TIN TỨC » Kiến thức

Đạp nhẹ chân ga hay đạp sâu ga thì tiết kiệm nhiên liệu hơn? Hãy nghe tôi giải thích tất cả

Chủ nhật, 21/05/2023 06:13

Hiện nay khi đi xe vẫn có nhiều người quan niệm rằng chạy chậm là tiết kiệm xăng, tốt cho xe mà chạy tốc độ cao thì hại xe, vậy đạp nhẹ chân ga có phải là tiết kiệm xăng? Hay giảm tiết kiệm nhiên liệu? Hãy nói về nó ngày hôm nay.

Trước hết, tiết kiệm nhiên liệu hay không không chỉ liên quan đến tốc độ mà còn liên quan đến hiệu quả truyền động của hộp số, dung tích động cơ, công nghệ và thói quen lái xe.

Tốc độ thấp chưa chắc đã tiết kiệm nhiên liệu, động cơ nào cũng có dải tốc độ là tiết kiệm nhiên liệu nhất, ai cũng biết chạy xe ở tốc độ không đổi là cách tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Nhưng đạp nhẹ chân ga không có nghĩa là lái xe với tốc độ không đổi, chẳng hạn nếu đạp nhẹ chân ga và tốc độ hơn 1000 điểm thì mức tiêu hao nhiên liệu có vẻ tương đối thấp.

Nhưng bạn thử nghĩ mà xem, bất kỳ tình trạng đường xá nào cũng không thể cho phép bạn lái xe với tốc độ hơn 1.000, nếu cần vượt thì sao? Hay có tình huống đặc biệt nào phải tăng tốc?

Sau đó, việc tăng tốc từ hơn 1000 điểm lên 2500 đến 3000 sẽ lâu hơn, tức là thời gian tăng tốc sẽ lâu hơn.

Lượng xăng phun ra sẽ nhiều hơn nên nếu chạy bình thường thì tốc độ động cơ duy trì ở mức khoảng 2000 vòng/phút, muốn tăng tốc thì đạp nhẹ chân ga.

Tốc độ tăng đột ngột lên 2500, 3000 không chỉ rút ngắn thời gian tăng tốc mà còn tiêu hao ít nhiên liệu hơn so với việc liên tục chạy ở tốc độ thấp.

Một điều nữa, tình trạng lên số của xe hộp số tự động cũng liên quan đến tốc độ, nếu tốc độ không đạt được tốc độ cho phép thì sẽ không lên số được, trong trường hợp số thấp và tốc độ cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu sẽ thấp hơn, ví dụ khi tốc độ động cơ cũng là 2000 vòng/phút thì tốc độ của xe ở số 3 là 50kM/h.

Số 6 là 80km/h, giả sử lưu lượng phun của động cơ như nhau ở 2000 vòng/phút thì trong 1 giờ số 3 chạy được 50 km, số 5 chạy được 80 km.

Trong trường hợp lượng xăng phun như nhau thì hiệu suất sử dụng nhiên liệu của số 3 tại 2000 vòng/phút thấp hơn.

Nó sẽ khiến động cơ đốt trong không đủ, tăng cặn carbon, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu và gây ra các vấn đề với bộ nhớ của máy tính lái xe.

Xe sẽ càng bốc hơn, tất nhiên không khuyến khích mọi người chạy xe với tốc độ cao, các bạn cứ chạy bình thường và cho xe lên số cao càng sớm càng tốt.

Ví dụ bạn cứ chạy với tốc độ 60km/h thì cần hơn 3.000 vòng/phút ở số 3, 2.500 vòng/phút ở số 4 và chỉ 2.000 vòng/phút ở số 5. ​​Phải là số cao thì mới tiết kiệm xăng.

Vì vậy, khi lái xe bình thường không cần cố tình giảm tốc độ để tiết kiệm xăng, muốn tiết kiệm xăng thì không lái cũng không sao.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)