TIN TỨC » Kiến thức

Đâu là nguyên nhân khiến 130.000 sinh vật biến mất lại 'hồi sinh' trở lại?

Thứ bảy, 18/02/2023 13:09

Có rất nhiều thay đổi trên thế giới, và không có bất ngờ. Trong nhận thức của mọi người, nếu một loài bị tuyệt chủng, có khả năng loài đã tuyệt chủng đó sẽ không được hồi sinh nếu không có sự can thiệp của con người.

Tuy nhiên, trên thế giới đã từng xảy ra một sự việc, con chích choè họng trắng sống lại một cách thần kỳ trong trạng thái tự thú, khiến nhiều nhà khoa học cảm thấy khó tin, vì vậy nhiều nhà khoa học rất muốn khám phá nguyên nhân khiến loài chích choè họng trắng sống lại.

Mọi thứ trên thế giới đang thay đổi, và các sinh vật trên trái đất đang trải qua những thay đổi tinh tế trong từng khoảnh khắc, và những thay đổi tinh tế này đã trở thành những diễn biến quan trọng theo thời gian. Con người đã tiến hóa thành sinh vật cao cấp nhất trên trái đất sau hàng triệu năm, nhưng không phải sinh vật nào cũng có quá trình tiến hóa suôn sẻ như con người. Trong nhận thức của mọi người, sự tuyệt chủng có nghĩa là loài này đã biến mất hoàn toàn khỏi trái đất và hầu như không có khả năng hồi sinh.

Tuy nhiên, sự hồi sinh của những sinh vật đã tuyệt chủng bất ngờ xuất hiện trên thế giới, dường như đấng sáng tạo đang phù phép, khiến mọi người kinh ngạc. Trên thực tế, nếu các loài đã tuyệt chủng được hồi sinh với sự hỗ trợ của công nghệ hiện có, ảnh hưởng đối với con người sẽ tương đối nhỏ, dù sao trình độ khoa học hiện nay rất tiên tiến, có sự hỗ trợ của công nghệ, rất nhiều điều trước đây không thể thực hiện được bây giờ đã thực hiện được. Tuy nhiên, các ví dụ về sự hồi sinh của các loài đã tuyệt chủng được đề cập ngày nay xảy ra trong trạng thái tự nhiên mà không có bất kỳ sự can thiệp nào của con người.

Chích choè họng trắng là loài chim sống ở Madagascar và các đảo lân cận ở phía tây Ấn Độ Dương, so với các loài chim khác, nó là sinh vật sống trên cạn và là loài chim duy nhất trên thế giới không biết bay. Nhưng thật không may, đường sắt họng trắng đã tuyệt chủng cách đây 130.000 năm và mức độ tuyệt chủng cũng hoàn toàn như sự tuyệt chủng của loài khủng long. Không ai trên thế giới có thể nghĩ rằng loài bạch hầu đã tuyệt chủng hoàn toàn lại được hồi sinh trong trạng thái tự nhiên, một điều hoàn toàn khó tin.

Làm thế nào mà chim chích họng trắng bị tuyệt chủng? Môi trường sống của chích chòe họng trắng chủ yếu là trên các bãi đá quanh các đảo, về sau do bờ biển nâng cao nên nhiều bãi đá quanh đảo bị nước biển nhấn chìm khiến chích chòe trắng mất nhà nên dần dần biến mất. Mặc dù rạn san hô ngập nước đã xuất hiện trở lại, nhưng loài chích choè họng trắng đã biến mất. Thật kỳ diệu, con chích choè họng trắng đã hồi sinh một cách thần kỳ sau vài năm.

Một số nhà khoa học tin rằng sự hồi sinh của hích choè họng trắng chủ yếu phụ thuộc vào môi trường. Bởi vì các rạn san hô của Quần đảo Tây Hồ ở Ấn Độ rất phong phú và hầu như không có kẻ thù tự nhiên của chích choè họng trắng trên rạn san hô này và không có đối thủ cạnh tranh nào khác để giành giật thức ăn, vì vậy các loài chích choè họng trắng có thể phát triển trong môi trường ưu việt này mà không thể bay. Nhưng có lẽ lý do quan trọng nhất là bản thân chích choè họng trắng có khả năng hồi sinh.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)