TIN TỨC » Kiến thức

Cuối cùng cũng tìm ra lý do tại sao Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh nhưng Đường Tăng thà tin yêu quái chứ không tin Tôn Ngộ Không?

Thứ tư, 26/04/2023 22:14

Tây Du Ký là kiệt tác nổi tiếng khắp thế giới ngay từ khi ra đời cho tới tận ngày nay. Trong đó, tình tiết Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh thực sự trở thành một câu chuyện đặc sắc và kinh điển nhất.

Rất nhiều người xem xong đoạn này, đều cảm thấy bất bình thay Tôn Ngộ Không. Tại sao 3 thầy trò thà tin người ngoài, mà không chịu tin Tôn Ngộ Không?

Bạch Cốt Tinh muốn ăn thịt Đường Tăng thì trước tiên phải loại bỏ sự bảo hộ của Tôn Ngộ Không. Thủ đoạn của Bạch Cốt Tinh chính là dùng tình cảm thân quyến của con người để khống chế Đường Tăng, tạo ra sự ly gián giữa Đường Tăng và Tôn Ngộ Không.

Đặc biệt, Bạch Cốt Tinh còn dùng cách lợi dụng tình cảm thân quyến càng lúc càng mạnh hơn để tạo ra mâu thuẫn giữa thầy trò họ càng lúc càng gay gắt hơn.

Trước tiên, nó biến hóa thành một cô thôn nữ đi đưa cơm cho chồng. Sau khi bị Tôn Ngộ Không nhìn thấu, nó lại biến hóa thành bà mẹ già đi tìm con gái bị mất tích. Bạch Cốt Tinh chính là lợi dụng tình cảm mẹ con để làm động tâm Đường Tăng.

Sau khi bị Tôn Ngộ Không phát hiện ra lần thứ hai, Bạch Cốt Tinh lại biến thành người cha, để tăng thêm mức độ động tâm của Đường Tăng trước tình cảm vợ chồng, tình cảm cha con.

Một người bình thường, khi chứng kiến cảnh cha con, mẹ con, vợ chồng bị chia ly thì sao có thể không động tâm được? Một khi người ta bị động tâm sẽ rất dễ bị loại tình cảm này chi phối mà mất lý trí, không còn đủ tỉnh táo để nhìn rõ bản chất của sự việc và sẽ xử lý theo cảm tính. Đường Tăng lúc này chính niệm đã bị mê hoặc mà đuổi Tôn Ngộ Không đi.

Ngoài ra, trong 4 thầy trò thì chỉ Tôn Ngộ Không mới có được con mắt phân biệt rõ người thường và yêu tinh, Đường Tăng, Trư Bát Giới và Ngộ Tĩnh đều là mắt thịt không nhìn thấy được. Đây chính là sự khác biệt lớn giữa bốn thầy trò họ.

Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh đều là “tự mình nhìn thấy, tự mình làm” còn ba người kia đều là nhìn thấy “ông lão, bà lão và cô thôn nữ” chứ không phải yêu tinh. Tôn Ngộ Không không hiểu được rằng tư tưởng căn bản và năng lực tiếp nhận của Đường Tăng và các sư đệ là kém hơn mình.

Ngộ Không chỉ nghĩ đến việc, bản thân nhìn thấy liền hành động để bảo vệ Đường Tăng mà không để ý đến cảm nhận của ba người còn lại, không hiểu được rằng, việc mình làm phải để người khác hiểu được, phải phù hợp với cách nghĩ và năng lực tiếp nhận của người khác. Cho nên kết quả là tạo cơ hội cho Bạch Cốt Tinh châm ngòi ly gián.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)