TIN TỨC » Kiến thức

Dấu hiệu điện thoại của bạn đang bị cài 'ứng dụng đánh cắp mật khẩu'

Thứ năm, 23/11/2023 22:02

Điện thoại của chúng tôi lưu trữ lượng lớn dữ liệu cá nhân: bao gồm danh bạ, tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, v.v. Ngoài ra, giống như vi-rút máy tính, điện thoại của chúng ta dễ bị nhiễm phần mềm độc hại.

Cách phát hiện có phần mềm độc hại nếu có một trong những dấu hiệu sau:

- Một trong những dấu hiệu lớn nhất của keylogger là độ trễ khi bạn gõ. Đó là dấu hiệu cảnh báo đỏ nếu thông tin đầu vào của bạn mất thời gian để hiển thị sau khi bạn nhấn vào thứ gì đó. Điều này xuất phát từ việc phần mềm độc hại ghi lại thao tác gõ phím và chiếm sức mạnh xử lý.

- Tương tự, hãy chú ý đến việc hiệu suất có bị giảm không. Thời gian phản hồi chậm, ứng dụng bị treo và đồ họa không load đều là những dấu hiệu cảnh báo. Chúng là dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn đang xử lý nhiều hơn bình thường, đặc biệt nếu điều đó dường như xảy ra bất ngờ.

- Quá nóng là một dấu hiệu khác của keylogger trên điện thoại thông minh, vì nó thường xảy ra khi mọi thứ chạy ở chế độ nền. Sẽ thật đáng lo ngại nếu bạn không có ứng dụng nào đang mở nhưng điện thoại lại bị nóng lên. Điều tương tự cũng xảy ra khi thời lượng pin cạn kiệt nhanh bất thường hoặc điện thoại thông minh của bạn sử dụng nhiều dữ liệu hơn bình thường.

Khởi động lại điện thoại nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này. Nếu cách đó không khắc phục được sự cố thì nguyên nhân có thể là keylogger. Google Play Protect Scan có thể quét các ứng dụng nguy hiểm trên Android để xác định phần mềm độc hại.

Để chạy Google Play Protect Scan, hãy mở Google Play Store, nhấn vào biểu tượng hồ sơ của bạn, chọn “Play Protect”, sau đó nhấn vào biểu tượng bánh răng để mở cài đặt của nó. Bật “Scan apps with Play Protect” nếu bạn chưa thực hiện, sau đó quay lại trang Play Protect chính và nhấn vào Scan. Sau đó, điện thoại của bạn sẽ quét mã độc và các ứng dụng không xác định, đề xuất những bước tiếp theo nếu tìm thấy bất kỳ điều gì.

Các thiết bị của Apple không có tính năng tích hợp sẵn như vậy (chủ yếu là do iOS không gặp phải phần mềm độc hại giống như Android), nhưng bạn có thể tải xuống ứng dụng bảo mật của bên thứ ba đáng tin cậy như Avast hoặc Norton 360 để quét điện thoại iPhone. Cả hai ứng dụng đều có thể tải xuống miễn phí, mặc dù Avast cung cấp tính năng quét miễn phí mà không cần thiết lập đăng ký hoặc dùng thử miễn phí:

Lưu ý rằng các thiết bị iOS không phải là không thể gặp phần mềm độc hại, mã độc và keylogger; chỉ là hiếm hơn và thường liên quan đến các thiết bị đã jailbreak (bẻ khóa).

Mẹo Bảo Vệ Điện Thoại Của Bạn Khỏi phần mềm độc hại:

Dưới đây là một số mẹo để giữ điện thoại của bạn an toàn và giúp giảm nguy cơ điện thoại bị nhiễm phần mềm độc hại:

● Chỉ tải xuống ứng dụng từ các nguồn đáng tin cậy (ví dụ: App Store hoặc các cửa hàng đã được xác minh khác).

● Đặt mật khẩu mạnh, duy nhất cho tài khoản của bạn. Thay vì sử dụng mật khẩu giống nhau hoặc tương tự. Điều này ngăn chặn hiệu ứng domino nếu một trong các tài khoản bị xâm phạm.

● Hãy cảnh giác với bất kỳ liên kết đáng ngờ nào. Những liên kết này thường là một phần của lừa đảo lừa đảo.

● Xóa bộ nhớ đệm thường xuyên. Quét lịch sử duyệt web của bạn để xóa mọi liên kết có vẻ đáng ngờ.

● Tránh lưu thông tin đăng nhập trên trình duyệt của bạn. Mặc dù điều này thuận tiện nhưng nó khiến phần mềm độc hại khó truy cập vào tài khoản của bạn hơn.

● Cập nhật hệ điều hành và ứng dụng của bạn thường xuyên. Các bản cập nhật thường xuyên được xây dựng dựa trên các tính năng bảo mật trước đó. Đôi khi những bản cập nhật này chứa các bản sửa lỗi bảo mật được tạo để ứng phó với các mối đe dọa cụ thể trong các phiên bản trước.

● Không cấp tất cả các quyền cho ứng dụng. Thay vào đó, bạn có thể chọn chỉ cấp quyền truy cập vào một số dữ liệu nhất định khi cần. Giảm thiểu quyền truy cập của ứng dụng vào thông tin của bạn có thể giúp bạn an toàn hơn.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới