TIN TỨC » Kiến thức

Đây chính là những đặc điểm bạn thừa hưởng từ bố mẹ dù có muốn hay không

Thứ hai, 10/04/2017 21:32

Con cái thường được ví là 'bản sao' của bố mẹ. Tuy nhiên, có nhiều những đặc điểm bạn thừa hưởng từ bố mẹ mà có lẽ vẫn chưa biết hết được.

Dưới đây là những đặc điểm bạn thừa hưởng từ bố mẹ dù chúng chẳng mấy "tốt đẹp" và bạn cũng hề không mong muốn.

1. Mức cholesterol cao

Nhiều người tin rằng mức cholesterol cao liên quan đến chế độ ăn. Nếu muốn có một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc, bạn cần phải ăn nhiều rau xanh, hoa quả và tăng cường tập thể dục, rèn luyện thân thể. Tuy nhiên, trên thực tế thì đôi khi nguyên nhân của tình trạng cholesterol cao lại không phải ở lối sống mà là do gen di truyền.

Mức cholesterol cao có thể là đặc điểm bạn thừa hưởng từ bố mẹ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ 500 người lại có một người có đột biến di truyền đặc biệt, dẫn đến sự tích tụ cholesterol trong máu. Do đó, ngay cả khi họ chẳng ăn gì ngoài rau thì hàm lượng cholesterol vẫn cao.

2. Hói đầu

Nếu một người đàn ông bị hói đầu, nguyên nhân ban đầu cần xem xét thuộc về yếu tố di truyền. Các nhà khoa học tin rằng tình trạng này phần nào liên kết với vấn đề về gen được thừa hưởng chủ yếu là từ mẹ, hoặc cũng có thể là từ cả bố và mẹ. Tuy nhiên, bạn cũng không được loại bỏ các tác nhân khác như môi trường bụi bẩn, độc hại hoặc dầu gội đầu kém chất lượng...

3. Thành tích học tập

Thành công học vấn được chứng minh là phụ thuộc đến 55% vào gen di truyền. Vì vậy, nếu cha mẹ là những cá nhân xuất sắc trong thời đi học thì bạn sẽ có tiềm năng rất lớn để gặt hái được nhiều thành tích cao.

4. Thích uống cafe

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra việc một người thích hay không thích uống cà phê có liên quan đến việc người đó có ít hay nhiều biến thể gen PDSS2. Theo đó, người có biến thể gen PDSS2 sẽ ít uống cà phê hơn những người không có. Lý do là biến thể gen PDSS2 làm chậm tốc độ chuyển hóa caffeine khiến chủ thể không có nhu cầu uống.

5. Mù màu

Mù màu là một bệnh di truyền trực tiếp có liên quan đến cặp nhiễm sắc thể giới tính và dưới đây là lý do tại sao nó phổ biến hơn ở nam giới. Gen thụ quan - cơ quan cảm thụ ánh sáng giúp phân biệt màu đỏ và màu xanh lá cây nằm ở vị trí gần nhau trên nhiễm sắc thể X. Trong khi nữ giới có 2 nhiễm sắc thể X thì nam giới chỉ có 1 được thừa hưởng từ mẹ và gen tốt thường sẽ bù trừ cho gen khiếm khuyết hơn.

Người con trai nào nhận được ở mẹ loại gen này sẽ không thể phân biệt được màu sắc, vì nhiễm sắc thể Y không có gen màu sắc trội để lấn át gen mù màu. 99% các trường hợp như vậy có liên quan đến việc phân biệt giữa màu đỏ và xanh lá cây. Mù màu hoàn toàn (nhìn mọi thứ chỉ thấy màu đen, trắng và xám) là khá hiếm, ảnh hưởng đến khoảng 30.000 người trên toàn thế giới.

6. Không thể hấp thụ đường lactose

Những người mắc chứng không thể dung nạp được đường tự nhiên có trong sữa thường bị tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, buồn nôn.... Nguyên nhân không nhỏ là do di truyền.

7. Tiểu đường

Bệnh tiểu đường typ 2 thường phát triển ở đối tượng người cao tuổi, nhưng đôi khi nó xảy ra với trẻ em và thanh thiếu niên - ngay cả khi họ có lối sống tích cực như hạn chế sử dụng đồ ngọt, ăn uống lành mạnh... Đây cũng là một kết quả của đột biến di truyền.

8. Khả năng lái xe

Điều mà nhiều người trong chúng ta nghi ngờ từ lâu đã được các nhà khoa học xác nhận: không phải ai cũng có khả năng bẩm sinh để lái xe. Có những gen đặc biệt sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng định hướng, tốc độ phản ứng, sự tập trung của bạn khi cầm lái.

9. Cận thị

Nếu cả hai cha mẹ đều bị cận thị thì nguy cơ đứa trẻ mắc chứng này là khoảng 50%. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo rằng chúng ta không thể mặc định nguyên nhân dẫn đến cận thị hoàn toàn là do di truyền. Bởi việc làm việc lâu với máy vi tính, sử dụng điện thoại nhiều, ngồi sai tư thế... cũng là các lý do thường gặp dẫn đến việc mắc chứng cận thị.

10. Sự nổi tiếng

Nghe có vẻ rất khó tin nhưng các nhà khoa học Harvard đã chỉ ra rằng bí mật về sự nổi tiếng ở một người được ẩn trong gen của họ. Các nhà khoa học tin rằng từ thời cổ đại, những người sở hữu thông tin có giá trị về nguồn thực phẩm hoặc các mối nguy hiểm xung quanh... sẽ trở thành trung tâm của mọi sự chú ý. Những người này sẽ truyền gen lại cho con cháu, "giúp" họ nổi tiếng hơn so với bạn bè cùng giới.

>> Công khai cho con bú nơi công cộng - vẫn còn đó những tranh cãi

Sam Sam (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới