TIN TỨC » Kiến thức

Đại hôn của Càn Long, Ung Chính rưng rưng ban chết cho con trai Hoằng Thời, khi ấy mới hiểu tại sao Khang Hi lại không xuống tay với việc 9 hoàng tử tranh đoạt ngai vị

Thứ bảy, 13/02/2021 07:10

Để giữ vững hoàng vị cho Càn Long, Ung Chính lần duy nhất tàn nhẫn với con trai của mình, lúc này ông mới hiểu được nỗi khổ của Khang Hi.

Khang Hi là vị vua có thời gian trị vì lâu nhất trong lịch sử cổ đại Trung Quốc, tổng cộng 61 năm. Đồng thời, Khang Hi cũng là vị vua có nhiều con trai nhất, tổng cộng có 35 người con trai và chỉ có 24 người sống sót. Nhiều con trai, đồng nghĩa với phiền não cũng nhiều. Điều phiền não lớn nhất trong cuộc đời của Khang Hi cũng đến từ chính chuyện gia đình của mình chứ không phải là quốc gia đại sự.

Do thời gian trị vì dài nên ông mãi vẫn không lập trữ quân (vua kế nhiệm). Hơn nữa, đối với mỗi một người con trai, ông đều vô cùng yêu thương, cưng chiều. Chính vì thế nên tất cả các vị A Ca đều nghĩ rằng mình có khả năng trở thành Hoàng đế trong tương lai. Thế nên, mới xuất hiện câu chuyện “cửu tử đoạt đích” (9 vị hoàng tử tranh giành ngai vị) nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc.

Trong cuộc tranh đấu này, 9 vị hoàng tử tàn sát lẫn nhau, không ai nhường ai. Trong cuộc huynh đệ tranh đoạt quyền lực này, Tứ A Ca đã trở thành người chiến thắng cuối cùng và cũng chính là hoàng đế Ung Chính mà chúng ta biết.

Khi các con trai tranh giành quyền lực, cho dù họ có đánh nhau vỡ đầu chảy máu, Khang Hi có tức giận đến mấy cũng đều không xuống tay giết người con nào, chỉ để mặc cứ thế cho qua. Còn Ung Chính lại rất hà khắc với huynh đệ của mình. Ung Chính rất tàn độc với huynh đệ của mình nhưng điều này không có nghĩa là ông cũng tàn độc với các con trai của mình. Ung Chính ban cái chết cho con trai Hoằng Thời là một ám thị trong phim “Vương triều Ung Chính”. Trên thực tế, trong “Lịch sử nhà Thanh” và những tài liệu lịch sử nhà Thanh đáng tin cậy khác đều không có quan điểm này.

Trong “Tứ phổ hoàng thất nhà Thanh” có ghi chép Hoằng Thời “hành sự bất cẩn, bị xóa khỏi tông tịch (gia phả). Sau đó qua đời, hưởng thọ 24 tuổi”. Chỉ nói về sự biến mất của ông, không hề nói rằng đó là do Ung Chính ban chết, không liên quan gì tới hôn lễ của Càn Long. Tuy nhiên, cái chết của ông cũng không phải là không liên quan chút gì tới Ung Chính. Rất nhiều nhà sử học cho rằng ông bị Ung Chính đả kích nặng nề, nghiêm khắc quá độ rồi u uất quá mà qua đời.

Có thể thấy, Ung Chính đã ra tay rất tàn độc với huynh đệ của mình, từ giam cầm biến thành tử hình. Sau khi Bát Đệ và Cửu Đệ qua đời, mỗi lần Ung Chính nhắc tới họ đều dùng những từ ngữ rất cay nghiệt, không hề có một chút lòng khoan dung với huynh đệ của mình. Ung Chính khi ấy, thực sự đã đạt tới mức độ điên cuồng. Đối với huynh đệ và những trọng thần từng ủng hộ ông như Niên Canh Nghiêu và Long Khoa Đa cũng không hề lưu tình chút nào, không để lại một ai sống sót.

Vũ Phong (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới