TIN TỨC » Kiến thức

Đây là cách rán bằng chảo inox không bị sát, bạn có thể bỏ chảo chống dính đi được rồi

Thứ ba, 05/03/2024 09:31

Việc rán bánh chưng, chiên cá, chiên trứng hay đậu phụ... với chảo inox để không bị dính rất đơn giản, quan trọng đừng bỏ qua bước này.

Chất chống dính thực chất không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, chất chống dính này khó kết dính với bề mặt kim loại của chảo, vậy nên để chúng dính với nhau, nhà sản xuất phải dùng 1 loại keo tổng hợp, lớp keo này chính là nguyên nhân gây hại với cơ thể con người. Nếu lớp chống dính trên bề mặt chảo bị trầy xước hay phồng rộp, bong tróc, thì lớp keo kết dính này sẽ bị lộ và có khả năng phân hủy và tạo ra những chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Để đảm bảo an toàn, mọi người nên thay chảo chống dính 2 năm một lần, rất tốn kém.

Vì thế gần đây các bà nội trợ rủ nhau chuyển qua dùng chảo inox vừa an toàn lại tiết kiệm. Nhưng nhược điểm của loại chảo này là khả năng chống dính. Nếu không biết cách đồ ăn rất dễ dính chảo. Để khắc phục, đây là mẹo.

Rán bằng chảo inox không lo dính nếu biết mẹo này.

Bạn có thể không phải tốn kém mua chảo chống dính, lại vừa sợ có hại cho sức khỏe, thay vào đó, chỉ cần bạn kiểm soát được nhiệt độ bếp ngay dưới đây.

Bước 1: Đun nồi chảo inox từ nhiệt độ thấp đến cao dần từ 1-3 phút.

Bước 2: Kiểm tra xem nồi chảo đã đủ độ nóng chưa bằng cách nhỏ vài giọt nước vào chảo. Nếu nước tạo hạt lăn trong lòng chảo thì đạt. Nếu giọt nước kêu lèo xèo, chưa lăn, bạn phải đợi thêm ít nhất 30 giây nữa.

Bước 3: Thêm dầu ăn vào chảo/nồi rồi đun trong 1 phút. Ngay tại thời điểm này, bề mặt thép không gỉ sẽ lý tưởng để làm chín thức ăn mà không bị dính.

Bước 4: Cho thức ăn vào chảo, đợi vàng đều mặt dưới rồi đảo.

Vì sao chảo inox điều khiển nhiệt độ như trên lại không bị dính khi rán? Dưới góc độ khoa học, đây gọi là hiệu ứng Leidenfrost - một hiện tượng vật lý xảy ra khi làm nóng bề mặt inox đến mức các thức ăn cho vào chảo bị “lơ lửng” bởi lớp khí/hơi thoát ra khiến thức ăn không tiếp xúc trực tiếp với chảo ngay nên không xảy ra hiện tượng dính.

Tóm lại, bất kỳ chảo inox nào dày chút là đều rán không dính nếu căn nhiệt được như trên. Thực ra, ban đầu có thể cần vẩy chút nước, nhưng sau khi dùng quen thì không cần vẩy nước nữa. Cũng có người chia sẻ kinh nghiệm chảo/ nồi sau khi rửa sạch, hong khô thì lau dầu ăn 1 lớp rồi để hong thêm. Làm như vậy đảm bảo không dính, không cần phải vẩy nước khi đun nóng chảo nhưng cũng mất thời gian, và sợ chảo bám bụi bẩn.

Mẹo: Hoặc có thể lót một lớp giấy nến bên dưới để hạn chế khả năng dính chảo của đồ ăn.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới