TIN TỨC » Kiến thức

Dạy cho bạn sự khác biệt giữa bột mì có hàm lượng gluten cao, trung bình và thấp, hóa ra mỗi loại đều có công dụng riêng

Thứ ba, 17/09/2024 09:56

Bột mì là nguyên liệu vô cùng quen thuộc trong nấu nướng. Ban đầu, tôi nghĩ rằng bột mì chỉ đơn giản là bột mì, mà không hề biết rằng có nhiều loại khác nhau như bột mì có hàm lượng gluten cao, hàm lượng gluten trung bình và hàm lượng gluten thấp.

Thậm chí, khi đi siêu thị, tôi còn bắt gặp những loại bột như bột làm há cảo, bột làm bánh bao, hay bột làm bánh ngọt. Tuy nhiên, những sự phân loại chi tiết này không cần thiết phải lưu ý quá nhiều. Bạn chỉ cần hiểu rõ sự khác biệt giữa ba loại bột mì cơ bản - bột mì có hàm lượng gluten cao, bột mì có hàm lượng gluten trung bình và bột mì có hàm lượng gluten thấp - là đủ.

Có sự khác biệt giữa bột mì có hàm lượng gluten cao, bột mì có hàm lượng gluten trung bình và bột mì có hàm lượng gluten thấp

Hôm nay, tôi sẽ giúp bạn phân biệt ba loại bột này:

Bột mì có hàm lượng gluten cao: Đây là loại bột có hàm lượng protein từ 10,5 gram đến 13,5 gram trên mỗi 100 gram bột. Bột này có độ dai cao và thường được sử dụng để làm các loại bánh mì và bánh ngàn lớp như bánh croissant và bánh su kem. Trên bao bì thường ghi rõ "bột mì gluten cao" hoặc "bột làm bánh mì". Nếu không có ghi chú, bạn có thể kiểm tra hàm lượng protein, nếu nằm trong khoảng 10,5% đến 13,5% thì đó chính là bột mì có hàm lượng gluten cao.

Bột mì có hàm lượng gluten trung bình: Loại bột này có hàm lượng protein từ 8,5 gram đến 10,5 gram trên mỗi 100 gram bột. Bột có độ dai trung bình và thường được sử dụng để làm các món bánh như bánh bao, hoành thánh, hoặc mì. Nếu trên bao bì không ghi rõ loại bột, thông thường đó sẽ là bột mì có hàm lượng gluten trung bình vì loại này phổ biến ở nhiều gia đình. Để chắc chắn, bạn có thể kiểm tra hàm lượng protein, nếu nằm trong khoảng 8,5% đến 10,5%, đó là bột mì gluten trung bình.

Bột mì có hàm lượng gluten thấp: Đây là loại bột có hàm lượng protein từ 6,5 gram đến 8,5 gram trên mỗi 100 gram bột. Bột có độ dai thấp, thích hợp để làm các loại bánh ngọt phương Tây như bánh gato, bánh quy và vỏ bánh tart. Trên bao bì thường sẽ ghi rõ "bột mì gluten thấp" hoặc "bột làm bánh ngọt". Nếu không có chú thích, bạn có thể kiểm tra hàm lượng protein, nếu thuộc khoảng 6,5% đến 8,5%, đó chính là bột mì có hàm lượng gluten thấp.

Việc hiểu rõ sự khác biệt giữa các loại bột mì không chỉ giúp bạn chọn đúng loại nguyên liệu khi nấu nướng mà còn đảm bảo chất lượng món ăn của bạn sẽ được tối ưu hơn.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới