TIN TỨC » Kiến thức

Cửu lý hương: Loài hoa đắt hơn vàng, thơm gấp 10 lần hoa quế và nở 8 tháng/năm

Thứ tư, 17/07/2024 14:46

Được mệnh danh là “quý hơn vàng”, thời gian hoa cửu lý hương nở kéo dài đến hơn 7 tháng cùng hương thơm độc đáo. Đây không chỉ là một loại cây đẹp mà còn là người bạn đồng hành xanh, vừa tạo giá trị thẩm mỹ lại có hương thơm dịu nhẹ giúp thư giãn, giảm căng thẳng.

Đúng như tên gọi, cửu lý hương có hương thơm lan xa đến 9 dặm khiến người ta say mê. Thời gian hoa nở rất dài từ mùa xuân đến mùa thu. Nếu trong nhà trồng cửu lý hương thì bạn có thể cảm nhận được vẻ đẹp và mùi hương của nó gần như quanh năm.

Loài hoa đắt hơn vàng, thơm gấp 10 lần hoa quế

Mùi thơm của hoa rất khó để diễn tả bằng lời, nó thơm ngọt và thanh tao. Được ví nồng nàn hơn hoa quế, mỗi khi hoa nở, hương thơm len lỏi lan tỏa khắp nhà. Theo y học hương hoa cửu lý hương còn có tác dụng giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ, hỗ trợ giấc ngủ.

Không chỉ vậy, cửu lý hương còn có giá trị thẩm mỹ rất cao. Hoa của nó mọc thành chùm dày, mỗi bông hoa như một tác phẩm nghệ thuật được chạm khắc tinh xảo, dù nhìn từ xa hay nhìn gần đều khiến người ta lưu luyến.

Cách chăm sóc cửu lý hương

Nhiều người lầm tưởng, trồng hoa thì rất mất thời gian và phức tạp. Nhưng cửu lý hương thì cực dễ chăm sóc, gần như là “chỉ cần cắm xuống đất là có thể sống được”.

- Lựa chọn đất: Cửu lý hương tuy không yêu cầu cao về đất, nhưng để cây phát triển tốt nhất nên chọn đất tơi xốp, màu mở, thoát nước tốt.

- Ánh sáng: Cửu lý hương ưa sáng nhưng không cần tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Chỉ cần chọn cho cây một vị trí có ánh sáng vừa phải, chẳng hạn như ban công hoặc gần cửa sổ, là đủ để đáp ứng nhu cầu sinh trưởng của cây.

- Độ ẩm: Cây hoa cửu lý hương cần được tưới nước thường xuyên, nhưng không nên tưới quá nhiều. Nên tưới nước cho cây vào sáng sớm hoặc chiều mát, khi trời không quá nắng.

Nên trồng cửu lý hương ở đâu

Cửu lý hương đều thích hợp để trồng ở ban công, sân vườn hay trong nhà tuỳ theo ý đồ thẩm mỹ của gia chủ. Dù là ở đâu thì loài hoa này vẫn mang đến những nét đẹp tự nhiên, giúp tô điểm cho căn nhà.

- Trồng hoa cửu lý hương ở ban công: Một ban công đầy nắng cũng hương hoa cửu lý hương dịu mát giữa nền trời xanh. Chính là nơi bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng.

- Trồng hoa cửu lý hơng trong vườn: một khu vườn với điểm nhấn là cửu lý hương là lựa chọn không tồi để tạo ra một hoa viên đúng nghĩa.

- Trồng hoa cửu lý hương trong nhà: Kể cả trong nhà, cửu lý hương vẫn phát triển tốt miễn là chỗ đó có ánh sáng tự nhiên. Mang lại không khí trong lành, nâng cao chất lượng cuộc sống của các thành viên trong gia đình

Ý nghĩa của hoa cửu lý hương

Trong văn hóa truyền thống, hoa thường được gán cho những ý nghĩa tốt đẹp về may mắn và hạnh phúc. Cây cửu lý hương cũng không ngoại lệ, nó tượng trưng cho sự hòa thuận gia đình và cuộc sống viên mãn. Việc trồng cửu lý hương không chỉ để ngắm nhìn vẻ đẹp và hương thơm của nó mà còn tượng trung cho mong muốn hòa hợp và hạnh phúc cho gia đình.

Cách chăm sóc cửu lý hương theo mùa

- Chăm sóc cây vào mùa xuân và hè:

Bước vào mùa xuân và hè, khi nhiệt độ tăng lên chính là giai đoạn cửu lý hương phát triển mạnh mẽ, lúc này cần tăng cường tưới nước và bón phân để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây phát triển, tuy nhiên cần tránh tưới nước quá nhiều gây úng rễ.

Cửu lý hương không chịu được ánh nắng quá gay gắt trong thời gian dài, nên đặt cây ở nơi có ánh sáng khuếch tán, để tránh tổn thương cho lá.

- Chăm sóc cây vào mùa thu đông:

Khi tiết trời chuyển mùa thu và đông, tốc độ sinh trưởng của cây cửu lý hương cũng chậm lại, lúc này, cần giảm bớt tần suất tưới nước và bón phân để tránh tình trạng tưới nước quá nhiều khiến rễ cây bị thối, đồng thời hạn chế sự phát triển quá mức của cây.

Cửu lý hương cũng rất nhạy cảm với giá lạnh. Vì thế, vào mùa đông, cần chú ý giữ ấm cho cây bằng cách che chắn hoặc di chuyển cây vào nơi có nhiệt độ cao hơn để cây có thể vượt qua mùa đông an toàn.

Cửu lý hương - loài cây với hương thơm nồng nàn, thời gian nở hoa dài, mang ý nghĩa sâu sắc lại chăm sóc rất đơn giản. Cực kỳ thích hợp để không gian nhà ở thêm tươi mát và tràn đầy sức sống, biến mỗi ngày trôi qua đều tràn ngập vẻ đẹp tự nhiên.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới