy ghi nhớ 3 mẹo sau để củ sen trắng, giòn, ăn rất ngon.

Mẹo 1: Chú ý khi ngâm củ sen

Sở dĩ củ sen đã cắt dễ chuyển sang màu đen chủ yếu liên quan đến thành phần của chính củ sen. Củ sen chứa nhiều polyphenol, là chất dễ bị oxy hóa. Sau khi cắt củ sen, nó tiếp xúc với không khí và oxy trong không khí sẽ oxy hóa phenol. Các chất phenolic được chuyển hóa thành một chất hóa học gọi là "quinone", và các quinone này được tổng hợp lại với nhau để tạo thành melanin - chính là màu đen trên bề mặt miếng củ sen.

Giống như táo hay chuối thông thường ở nhà, sự đổi màu sau khi cắt cũng là lý do. Còn củ sen có chứa polyphenol oxidase nên tốc độ củ sen chuyển sang màu đen nhanh hơn so với táo và các loại hoa quả khác. Vì vậy, lúc này nên kịp thời ngâm củ sen đã cắt vào nước muối nhạt hoặc nước giấm trắng, có thể cho thêm baking soda vào nước.

Đầu tiên, củ sen có thể được cách ly với không khí để tránh sự đổi màu do oxy hóa. Việc bổ sung baking soda có thể ngăn chặn hiệu quả các polyphenol trong củ sen bị oxy hóa thành "quinone" và ngăn ngừa củ sen chuyển sang màu đen. Và củ sen ngâm theo cách này không chỉ ăn giòn hơn mà còn mềm và trắng như ngọc.

Mẹo 2: Tránh dùng chảo sắt, nhôm để chần

Củ sen ngâm nước rõ ràng trắng như ngọc, nhưng củ sen sau khi chần lại biến thành màu đen? Nhiều người thắc mắc nguyên nhân là gì? Trên thực tế, nó phụ thuộc vào dụng cụ nhà bếp bạn sử dụng. Đặc biệt các loại nồi sắt hay nhôm chúng ta thường sử dụng cũng dễ xảy ra phản ứng với củ sen, khiến củ sen bị đen.

Củ sen có chứa các chất phenolic, dễ dàng phản ứng với các ion sắt để tạo thành một phức chất có màu xanh đậm. Nhìn chung, nhiều gia đình rất thích sử dụng nồi sắt, nồi sắt khi đun nấu sẽ có nhiều ion sắt. Lúc này, rất dễ xảy ra phản ứng với các chất phenolic trong củ sen, tạo ra màu xanh đậm hoặc đen. Do đó, củ sen ngâm rõ ràng là màu trắng, nhưng khi đun sôi lại chuyển sang màu đen, chủ yếu là vì lý do này.

Vì vậy, khi chần củ sen, tránh dùng nồi sắt, nồi nhôm. Tốt nhất là bạn nên sử dụng các dụng cụ bằng sứ hoặc thép không gỉ để chần hoặc chiên củ sen. Như vậy, củ sen trắng ngâm cách này sẽ không dễ bị thâm đen kể cả khi chần hay xào.

Mẹo 3: Sau khi chần củ sen, hãy rửa lại bằng nước lạnh kịp thời

Đối với củ sen đã chần qua, nhìn chung mọi người vớt ra để ráo nước rồi trực tiếp vào công đoạn nấu tiếp theo. Nhưng lúc này bạn sẽ thấy củ sen đôi khi không được xử lý kỹ vẫn bị đổi màu, ngả màu đen. Tại thời điểm này, thực sự cần rửa thêm một lần nữa.

Sau khi luộc củ sen, nên rửa lại bằng nước lạnh kịp thời. Mục đích của việc này là làm tăng mùi vị và giúp củ sen giòn hơn và rửa sạch kịp thời các polyphenol bị nhiệt độ cao phá hủy, để có thể ngăn ngừa củ sen khỏi bị oxy hóa và đổi màu tốt hơn.

Nắm vững ba mẹo này, về cơ bản dù là salad hay lát củ sen chiên đều sẽ trắng như ngọc, hương vị cũng rất giòn. Hôm nay, đầu bếp cũng sẽ chia sẻ với các bạn cách làm món củ sen cắt lát chua cay tại nhà.

Nguyên liệu: củ sen, ớt khô, đường, phần hành lá, gừng, tỏi

Thực hiện:

1. Củ sen sau khi gọt vỏ, bạn rửa sạch và thái thành những lát mỏng, đều nhau. Củ sen thái lát càng mỏng thì vị của củ sen càng ngon. Sau đó cho trực tiếp vào nước muối nhạt, thêm một chút giấm trắng và baking soda, trộn đều rồi ngâm trong 10 phút.

2. Tận dụng thời gian này để xử lý các món ăn kèm, băm nhỏ gừng và tỏi, ớt cắt nhỏ, hẹ thái nhỏ và để chung với nhau để dùng sau.

3. Chuẩn bị nồi inox hoặc chảo chống dính. Đun sôi nước trong nồi. Sau khi nước sôi, cho các lát củ sen vào và chần. Thời gian không nên quá lâu, sau đó vớt ra rồi lại rửa thêm một lần nước nữa xong để ráo.

4. Cho tất cả rau củ và củ sen đã cắt nhỏ vào trộn chung, sau đó thêm một chút giấm trắng, đường và muối. Cuối cùng rưới một ít dầu nóng vào, trộn đều và bày ra đĩa.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới