TIN TỨC » Kiến thức

Dầu ăn sau khi mở nắp có hạn sử dụng nhất định, nhiều người không biết sớm muộn cũng 'rước bệnh'

Chủ nhật, 12/11/2023 16:57

Hầu như nhà nào cũng có một chai dầu ăn đã mở nắp nhưng thời hạn sử dụng nó không phải ai cũng biết.

Dầu ăn là một gia vị nấu ăn phổ biến, hầu như nhà nào cũng có. Dầu ăn chủ yếu được sử dụng trong những món ăn chiên, rán, xào, đem lại hương vị thơm ngon cũng như hàm lượng dinh dưỡng nhất định cho con người.

Nhưng có một vấn đề nhiều người chưa thực sự nắm được rõ, đó là hạn sử dụng của chai dầu ăn đã mở.

Dầu ăn sau khi mở nắp thì dùng tối đa trong bao lâu?.

Nhiều người không chú tâm đến vấn đề này. Bởi thói quen phổ biến sẽ là cứ mở ra và sử dụng dầu ăn, cho đến khi chai/lọ/can dầu hết thì mới bỏ đi. Tuy nhiên, các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng, dầu ăn cũng có hạn sử dụng nhất định, tính từ sau khi mở nắp chai và người dùng nên chú ý đến nó.

RL King - một người đầu bếp đồng thời và chủ sở hữu của một nhà hàng ở New York, Mỹ nói với Insider: "Dầu ăn chưa mở và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát có thể có hạn lên tới 2 năm. Nhưng sau khi đã mở nắp, người dùng chỉ nên sử dụng trong khoảng 2-3 tháng là lý tưởng nhất. Tuy nhiên với những loại dầu ăn chất lượng cao, người dùng bảo quản tốt, đảm bảo đậy kín nắp, có thể để được tới 1 năm".

Các chuyên gia cũng nói thêm, việc bảo quản trong những chai thủy tinh hoặc chai nhựa không làm thay đổi, kéo dài hay rút ngắn hạn sử dụng của dầu ăn. Chính vì vậy, suy nghĩ của nhiều người rằng những nhà hàng thường bảo quản dầu ăn trong lọ hoặc chai thủy tinh thì sẽ dùng được lâu hơn, là hoàn toàn sai lầm.

Việc sử dụng dầu ăn dựa trên hạn sử dụng sẽ giúp đảm bảo chất lượng dầu ăn, đồng thời bảo vệ sức khỏe của con người tốt hơn. Bên cạnh tham khảo thời gian được chuyên gia đưa ra lời khuyên như trên, để chắc chắn nhất, khi mua dầu ăn, người dùng cũng có thể tham khảo thông tin được ghi cụ thể trên bao bì sản phẩm.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những trường hợp dầu ăn bị biến chất trước cả thời gian hạn sử dụng. Lúc này, người dùng không nên tiếp tục sử dụng mà nên bỏ đi, thay dầu ăn mới ngay.

Lưu ý khi dùng dầu ăn:

- Không dùng dầu đã chiên rồi tiếp tục chiên nữa.

- Không để dầu sôi tới điểm bốc khói khi chiên rán.

- Sau khi chiên xong nên dùng giấy thấm dầu để thấm bớt lượng dầu thừa trên thực phẩm.

Dầu ăn cũ chỉ gây hại cho sức khoẻ nếu dùng chiên lại nhiều lần, để tiết kiệm thì các bà nội trợ vẫn có thể dùng lại cho các món khác như kho, rau trộn,... để vừa tiết kiệm vừa đảm bảo an toàn sức khoẻ cả gia đình.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới