TIN TỨC » Kiến thức

Để sử dụng hiệu quả và đảm bảo an toàn, nên bảo dưỡng điều hòa trước khi vào hè

Thứ hai, 11/04/2022 16:19

Việc bảo dưỡng điều hòa trước mùa hè là việc làm cần thiết để điều hòa nhà bạn phát huy hiệu quả làm lạnh và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Cũng giống như các thiết bị điện máy khác, điều hòa không khí được cấu tạo bởi các chi tiết phức tạp cả ở giàn nóng và giàn lạnh. Sau một thời gian hoạt động, các chi tiết máy có thể hao mòn và tính năng giảm đi tùy theo điều kiện và tần suất sử dụng. Bởi vậy, bảo dưỡng điều hòa định kỳ là điều vô cùng cần thiết để có thể nhanh chóng điều chỉnh , thay thế thiết bị kịp thời nhằm duy trì tính năng của thiết bị. Các chuyên gia điện máy cho biết, thời gian bảo dưỡng điều hòa định kỳ tốt nhất nên là khoảng 6 tháng/ lần. Nếu tần suất sử dụng lớn hơn, 1 năm bạn nên bảo dưỡng điều hòa khoảng 3 lần. Ở Việt Nam, chớm hè bao giờ cũng là thời gian lý tưởng nhất để kiểm tra và bảo dưỡng các máy điều hòa nhiệt độ trong gia đình.

Để tiết kiệm tiền và chủ động, có thể tự vệ sinh điều hoà tại nhà, theo bước sau:

Kiểm tra khu vực dàn lạnh và cục nóng

Kiểm tra thật cẩn thận khu vực dàn lạnh, cục nóng và tiến hành loại bỏ nếu có dị vật (côn trùng chết, đinh tán,...) bên trong. Nếu như có vật cản bên trong, máy lạnh sẽ không làm lạnh tốt được.

Đồng thời kiểm tra mối nối gas và mối nối điện để đảm bảo không bị rò rỉ gas, điện gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

Vệ sinh cánh quạt và khoang chứa

Phần cánh quạt và khoang chứa được vệ sinh bằng cách dùng bình xịt chuyên dụng Coil Cleaner (hóa chất làm sạch dàn lạnh) tại các cửa hàng bán hóa chất hoặc thiết bị máy lạnh.

Xịt nhẹ nhàng hóa chất này vào các khe giữa của lá kim loại (tránh để hóa chất tiếp xúc, gây hư hỏng bo mạch điện tử), để 10 - 20 phút cho hóa chất phát huy tác dụng, sau đó lau sạch bề mặt bằng khăn ẩm.

Vệ sinh lưới lọc khí cùng vỏ máy

Tiến hành tháo bộ lọc khí rồi rửa qua bằng nước ấm khoảng 30 độ C. Sau đấy để cho ráo nước hoặc dùng khăn lau sạch. Đồng thời dùng khăn có nhiệt độ vừa phải lau qua vỏ máy để giữ vệ sinh sạch sẽ.

Chạy thử máy điều hòa

Bước cuối cùng, sau khi lắp lại hết các thiết bị, bạn nên kiểm tra lại nguồn điện, dây điện và ổ cắm điện xung quanh xem có lỏng lẻo hoặc bị hở không. Tiếp theo đó bật máy và kiểm tra xem máy chạy ổn định không. Nếu máy chạy êm, làm mát nhanh và không có dấu hiệu bị chảy nước là vệ sinh thành công mà không phải tốn tiền gọi thợ, đồng thời giúp điều hòa hoạt động ổn định, tiết kiệm tiền điện hơn.

Hoàng Khuông (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)