TIN TỨC » Kiến thức

Cuối xuân đầu hè, căn bệnh truyền nhiễm này lại “nhắm” đến con bạn! Cha mẹ làm 5 điều để ngăn chặn

Thứ năm, 04/05/2023 06:08

Sau trận mưa hạt, nhiệt độ dần dần tăng lên, mặc dù là mùa thuận lợi để ra ngoài vui chơi nhưng bệnh tay chân miệng vốn có tốc độ mắc và lây lan nhanh cũng đã bước vào thời kỳ tỷ lệ mắc cao.

Nguy cơ của bệnh này tương đối cao, biểu hiện chủ yếu là phát ban lẻ tẻ và mụn rộp trên tay, chân, miệng và các bộ phận khác, một số ít bệnh nhân nặng còn có thể bị biến chứng bởi các chỉ số như viêm màng não vô trùng, viêm não, viêm cơ tim.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trẻ em mẫu giáo là nhóm dễ mắc bệnh. Bác sĩ nhắc nhở: Vì sức khỏe của trẻ, cha mẹ phải có biện pháp phòng vệ.

1. Giữ vệ sinh

Đối với các bậc cha mẹ, để phòng ngừa bệnh tay chân miệng cho trẻ nên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay trước khi ăn và sau khi ra ngoài, tốt nhất là áp dụng phương pháp rửa tay bảy bước.

Ngoài ra, khi ho và hắt hơi phải dùng khăn giấy che miệng, mũi, quan trọng nhất là cố gắng không cho trẻ đưa tay lên miệng, mắt, mũi.

2. Tiêm chủng

Trẻ từ 6 tháng tuổi nên tiêm phòng càng nhiều càng tốt, tốt nhất là trước 12 tháng tuổi, trẻ trên 5 tuổi, trẻ dị ứng với thành phần vắc xin, trẻ mắc bệnh mãn tính không được khuyến khích tiêm phòng.

Tất nhiên, sau khi tiêm phòng không có nghĩa là sẽ không mắc bệnh tay chân miệng, cha mẹ vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

3. Vệ sinh, khử trùng

Đồ chơi, bình bú, bộ đồ ăn, quần áo, giường chiếu của trẻ cần được vệ sinh, khử trùng thường xuyên, người chăm sóc trẻ cần rửa tay sạch sẽ trước khi chạm vào trẻ, khi thay tã, sau khi xúc phân, đồng thời xử lý chất bẩn đúng cách.

Trong khi nhiệt độ đang dần tăng lên, phải mở cửa sổ để thông gió, mỗi ngày mở hai lần, mỗi lần 30 phút, cũng có thể sử dụng thiết bị lọc không khí để ngăn chặn một lượng lớn chất lây nhiễm trong không khí.

4. Chú ý đến chế độ ăn uống

Do trong ruột và miệng của người bệnh có một số lượng lớn virus nên cần tránh tối đa các thức ăn cay, cay để giảm bớt gánh nặng cho đường ruột. Để giảm áp lực cho đường ruột, cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, trong đó cung cấp đủ đạm và calo.

Ngoài ra, do miệng và da người bệnh có thể nổi mụn rộp, đau rát nên cần chú ý vệ sinh, chăm sóc vùng miệng và da để tránh virus lây lan.

5. Không tụ tập

HFMD là một bệnh truyền nhiễm rất dễ lây lan qua tiếp xúc. Tại những nơi đông dân cư, phức tạp, lưu lượng người qua lại đông, virus dễ lây lan, làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Tuy nhiên, những nơi đông dân cư, phức tạp thường tập trung đông dân cư, virus dễ lây lan, tăng nguy cơ lây nhiễm. Nếu trẻ bị tay chân miệng nếu đến những nơi này rất dễ lây bệnh cho người khác.

Ngoài ra, những nơi như vậy thường có điều kiện vệ sinh kém, vi rút và vi khuẩn rất dễ sinh sôi và phát triển. Nếu trẻ em đến những nơi này, chúng rất dễ mắc bệnh hoặc gây ra các vấn đề sức khỏe khác.

Trẻ bị tay chân miệng chăm sóc như thế nào để nhanh khỏi?

1. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời

Khi trẻ xuất hiện các triệu chứng liên quan cần đưa trẻ đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt, trong quá trình điều trị không được tiếp xúc với trẻ khác, cha mẹ nên khử trùng quần áo và phân của trẻ trong không khí.

2. Chế độ ăn uống cân bằng

Trong thời kỳ bị bệnh, chức năng tiêu hóa của trẻ bị suy yếu, trong chế độ ăn nên chuẩn bị một số thức ăn dễ tiêu hóa, nhất là khi miệng có vết loét, tốt nhất nên ăn nhiều thức ăn lỏng.

Đồng thời, sau khi khỏi bệnh, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và protein có thể nâng cao thể chất.

3. Phòng sốt cao

Trẻ bị tay chân miệng thường có biểu hiện sốt nhẹ hoặc vừa, lúc này cha mẹ nên cho trẻ uống nước ấm với lượng ít và thường xuyên sẽ giúp hạ sốt.

Do tay chân miệng rất dễ lây lan nên cha mẹ phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong mùa bệnh cao như giữ gìn vệ sinh, tiêm phòng, khử trùng dụng cụ, kiểm soát chế độ ăn uống.

Ngoài ra, nếu chẳng may mắc bệnh tay chân miệng, bạn cũng đừng quá lo lắng, chỉ cần kịp thời đến bệnh viện để thăm khám, uống thuốc và chăm sóc theo hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời giữ bình tĩnh cho trẻ. cảm xúc, và anh ấy sẽ trở nên tốt hơn càng sớm càng tốt.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)