TIN TỨC » Kiến thức

Đây là 5 phần thịt ngon nhất của con lợn, người bán thịt thường giữ riêng. Ra chợ gặp, nhớ mua ngay kẻo hết!

Thứ ba, 07/11/2023 08:07

Thịt lợn là món ăn quen thuộc với nhiều gia đình Việt, nó được chuộng tới nỗi gia đình nào cũng ăn hàng ngày và hàng tuần. Vậy phần nào của thịt lợn là ngon nhất?

Trên con lợn có rất nhiều phần thịt khác nhau nhưng phần thịt ngon, chế biến được nhiều món thì không nhiều. Hôm nay, để tôi kể cho các bạn nghe về 5 loại thịt ngon nhất từ lợn nhé! Muốn mua được những miếng thịt lợn này rất khó, bởi vì ông chủ thường giữ những miếng thịt này cho riêng mình, nếu gặp nhớ mua ngay kẻo hết.

Thịt dải

Đây là phần thịt gần với tim lợn, cũng là phần thịt thơm nhất. Đặc điểm của phần thịt này là thịt mềm thơm, lớp mỡ béo ngậy. Khi ăn, có cảm giác bên ngoài dai dai giòn giòn, bên trong mềm thơm, dù nướng hay luộc, rang đều rất ngon. Phần thịt này quý và rất hiếm vì số lượng miếng thịt này rất ít, mỗi con lợn chỉ có 1 phần, khoảng 2kg.

Thông thường, những người bán thịt sẽ giữ lại phần này để ăn ở nhà vì hương vị của nó thơm ngon hơn nhiều so với các phần khác. Nếu thực sự muốn ăn chúng, bạn phải đặt hàng trước như thế mới có thể mua được.

Thịt má đào

Thịt má của con heo sẽ có hai phần, bên ngoài là thịt má ngoài còn bên trong là thịt má đào. Má ngoài cũng ngon nhưng hơi nhiều mỡ và đặc biệt là không ngon được bằng má đào. Đặc điểm của thịt má đào chính là nhiều gân, gân xen kẽ với thịt nhưng gân rất mềm, không hề cứng hay dai. Đây là kiểu thịt siêu siêu thích với những ai vừa không thích ăn thịt khô xơ xác lại không muốn quá béo ngậy gây ngán.

Thịt vai

Thịt vai là phần thịt lợn gần xương bả vai. Phần thịt này có 90% là nạc và chỉ 10% là mỡ. Thịt nạc vai không nhiều mỡ như ba chỉ, ăn có vị thơm, mềm, nấu lâu không bị bở. Với phần thịt này, bạn có thể chế biến thành các món chiên, rán, quay,…

Tuy nhiên, nướng được cho là cách chế biến ngon nhất. Nhược điểm của phần thịt này là số lượng ít, giá cao, nên nó thực sự rất đáng giá để mua.

Thịt thăn

Miếng thịt thăn gần với thịt vai ở trên lưng lợn. Mỗi con lợn chỉ có 1 miếng thăn dài, cũng là miếng thịt được xem là đắt nhất trên thân con lợn. Đứng ở vị trí số 2 về chất lượng thịt.

Thịt thăn thuần nạc, thớ nhỏ, đặc thịt, có độ kết dính cao, mùi thịt thơm ngon, khô ráo. Cách phù hợp nhất để chế biến là luộc, hấp, xào, nấu kiểu ninh nhừ, cắt lát mỏng để cuốn. Đây cũng là miếng thịt có thể nấu dạng nướng bỏ lò nguyên miếng, rán hoặc băm nhỏ nấu canh.

Xương lưỡi liềm

Xương lưỡi liềm nằm ở phần chân trước của lợn, là nơi kết nối giữa xương ống và xương quạt. Phần xương này có hình cong vát tương tự lưỡi liềm, nó chủ yếu là sụn nên ăn rất giòn, mềm, ngọt. Phần này lại rất giàu collagen, canxi, protein và vitamin, rất tốt cho việc bảo vệ sức khỏe xương khớp, tăng cường thể lực. Đặc biệt, phụ nữ có sức khỏe yếu, muốn làm đẹp da càng nên ăn phần này.

Xương lưỡi liềm dù làm món gì cũng rất ngon, đặc biệt là nướng. Ngoài ra, bộ phận này còn có thể dùng để hầm thành canh hay xào rau củ, món nào cũng ngon. Cũng vì phần xương lưỡi liềm không nhiều nên hàng thịt ít khi bán cho khách. Họ thường giữ lại để ăn hoặc bán cho người thân, bạn bè. Nếu có dịp ăn phần xương này, đảm bảo bạn sẽ nhớ mãi.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới