TIN TỨC » Kiến thức

Đám cưới nhà gái cần chuẩn bị gì?

Thứ bảy, 19/10/2024 13:43

Không riêng nhà trai mà nhà gái cũng cần chuẩn bị kỹ lưỡng những điểm dưới đây để đám cưới diễn ra trọn vẹn nhất.

Trước đám cưới

Trong 3 tháng trước đám cưới, có rất nhiều việc quan trọng nhà gái cần sắp xếp, chuẩn bị. Đó là gì?

Chuẩn bị tài chính

Tài chính là một trong những yếu tố quan trọng khi chuẩn bị cho hôn lễ. Trong quá khứ, nhiều người cho rằng chỉ cần nhà trai chuẩn bị về mặt tài chính là đủ. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều khoản chi phí mà nhà trai và nhà gái cần chuẩn bị độc lập. Vì vậy, bạn cần lập danh sách các khoản chi phí để có sự chuẩn bị tài chính hợp lý nhất.

Khi chuẩn bị cho đám cưới, nhà gái nên chia nhỏ các khâu chuẩn bị và cân đối tài chính sao cho phù hợp. Điều quan trọng là không nên tập trung quá nhiều tài chính vào một vấn đề mà bỏ qua các vấn đề còn lại.

Nếu tình hình tài chính không cho phép, bạn có thể cân nhắc giản lược các thủ tục không cần thiết trong hôn lễ. Điều quan trọng nhất là cô dâu và chú rể đều hạnh phúc trong ngày trọng đại của mình.

Nhà gái cần chuẩn bị gì? (Ảnh minh họa)

May hoặc thuê trang phục cho đám cưới

Trang phục của cô dâu là một phần không thể thiếu đối với việc nhà gái cần chuẩn bị gì cho đám cưới. Cô dâu nên chuẩn bị hai bộ trang phục riêng biệt: một cho lễ hỏi (thường diễn ra vào buổi sáng) và một cho tiệc cưới chính (diễn ra vào buổi tối cùng ngày).

Đối với trang phục lễ hỏi buổi sáng, cô dâu nên chuẩn bị áo dài cưới – trang phục truyền thống của Việt Nam. Áo dài giúp tôn lên vẻ nền nã và nhẹ nhàng của cô dâu. Đối với trang phục tiệc tối, cô dâu có thể chọn váy cưới theo sở thích. Nên chuẩn bị từ 2-3 bộ váy cưới cho các hoạt động như đón khách, làm lễ trên sân khấu và đi chào hỏi khách ở từng bàn.

Bên cạnh đó, trang phục của bố mẹ cô dâu cũng là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng trong đám cưới. Với mẹ cô dâu thì lựa chọn hàng đầu chính là những bộ áo dài còn với những bố cô dâu thì gợi ý là những bộ vest nam lịch lãm.

Chuẩn bị của hồi môn

Của hồi môn cũng nằm trong danh sách công việc đám cưới nhà gái chuẩn bị những gì. Đây là món quà mà bố mẹ chuẩn bị để tặng cho con gái khi đi lấy chồng, kỷ niệm thời điểm cô sắp rời gia đình, xa vòng tay yêu thương của bố mẹ.

Của hồi môn có thể là vật dụng, quần áo hay tiền bạc, trang sức, hay tài sản giá trị… (Ảnh minh họa).

Sửa chữa, tân trang lại nhà cửa

Một trong những bước quan trọng trong việc đám cưới nhà gái cần chuẩn bị gì là sắp xếp và dọn dẹp nhà cửa. Khi tiệc cưới diễn ra, sẽ có nhiều bạn bè và quan khách tới chung vui. Nhà cửa cần phải khang trang và sạch sẽ để khách tới cảm thấy thoải mái và có cái nhìn thiện cảm với gia chủ. Điều này cũng giúp cho đàn trai tới nhà cảm thấy tự hào và vui vẻ.

Lên danh sách khách mời cưới

Lên danh sách khách mời cho buổi tiệc cũng rất quan trọng đối với vấn đề nhà gái chuẩn bị gì cho đám cưới và sẽ do bố mẹ cùng cô dâu quyết định. Việc lên danh sách khách mời chuẩn và chính xác sẽ giúp gia đình nhà gái dự trù được số lượng mâm cỗ chính xác và tránh lãng phí. Theo đó, bà con nội ngoại, hàng xóm, đồng nghiệp của bố mẹ sẽ là những người được đưa vào danh sách đầu tiên. Bên cạnh đó, những người đồng nghiệp và bạn bè của cô dâu cũng sẽ được mời vào danh sách. Mục đích của việc này là để giúp nhà gái biết được số lượng người tham dự để đặt tiệc chiêu đãi cũng như in ấn thiệp cưới chính xác.

Tìm thợ quay phim, chụp hình đám cưới

Với khâu chuẩn bị này, nhà gái có thể thống nhất thuê chung một đơn vị chụp phóng sự cưới cho cả ngày ăn hỏi và ngày cưới. Điều này tiết kiệm mà concept chụp cũng được đồng nhất. Cặp đôi cần tham khảo nhiều đơn vị quay và chụp phóng sự cưới sau đó lựa chọn đơn vị ưng ý nhất. Ngoài việc quan tâm đến giá cả, các bạn cũng nên đặt chất lượng lên hàng đầu bởi ngày vui chỉ có một mà thôi, không nên ham rẻ mà lựa chọn đơn vị quay chụp không chất lượng.

Tham khảo để thuê được thợ chụp hình ưng ý (Ảnh minh họa)

Nhờ/thuê đội bưng quả nữ

Tùy theo văn hóa từng vùng miền và số lượng tráp lễ mà số lượng đội bê tráp sẽ tương ứng. Với xu hướng ngày nay, nhà gái thường chọn đội bưng quả là bạn bè hoặc đồng nghiệp có ngoại hình ưa nhìn và đồng đều về chiều cao và vóc dáng. Theo quan niệm dân gian, cô dâu nên chọn đội hình phụ dâu là những người bằng hoặc nhỏ tuổi hơn cô dâu và chưa chồng.

Sau khi thủ tục bưng lễ hoàn tất, đội hình phụ dâu và phụ rể sẽ nhận được phong bao lì xì để tránh mất duyên. Ngoài ra, hiện nay cũng có dịch vụ cho thuê đội bê tráp vô cùng chuyên nghiệp và đang rất được ưa chuộng. Gia đình nhà gái có thể tham khảo nếu không thể nhờ được người.

Chọn người trang điểm

Việc trang điểm cho cô dâu trong đám cưới cũng rất quan trọng và có thể khá tốn kém. Khi lựa chọn dịch vụ này, cô dâu nên hỏi ý kiến bạn bè để tìm những nơi uy tín và chất lượng. Điều này giúp tránh trường hợp trang điểm không phù hợp hoặc xảy ra vấn đề vào ngày trọng đại, khiến cô dâu không vui.

Hỏi bạn bè cưới trước để tìm được địa chỉ trang điểm cô dâu đẹp, đúng ý (Ảnh minh họa)

Nhờ người làm chủ hôn

Một nhân vật không thể thiếu trong đám cưới là người làm chủ hôn cho họ nhà gái. Gia đình nên chọn một người đại diện uy tín, nói chuyện dõng dạc, nghiêm túc nhưng khéo léo và có kinh nghiệm để có thể đứng lên tuyên bố hay nêu ra vấn đề giúp. Người đại diện thường là ông, bà hoặc người thân trong gia đình. Đôi khi cũng có thể nhờ hàng xóm nếu họ có thể đảm nhận tốt vai trò này.

Chuẩn bị quà cưới

Có nhiều ý tưởng quà tặng đám cưới cho cô dâu chú rể. Một số gợi ý có thể là tặng vàng, chăn ga gối nệm, album ảnh hành trình hạnh phúc, nến thơm, đèn ngủ, một chuyến du lịch hoặc hoa cưới handmade. Ngoài ra, quà mừng đám cưới cho cô dâu chú rể cũng có thể là đôi chim công uyên ương, đôi thiên nga hoặc cốc đồng song hỷ…

Sát đám cưới

15 ngày trước ngày trọng đại, cần làm:

Phong bì lì xì cho đội bưng quả

Đôi khi người ta quên mất việc chuẩn bị bao lì xì khi chuẩn bị đám cưới.

Bạn nên chú ý đến vấn đề này và chuẩn bị đủ bao lì xì để phát cho đội bê tráp, chia sẻ may mắn với mọi người trong ngày đám cưới (Ảnh minh họa)

Lau dọn bàn thờ gia tiên

Việc dọn dẹp, trang trí nhà cửa chắc chắn là hoạt động không thể làm ngơ khi tổ chức đám cưới, đặc biệt là trang trí bàn thờ gia tiên. Bàn thờ gia tiên cần được lau dọn sạch sẽ, dâng hoa tươi và bày biện trái cây, lễ vật chu đáo. Đây là nơi linh thiêng và quan trọng nhất của gia đình, cũng là nơi diễn ra nghi thức đám hỏi của hai bên gia đình.

Viết kịch bản và lời phát biểu cho đám cưới

Thường thì bố cô dâu sẽ là người đại diện họ nhà gái phát biểu ý kiến trước hôn trường. Nhà gái nên chuẩn bị trước nội dung để những lời phát biểu sẽ gây ấn tượng đối với quan khách và nhà trai trong tiệc cưới.

Trang trí đám cưới

Nhà gái nên dọn dẹp và trang trí nhà cửa, cổng đám cưới và hoa để bàn để thể hiện sự chu đáo và tôn trọng đối với nhà trai (Ảnh minh họa).

Nếu diện tích nhà hẹp, không đủ chỗ cho đoàn nhà trai và các thành viên trong gia đình tham dự đám cưới, gia đình nên thuê bạt và dựng trước nhà để dành chỗ cho khách.

Trong đám cưới, nhà gái cần chuẩn bị các vật trang trí như hoa treo trong nhà, dây kim tuyến, bảng tên cô dâu chú rể và lẵng hoa nhỏ trên bàn uống trà của khách. Điều này giúp không gian nhà cửa thêm đẹp mắt và sang trọng.

Hiện nay, có nhiều dịch vụ trang trí đám cưới với mức giá phù hợp giúp bạn đỡ vất vả trong việc trang trí nhà cửa. Các dịch vụ này cung cấp sẵn bàn ghế, rèm cửa, cổng hoa,… và bạn chỉ cần lựa chọn phong cách mình yêu thích. Dù thuê dịch vụ hay tự trang trí, bạn nên hoàn tất trước một ngày để có thời gian nghỉ ngơi và yên tâm rằng mọi thứ đã sẵn sàng cho ngày trọng đại.

Nếu tổ chức tiệc cưới tại trung tâm tiệc cưới hoặc nhà hàng, nhà gái hãy thống nhất với nhà trai về phong cách đám cưới và thuê dịch vụ trang trí sao cho phù hợp.

Tiệc cưới

Bạn cần lên kế hoạch chi tiết cho đám cưới để tránh sai sót, một trong những bước quan trọng là chuẩn bị tiệc cưới (Ảnh minh họa).

Đầu tiên, về thực đơn tiệc cưới, các nhà hàng tổ chức tiệc cưới thường đưa ra nhiều mẫu thực đơn để bạn tham khảo. Bạn có thể chọn theo thực đơn gợi ý hoặc tự chọn các món ăn ngon nhất trong mỗi thực đơn để thiết đãi khách.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới