TIN TỨC » Kiến thức

Đây là 3 ngành học khát nhân lực nhất, ra trường dễ xin việc, lương thừa sức mua ô tô

Thứ hai, 11/03/2024 15:16

Trong 5 - 10 năm tới, đây là những ngành nghề có nhu cầu nhân lực cao, dễ xin việc và hưởng đãi ngộ 'khủng'.

Học ngành gì, nghề gì dễ xin việc là câu hỏi của rất nhiều học sinh và các bậc cha mẹ. Nếu chưa có định hướng, đây là những ngành nghề có thể tham khảo:

Kỹ thuật điện tử truyền thông

Ngành kỹ thuật điện tử truyền thông là ngành điện tử viễn thông sử dụng các công nghệ tiên tiến để tạo nên các thiết bị và hương tiện giúp trao đổi thông tin thuận lợi trong các điều kiện không gian và thời gian khác nhau.

Với ngành học này, sinh viên có khả năng tiếp cận các công nghệ kỹ thuật điện tử tiên tiến, nắm bắt hoạt động của các mạng truyền thông hiện đại từ đó làm trủ các trang tiết bị điện tử truyền dẫn tối tân như mạng di động thế hệ mới, mạng thông tin vệ tinh, hệ thống định vị toàn cầu...

Đây không phải là ngành học dễ nhưng có tiềm năng lớn. Nghề này được coi là 1 trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất, đầu đặn qua các năm và tương lai sẽ tiếp tục cần thêm nhân sự.

Trong tương lai, ngành kỹ thuật điện tử truyền thông hứa hẹn sẽ rất cần nhân lực (Ảnh minh họa)

Thương mại điện tử

Cùng với sự bùng nổ công nghệ là sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử. Thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh và được nhận định sẽ tăng tốc trong những năm tới. Đó chính là lý do vì sao ngày càng nhiều công ty, doanh nghiệp có những chiến lược đầu tư kinh doanh vào loại hình mới và có nhiều cơ hội “hái ra tiền” này, kéo theo nhu cầu về nhân lực đang trở nên vô cùng cấp bách.

Theo kết quả nghiên cứu gần đây của Big Commerce, hơn 50% người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến và toàn bộ thị trường thương mại điện tử đã tăng trung bình hơn 20% mỗi năm. Còn khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành TMĐT có việc làm được ghi nhận tại một số trường Đại học, Cao đẳng đạt tới trên 90%.

Ngành học Thương mại điện tử là sự giao thoa giữa ngành kinh doanh và công nghệ thông tin. So với các ngành nghề khác thì mức lương ngành Thương mại điện tử khá cao, đối với sinh viên mới ra trường và ít kinh nghiệm sẽ có mức lương từ 7 - 9 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, tùy vào năng lực, vị trí và kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cao hơn từ 10 - 20 triệu đồng/ tháng.

Ngành trí tuệ nhân tạo

Ngành Trí tuệ nhân tạo đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Hiểu một cách đơn giản thì Trí tuệ nhân tạo là một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh. Trí tuệ nhân tạo có thể xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người.

Một số công việc phổ biến của ngành này như: Kỹ sư phát triển ứng dụng AI, Kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot, Chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, Kỹ sư dữ liệu, Phân tích kinh doanh... tại các công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp và khởi nghiệp giai đoạn đầu, Viện nghiên cứu, Công ty viễn thông, Doanh nghiệp sản xuất,...

Theo một số khảo sát, mức lương của các kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam lên đến 22.000 USD, tương đương hơn 510 triệu đồng mỗi năm, đây là một con số vô cùng ấn tượng trong ngành kỹ thuật.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới