TIN TỨC » Kiến thức

Cửa thoát hiểm chung cư chỉ mở theo một chiều và luôn đóng kín, lý do không phải ai cũng biết

Thứ năm, 14/09/2023 09:30

Trong thiết kế, cửa thoát hiểm sẽ luôn đóng và chỉ có thể mở theo một chiều, hoàn toàn có lý do riêng.

Cửa thoát hiểm là lối ra chuyên dụng, được thiết kế là khu vực dùng để thoát ra khỏi công trình khi có sự cố như cháy, nổ. Cửa thoát hiểm thường được bố trí cạnh cầu thang máy và là một bộ phận của cầu thang bộ. Cửa thoát hiểm có thể dẫn ra lối thoát bằng thang bộ bên trong hoặc bên ngoài tòa nhà.

Ở các tòa nhà chung cư, nhà cao tầng không thể thiếu lối thoát hiểm để đề phòng các trường hợp sự cố bất ngờ xảy ra. Cửa thoát hiểm thường được làm từ thép không gỉ, bên trong là vật liệu chống cháy và bên ngoài là lớp sơn tĩnh điện.

Nếu có sự cố cháy nổ, người dân sẽ chạy ra hành lang của mỗi tầng và thoát ra bằng lối thoát hiểm này. Theo thiết kế, cửa thoát hiểm sẽ luôn đóng và chỉ có thể mở theo một chiều.

Cửa thoát hiểm sẽ luôn đóng và chỉ có thể mở theo một chiều.

Nhưng cửa thoát hiểm của chung cư luôn phải đóng kín để đảm bảo trường hợp có hỏa hoạn xảy ra, khói đọc sẽ không lan vào lối thoát hiểm. Khi xảy ra cháy, người dân có thể đi qua hành lang, mở cửa thoát hiểm và đi theo lối thoát hiểm để ra ngoài. Cửa thoát hiểm được thiết kế để có thể chặn khói và khí độc, giúp người dân có thời gian di chuyển đến vị trí an toàn. Cửa thoát hiểm được thiết kế với cơ chế tự động đóng. Sau mọi người di chuyển qua khỏi cửa thoát hiểm, cửa sẽ tự đóng lại bằng tay co thủy lực và ngăn ngọn lửa, ngăn khói xâm nhập vào lối thoát hiểm.

Nhưng một số người không nắm được nguyên tắc này và mở cửa thoát hiểm với lý do... cho thoáng khí. Thậm chí, có nơi người ta còn dùng vật nặng để chèn cửa. Điều này hết sức nguy hiểm vì có thể làm mất cơ hội thoát nạn nếu tình huống xấu xảy ra.

Khi cửa thoát hiểm chống cháy bị mở, nếu có cháy, khói sẽ nhanh chóng lan theo hành lang tràn vào lối thoát hiểm và lan sang cả các tầng khác của tòa nhà. Lúc này, những người ở trong tòa nhà sẽ mất lối thoát hiểm an toàn và gặp nhiều khó khăn hơn trong việc thoát ra ngoài.

Ngoài ra, việc cố tình lấy vật nặng để chèn cho cửa thoát hiểm mở ra thường xuyên có thể làm hỏng hóc phần khóa, làm hệ khung cửa móp méo, bản lề yếu đi, cửa bị lệch so với thiết kế ban đầu. Những điều này đều dẫn đến tình trạng cửa không còn khả năng hoạt động như thiết kế, khó có thể ngăn được khói độc lan từ đám cháy ra lối thoát hiểm.

Khi có các tình huống bất ngờ xảy ra, con người rất dễ rơi vào trạng thái hoảng loạn và không tìm được hướng xử lý phù hợp. Nếu để cửa thoát hiểm mở theo hai chiều thì có thể xảy ra trường hợp có người ra vào theo hai chiều ngược nhau. Lúc này, tình huống va chạm, ùn tắc sẽ xảy ra và làm chậm chễ quá trình thoát hiểm.

Vì vậy, việc thiết kế cửa một chiều sẽ đảm bảo mọi người chỉ có thể di chuyển theo một hướng. Khi đó, việc thoát hiểm sẽ diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới