TIN TỨC » Kiến thức

'Đắt sắt ra miếng', một loại nhụy hoa giá hơn 400 triệu đồng/kg có công dụng làm đẹp da và chống bệnh ung thư được giới nhà giàu săn lùng

Thứ năm, 14/03/2024 09:21

Dù có giá đắt đỏ nhưng loại nhụy hoa này vẫn được giới thượng lưu lùng mua để dùng hoặc làm quà tặng, biếu.

Đó là nhuỵ hoa nghệ tây (saffron) là loại thảo mộc quý, được sử dụng phổ biến trong thực phẩm và chăm sóc sức khỏe. Thành phần saffron rất giàu hàm lượng các chất chống oxy hoá, đóng vai trò quan trọng trong việc chống lão hoá, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ sức khỏe tim mạch, kháng viêm, sát khuẩn,….

Trong nhụy hoa nghệ tây có các chất dinh dưỡng như mangan, sắt, selen, kali, canxi, kẽm, đồng, magie, vitamin C, vitamin A, axit folic, riboflavin, niacin... Bên cạnh đó, nó còn có sự góp mặt của các hoạt chất gồm có crocin, crocetin, picrocrocin, safranal.

Hơn nữa, nhụy hoa nghệ tây còn được coi là loại gia vị đắt đỏ nhất thế giới, với giá dao động từ 250.000 – 450.000 đồng/gam, tương đương khoảng 350 triệu - 450 triệu/kg tùy loại và xuất xứ.

Nhụy hoa nghệ tây được bán với giá đắt đỏ khoảng 350 triệu - 450 triệu/kg tùy loại và xuất xứ.

Lý do khiến giá của saffron đắt đỏ là do phương pháp thu hoạch bằng tay cần sự khéo léo nên tốn nhiều công sức, khiến cho việc sản xuất tốn kém. Nhưng đổi lại, với giá thành "đắt xắt ra miếng" như thế thì phải công nhận rằng, saffron có rất nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe, giúp phòng ngừa bệnh tật lẫn trong công cuộc làm đẹp của hội chị em.

Chẳng hạn như với những ai đang gặp tình trạng mất ngủ thì có thể tiêu thụ một cốc nước nhụy hoa nghệ tây trước giờ đi ngủ 1-2 tiếng sẽ giúp bạn ngủ ngon tới sáng. Bởi chất safranal trong nghệ tây đã được chứng minh là có tác dụng làm dịu và an thần. Uống trà nghệ tây trước khi đi ngủ có thể giúp thư giãn tâm trí và cơ thể, thúc đẩy chất lượng giấc ngủ tốt hơn, có khả năng làm giảm chứng mất ngủ hoặc bồn chồn.

Bên cạnh đó, theo nhiều nghiên cứu, nhụy hoa nghệ tây còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do có hại. Trong khi đó, tổn thương gốc tự do có liên quan đến các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh K. Trong các nghiên cứu trong ống nghiệm, nghệ tây và các hợp chất của nó đã được chứng minh là có thể tiêu diệt có chọn lọc các tế bào ung thư ruột kết hoặc ngăn chặn sự phát triển của chúng, đồng thời khiến các tế bào bình thường không bị tổn thương. Tác dụng này cũng áp dụng cho tế bào K da, tủy xương, tuyến tiền liệt, phổi, vú, cổ tử cung và một số tế bào K khác....

Hơn nữa, các nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng crocin - chất chống oxy hóa chính trong nghệ tây - có thể làm cho các tế bào K nhạy cảm hơn với các loại thuốc hóa trị.

Ngoài ra, nhụy hoa còn hỗ trợ điều trị và cải thiện hậu Covid – 19/ Các đặc tính chống viêm, chống oxy hóa của nhụy hoa nghệ tây có thể giúp cải thiện triệu chứng hậu Covid – 19 một cách đáng kể. Theo đó, saffron có khả năng cải thiện hiệu quả những bất thường về tâm lý sau khi nhập viện, bị cô lập hoặc cách ly kéo dài trong thời gian dịch bệnh.

Bên cạnh những công dụng tốt cho sức khỏe, nhụy hoa nghệ tây còn là bí quyết làm đẹp tuyệt vời dành cho phụ nữ với khả năng điều trị mọi vấn đề về da.

Làm sáng da hiệu quả

Với khả năng chống oxy hóa tuyệt vời, nhụy hoa nghệ tây có thể làm chậm quá trình lão hóa da, hỗ trợ giảm sắc tố màu cho da, đồng thời ngăn chặn sự hình thành của nếp nhăn, tàn nhang, đốm đồi mồi,… Đặc biệt, nhụy hoa nghệ tây còn giúp bảo vệ làn da khỏi tia cực tím UV, giúp da luôn hồng hào và sáng mịn.

Hỗ trợ trị nám, tàn nhang

Khi phụ nữ ngoài 30 tuổi, làn da thường bị sạm, sắc tố da loang lổ gây ra tình trạng nám và tàn nhan. Việc uống nhụy hoa nghệ tây kết hợp đắp mặt nạ sẽ giúp cải thiện tình trạng nám, tàn nhang một cách đáng kể nhờ các thành phần có trong nhụy hoa nghệ tây như Crocin, Crocetin, các loại Flavonoids chủ ếu là Quercetin cùng với nhóm Phenolic.

Ngăn ngừa và điều trị mụn

Song song với khả năng cân bằng sắc tố da, các nhà nghiên cứu Iran cũng đã chỉ ra rằng, làm đẹp bằng nhụy hoa nghệ tây có thể làm giảm mụn, ban đỏ một cách nhanh chóng. Qua đó chứng minh, nhụy hoa nghệ tây mang đến tác dụng to lớn trong việc ngăn ngừa và điều trị mụn.

Cung cấp độ ẩm cần thiết

Da khô bong tróc không chỉ khiến chúng ta cảm thấy khó chịu mà còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Thành phần Beta – Carotene có trong nhụy hoa nghệ tây sẽ giúp chuyển hóa thành vitamin A, kích thích sinh sản collagen, Elastin và HA giúp làm da trở nên săn chắc và mềm mịn.

Giúp trẻ hóa làn da

Ngoài những công dụng trên, làm đẹp bằng nhụy hoa nghệ tây còn giúp trẻ hóa là da vô cùng hiệu quả. Nhờ vào chất chống oxy hóa cực mạnh Carotenoid trong nhụy hoa nghệ tây, giúp tăng đề kháng cho làn da, thải độc, giúp da khỏe mạnh và chống ung thư da cực kỳ tốt.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới