TIN TỨC » Kiến thức

“Đàn ông sợ lông mày, phụ nữ sợ mũi cong” nghĩa là gì? Nghệ thuật nhận biết người do tổ tiên để lại

Chủ nhật, 02/06/2024 06:48

Trong số những câu nói phổ biến, một trong số đó là “đàn ông sợ lông mày thẳng, phụ nữ sợ mũi cong”. Vậy câu này có nghĩa là gì?

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu “đàn ông sợ lông mày”

Câu này có nghĩa là tổ tiên chúng ta tin rằng lông mày mọc lệch không phải là dáng lông mày đẹp đối với đàn ông. Cái gọi là lông mày xòe có nghĩa là lông mày thưa thớt và phần đuôi lông mày nằm rải rác, tạo nên hình dáng tổng thể có dạng xòe. Tổ tiên tin rằng những người có dáng lông mày như vậy thường cô đơn hơn, hôn nhân không hạnh phúc và có thể không có người thừa kế.

Những gì tổ tiên chúng ta nói có phần không có căn cứ khoa học khách quan.

Nhưng cái gọi là “đàn ông sợ có lông mày” thực ra có nghĩa là đàn ông sợ không có con nối dõi, dù có sống sung túc nhưng nếu không có con nối dõi thì trong mắt tổ tiên chúng ta, đây là một điều tương đối khốn khổ.

Người xưa quan niệm hạnh phúc chỉ có khi gia đình đông con cháu, còn phúc lành là khi con cháu quây quần bên nhau. Vì vậy, trong nhiều phong tục dân gian, chúng ta có thể thấy người dân cầu nguyện cho có thêm con cháu. Tuy nhiên, với sự phát triển của thời đại, nhiều người sẽ lựa chọn không nuôi dạy con cái, lối sống này phá vỡ quan niệm truyền thống của tổ tiên chúng ta.

Chúng ta hãy xem câu thứ hai, “Phụ nữ sợ bị đối đầu với chiếc mũi cong”

Câu này nói rằng điều người phụ nữ sợ nhất là gặp phải người chồng có chiếc mũi khoằm. Mũi cong được nhắc đến ở đây là loại mũi có ba đường cong. Người xưa tin rằng chiếc mũi có ba đường cong cho thấy bạn sẽ góa bụa.

Nhưng thực chất câu nói này có phần hơi đáng báo động. Người ta thường nói “sự sống và cái chết do số phận quyết định, phú quý và danh dự là ở trên trời”. Trong cuộc sống của chúng ta, có nhiều chuyện không nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta, đặc biệt là sự sống và cái chết ngay cả những vị hoàng đế giàu có và quyền lực nhất cũng không thể kiểm soát được sự sống và cái chết. Làm thế nào sự sống và cái chết có thể được xác định bởi sự xuất hiện của chiếc mũi?

Sở dĩ tổ tiên chúng ta nói như vậy thực chất là do quan niệm cổ xưa về vận mệnh. Người xưa tin rằng số phận của mỗi người đều do ông trời định đoạt. Câu nói này rất phù hợp với quy luật của các bậc cai trị thời xưa nên họ đã phát huy mạnh mẽ “thuyết vận mệnh”.

Câu nói “đàn ông sợ lông mày xếch, phụ nữ sợ mũi cong” thực ra bị ảnh hưởng bởi thuyết số mệnh.

Trong văn hóa truyền thống, văn hóa dân gian chỉ là một trong số đó, văn hóa dân gian thường chịu sự tác động của các nội dung văn hóa khác trong văn hóa truyền thống. Đồng thời, văn hóa dân gian sẽ phản ứng với văn hóa truyền thống, khiến những văn hóa truyền thống này dễ dàng được tiếp nhận và truyền bá trong nhân dân.

Minh Thanh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới