TIN TỨC » Kiến thức

Dầu hào không được sử dụng một cách mù quáng, '3 tránh sử dụng, 3 không ăn' vì sức khỏe gia đình, sau này đừng dùng sai cách

Thứ năm, 16/09/2021 13:25

Dầu hào không chỉ đơn thuần là một loại dầu, nó được làm từ con hàu sống nấu chín ép lấy nước cốt cô đặc, sau đó thêm một số nguyên liệu khác vào cùng. Dầu hào thơm ngon, đậm đà, có độ dẻo cao và ngày càng được nhiều người trên thế giới yêu thích.

Dầu hào là loại gia vị được nhiều người ưa thích, dùng để nêm vào một số món nướng, xào... khiến món ăn tăng thêm hương vị hấp dẫn. Dầu hào chứa nhiều chất dinh dưỡng như đạm, vitamin, axit amin, cùng nhiều loại axit hữu cơ và khoáng chất, những chất dinh dưỡng này có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe. Nó cũng có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch.

Dầu hào tuy được ưa thích nhưng không phải dùng lúc nào cũng phù hợp, đặc biệt không được sử dụng một cách mù quáng, một đầu bếp lâu năm cho biết nguyên tắc "3 tránh sử dụng, 3 không ăn" dưới đây:

3 tránh sử dụng khi dùng dầu hào

Tránh sử dụng cho món kho, chua ngọt​

Các món kho, món om hay chua ngọt đa phần đều sử dụng đường để tạo ra màu sắc và hương vị hấp dẫn. Do đó, không nên cho dầu hào vào những món này vì nó làm mất đi vị ngon của dầu hào, khiến hương vị của món ăn có vị lạ.

Tránh sử dụng cho các món rau củ muối chua

Cần có những lưu ý khi sử dụng dầu hào (Ảnh minh họa)

Các món rau củ muối chua như dưa chuột, bắp cải, củ cải đều có hương vị rất ngon và được nhiều người yêu thích. Có một số người dù là nấu bất kỳ món ăn nào cũng đều thêm dầu hào vào vì có thể rút ngắn thời gian kho dưa chua, nhưng lại khiến cho món ăn có vị chua, cay, ngọt rất kỳ lạ, vô tình làm hỏng cả món ăn.

Tránh sử dụng cho các món cay

Các loại gia vị cay thường được sử dụng chủ yếu trong cuộc sống là ớt tươi, ớt khô, tiêu, tương ớt... Nếu món ăn sử dụng các vị cay này thì không nên cho dầu hào nữa. Nếu sử dụng dầu hào, món ăn sẽ bị loãng, vị của dầu hào "áp đảo" vị cay, làm món ăn không ngon lại có mùi lạ.

3 không ăn

Không ăn dầu hào khi không được bảo quản tốt

Có thể nhiều người không để ý, chai dầu hào có ghi “Sau khi mở nắp phải bảo quản nơi thoáng mát”, điều này là do dầu hào là loại gia vị không giữ được lâu, chế biến bằng cách đun nóng ở nhiệt độ cao. Như vậy dầu hào rất dễ hỏng, thậm chí bị mốc, ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe. Vì vậy, tốt nhất bạn nên cất dầu hào vào tủ và lấy ra dùng khi nào muốn dùng, nếu dầu hào đã giảm chất lượng, thay đổi hương vị ban đầu thì tuyệt đối không nên dùng tránh ảnh hưởng đến sức khỏe nhé!

Người bị dị ứng hải sản không nên ăn dầu hào

Thành phần chính của dầu hào được chiết xuất từ ​​hàu sống, những người bị dị ứng với hải sản tốt nhất không ăn dầu hào. Vì theo nghiên cứu vào năm 2008, cho thất có một loại protein có tên Tropomyosin là chất gây dị ứng trong hàu. Triệu chứng dị ứng bao gồm phát ban da và các vấn đề về da khác, miệng hoặc mặt bị sưng, ngoài ra còn đi kèm với tình trạng đau bụng, nghiêm trọng hơn có thể gây sốc phản vệ. Mặc dù hàm lượng không nhiều nhưng vẫn tiềm ẩn những rủi ro, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Người có tình trạng tiêu hóa kém không nên ăn

Hàu là thực phẩm có tính lạnh, những người có đường tiêu hóa kém tốt nhất nên tránh, nếu không sẽ gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

Dầu hào là một loại gia vị thơm ngon giúp tăng hương vị của món ăn nhưng vì để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, bà nội trợ nên nhớ kỹ các điều trên.

Giang Nguyễn (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới