TIN TỨC » Kiến thức

Để nuôi hoa hồng vào mùa xuân, bạn không chỉ tưới nước, hãy làm tốt một số điều để cây phát triển mạnh mẽ và nở hoa đẹp

Thứ bảy, 25/02/2023 18:39

Mỗi độ xuân về, hoa hồng trồng tại nhà sẽ dần bước sang thời kỳ sinh trưởng mạnh mẽ, lúc này chúng ta phải bắt đầu bổ sung dinh dưỡng, tăng thời gian chiếu sáng để cây có thể nảy mầm nhiều nhánh hoa và nở hoa liên tục.

Vậy sau khi bước vào mùa xuân, làm thế nào để duy trì hoa hồng nở ngày càng lộng lẫy? Xin giới thiệu với các bạn cách chăm sóc hoa hồng vào mùa xuân.

1. Mùa xuân kết thúc ngủ đông bước vào thời kỳ sinh trưởng

Hoa hồng sẽ ngủ đông, đến khi tiết trời ấm áp hơn vào mùa xuân, nhựa cây sẽ bắt đầu nảy mầm và dần chuyển sang trạng thái phát triển. Lúc này nhu cầu về nước và chất dinh dưỡng bắt đầu tăng lên, cần kịp thời bổ sung chất dinh dưỡng, giữ đủ nước cho đất trong chậu, để thúc đẩy cây sinh trưởng mạnh mẽ, nảy mầm nhiều hơn.

2. Cách bón phân vụ xuân

Giai đoạn đầu xuân cây mới bắt đầu sinh trưởng, chủ yếu ở giai đoạn phát triển cành lá, về bón phân nên bón phân đạm là chính, bổ sung phân lân và phân kali là được, ngoài ra bón lót vào chậu một số loại phân hữu cơ như bánh đậu lên men, phân cừu, phân gà… để kích thích cây nảy mầm các chồi mới cứng cáp hơn.

Trước khi cây ra nụ có thể bón thúc nhiều lần phân lân, kali, có thể phun dung dịch kali dihydrophotphat 0,1% lên lá, cũng có thể cho thêm bột xương, vỏ tôm cua,… vào đất chậu. Các nguyên tố phốt pho có thể thúc đẩy cây ra hoa nhiều hơn.

3. Đất chậu không được quá khô

Mùa xuân là thời kỳ sinh trưởng mạnh mẽ của hoa hồng, thời kỳ này cây phát triển rất nhanh, ngoài việc đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, đất trồng trong chậu không được quá khô hoặc thiếu nước, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cây. Mỗi khi thấy đất trong chậu khô, hãy bổ sung nước kịp thời để giữ cho đất trong chậu hơi ẩm, tránh bị khô quá mức hoặc tích nước.

Khi môi trường bảo dưỡng quá khô, thỉnh thoảng phun nước cho cây để tăng độ ẩm cho môi trường, tạo điều kiện cho cây phát triển.

4. Để cây phơi nắng nhiều hơn

Hoa hồng là loài hoa rất ưa sáng, mùa xuân là giai đoạn quan trọng đối với sự sinh trưởng của cành, chỉ có đảm bảo đủ ánh sáng thì mới có thể tạo ra nhiều chất dinh dưỡng cho cây sinh trưởng và sử dụng. Nếu thiếu ánh sáng trong thời kỳ sinh trưởng cành cây sẽ rất gầy, ra hoa ít và đến thời kỳ ra hoa hoa sẽ nhỏ lại. Do đó, cường độ ánh sáng vào mùa xuân yếu, thời điểm này nên để cây nhận được càng nhiều ánh sáng càng tốt để cây phát triển khỏe hơn, hình dáng cây đầy đặn, cân đối.

5. Tỉa cành chết, cành bệnh

Hoa hồng thường tiến hành cắt tỉa cành nhiều vào mùa đông, tỉa bỏ những cành chết, cành bệnh, cành mọc lộn xộn, đồng thời cắt ngắn hoặc cắt bỏ những cành mọc quá dài ảnh hưởng đến hình dáng cây, nhằm giảm tiêu hao chất dinh dưỡng, tạo điều kiện cho cây phát triển tốt, tái nảy mầm vào mùa xuân, ra nhiều hoa mới.

Nếu hoa hồng không được cắt tỉa vào mùa đông, thì cũng có thể tiến hành cắt tỉa đúng cách vào đầu mùa xuân để cắt bỏ những cành mọc um tùm, lộn xộn để giữ dáng cây đẹp, sau này cây sẽ nảy mầm cành và lá mới.

Sau khi bắt đầu mùa xuân, thời tiết sẽ trở nên ấm áp hơn và nhiều hoa hồng sẽ nảy mầm sớm, chỉ cần bạn bổ sung chất dinh dưỡng vào giai đoạn này, giữ cho đất chậu luôn đủ nước và để nó nhận được nhiều ánh sáng, cây sẽ phát triển rất nhanh và chẳng bao lâu nữa, cành lá sẽ sum xuê, nụ hoa bắt đầu hé nở.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)