TIN TỨC » Kiến thức

'Đàn ông sợ 3 miệng ăn, đàn bà sợ 3 miệng mặc' nghĩa là gì? Ngày nay còn áp dụng được không?

Thứ năm, 18/07/2024 15:41

Con người sống trên đời điều tuyệt vời nhất là gia đình khỏe mạnh, đủ ăn đủ mặc, vợ chồng hòa thuận, con cái ngoan ngoãn. Người xưa có câu nói: “Đàn ông sợ 3 miệng ăn, đàn bà sợ 3 miệng mặc”, bạn có hiểu câu này có nghĩa gì không?

Đàn ông sợ 3 miệng ăn

Người xưa cho rằng, nếu đàn ông đảm trách thế giới bên ngoài và phụ nữ đảm nhiệm việc nhà thì chỉ khi mỗi người thực hiện nhiệm vụ của mình thì gia đình mới thịnh vượng và thịnh vượng. Nửa đầu câu “Đàn ông sợ 3 miệng ăn” ám chỉ những khó khăn mà đàn ông sợ nhất khi ở ngoài gia đình.

(Ảnh minh họa)

“Ba miệng ăn” trong câu này thực ra ám chỉ nhân khẩu của một gia đình, không chỉ đề cập đến một gia đình ba người. Cả câu có ý nghĩa: Là chủ gia đình, điều người đàn ông sợ nhất là cơm ăn áo mặc của gia đình sẽ có vấn đề.

Bị ảnh hưởng bởi điều kiện vật chất, người xưa không có quá nhiều ham muốn theo đuổi, chỉ cần đủ ăn, đủ mặc, có nhà ở là đủ.

Việc thiếu cơ giới hóa và thời tiết khó lường sẽ mang lại cho họ những thiệt hại kinh tế nhất định, trong trường hợp nghiêm trọng, họ thậm chí có thể gặp khó khăn trong việc sinh tồn.

Với tư cách là người chủ gia đình, khi rơi vào hoàn cảnh không thể cung cấp ngay cả cái ăn, cái mặc cơ bản nhất cho gia đình, người đàn ông đương nhiên sẽ trở nên lo lắng và lo lắng, nên có câu nói “đàn ông sợ 3 miệng ăn”.

Trong gia đình ngày nay, người phụ nữ cũng đi làm, vợ chồng cùng nhau gánh chịu áp lực cuộc sống. Với sự giúp đỡ của người phụ nữ, người đàn ông mới tự tin đóng góp phần mình cho xã hội và gia đình.

Đàn bà sợ 3 miệng mặc

Ngày xưa, người phụ nữ sau khi kết hôn, ngoài việc nối dõi tông đường, còn phải chịu trách nhiệm về cơm ăn áo mặc của gia đình.

Nhưng ai cũng biết rằng ngày xưa không có công nghệ dệt may tiên tiến như hiện nay, cũng không có trung tâm mua sắm như ngày nay để bạn có thể mua và chọn quần áo. Vì vậy, dù muốn mặc quần áo mới hay cần vá lại quần áo cũ, bạn đều dựa vào khâu tay.

(Ảnh minh họa)

Nhưng người bình thường khác với gia đình giàu có, họ không có người giúp việc để sử dụng, cũng không có dư tiền để thuê người khác làm việc đó, họ chỉ có thể dựa vào vợ mình.

Người vợ còn phải đảm đương những công việc nội trợ khác nên có khi làm cả ngày cũng không đủ quần áo cho cả nhà vào mùa đông, không thể tránh khỏi cảnh lạnh cóng.

Vì vậy, để tránh tình trạng như vậy, một số gia đình chỉ may một bộ quần áo mới mỗi năm, còn lại là quần áo bố mẹ mặc xong cho con cả, bộ quần áo mà người anh cả mặc xong cho đứa con thứ hai. Bởi vậy mới có câu “phụ nữ sợ ba miệng mặc”.

Kết luận:

Dù bạn là nam hay nữ, cuộc sống không hề dễ dàng, bạn đều có trách nhiệm và nghĩa vụ của riêng mình. Vì vậy, vợ chồng trong một gia đình phải quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau, điều hành tốt gia đình nhỏ của mình và sống hạnh phúc.

Câu nói “đàn ông sợ ba miệng ăn, đàn bà sợ ba miệng mặc” thể hiện sự bất lực của con người trước cuộc sống khó khăn. Đối với con người ngày nay, tuy không còn sợ “ba miệng” nhưng áp lực cuộc sống vẫn còn đó là do con người bị ám ảnh bởi của cải vật chất. Nhu cầu về một cuộc sống chất lượng ngày càng cao dẫn đến hiện tượng so sánh và không ngừng đặt ra áp lực cho chính mình.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới