TIN TỨC » Kiến thức

Đến khi về già mới biết, điều đáng buồn nhất của con người không phải là cô độc và chết chóc, mà là ba chữ này

Chủ nhật, 30/07/2023 00:10

Khi tôi còn trẻ, tôi lo lắng về việc không có bạn bè, mối quan hệ và cơ hội, và lo lắng về nhiều thứ ở thế giới bên ngoài. Khi tôi lớn lên, tôi dần dần phát hiện ra rằng hầu hết các cơ hội trong cuộc sống đều được định đoạt hoặc mất đi, và có những điều rất hạn chế mà tôi có thể thay đổi.

Thay vì dành thời gian để kết bạn với nhiều người và đánh mất lòng tự trọng vì những cơ hội, tốt hơn là bạn nên tận hưởng cuộc sống một mình, và bạn sẽ nhận được nhiều hơn bằng cách để tự nhiên diễn ra.

Vì già rồi, tôi sẽ hiểu sâu sắc rằng, điều đau buồn nhất của con người không bao giờ là cô đơn và chết chóc, mà chính là ba chữ sau đây.

1. Hỗn loạn

Quen biết thêm nhiều người chưa chắc đã mang lại cho bạn nhiều niềm vui và cơ hội hơn, nhưng chắc chắn sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên hỗn độn hơn.

Nếu có thêm bạn bè, bạn phải dành nhiều thời gian hơn để duy trì các mối quan hệ, khi đó bạn sẽ không thể tự lo cho cuộc sống của mình, thậm chí có thể bỏ bê gia đình.

Để hòa nhập với nhóm, bạn sẽ có lúc tự sai khi nói điều gì đó mà bạn không muốn nói, làm điều gì đó trái với ý muốn của bạn, và cuối cùng cuộc sống của bạn là một mớ hỗn độn.

Có thêm bạn đồng nghĩa với việc có nhiều người tìm đến bạn giúp đỡ hơn, đồng nghĩa với việc nhịp sống của bạn sẽ bị gián đoạn.

Và khi bạn bị cuốn vào những mối quan hệ của con người, trái tim của bạn sẽ là một mớ hỗn độn như một cuộn chỉ.

Coi trọng thể diện người này thì bỏ qua người khác, làm theo yêu cầu của người này thì làm mất lòng người khác.

Khi trái tim và cuộc sống của bạn rối tung lên, cuộc sống sẽ xuống dốc, và cuối cùng, tất cả những gì bạn còn lại chỉ là một cuộc sống hỗn độn.

Thay vì gặp gỡ nhiều bạn bè hơn và loại bỏ sự cô đơn, tốt hơn là tận hưởng sự cô đơn và làm quen với việc ở một mình. Chỉ khi ở một mình, người ta mới tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn và có thời gian để biết chính mình.

2. Hối hận

Điều con người sợ nhất chưa bao giờ là cô đơn, dù sao người có tâm hồn đầy đủ mới có thể vui vẻ, hạnh phúc và hài lòng trong cuộc sống một mình.

Con người sợ nhất chính là hối hận, hối hận vì đã làm sai, hối hận vì đã từ bỏ một người, hối hận vì đã lựa chọn sai lầm, hối hận vì rất nhiều điều không thể thay đổi...

Khi một người rơi vào tâm trạng hối hận, người ngoài khó có thể giải cứu anh ta.

Chỉ cần một người có suy nghĩ hối hận, anh ta sẽ dễ trở nên tiêu cực, bi quan và không hạnh phúc, điều này cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe thể chất của anh ta.

Trong đời người, điều quan trọng nhất không phải là có bao nhiêu bạn đồng hành, mà là tâm hồn bình tĩnh và tĩnh lặng. Chỉ có không luyến tiếc người và vật trong quá khứ, bạn mới có thể trân trọng cuộc sống hiện tại và sống thật tốt cuộc sống trước mắt.

Nhiều người vội vàng kết thúc cuộc đời khi nhớ lại quá khứ, để rồi đến giây phút cuối cùng của cuộc đời, họ hối hận vì đã không tận hưởng cuộc sống khi về già. Đây chẳng phải là bi kịch lớn nhất của đời người sao.

Người luôn hối tiếc về quá khứ thì tương lai cũng sẽ hối tiếc về hiện tại, nếu cứ mãi chìm đắm trong hối tiếc thì sẽ không bao giờ có thể thay đổi cuộc đời và sống cuộc đời mà mình thực sự mong muốn.

3. Tham lam

Con người khi về già, nhiều thứ được gột rửa, không còn lưu luyến những gì mình chưa có, mới biết bao nhiêu phiền não trong quá khứ đều do lòng tham gây ra.

Lòng tham của con người là vô tận, muốn gì bây giờ đều được thỏa mãn thì lòng tham khác lại nảy sinh, cuối cùng họ sẽ bị lòng tham chi phối suốt cuộc đời.

Một khi đã làm nô lệ cho dục vọng thì cuộc đời sẽ rất đau khổ, bởi vì con người không thể nào có được tất cả những gì mình muốn, chỉ cần còn lòng tham thì cuộc sống sẽ không được viên mãn.

Nhiều người vì tham rẻ mà đánh mất lợi ích lớn hơn; nhiều người vì thỏa mãn lòng tham mà làm điều sai trái, không thể sống công bằng, lương thiện; có người vì lòng tham mà làm tổn thương người mình yêu thương nhất, rồi mất tất cả không thể cứu vãn được...

So với sự cô đơn, lòng tham là kẻ thù của cuộc sống. Bao nhiêu người đã hủy hoại cuộc đời mình vì lòng tham, và những người tham lam sẽ không bao giờ có được hạnh phúc bình dị và ổn định.

Con người càng tham lam thì càng bất mãn, càng đau khổ. Họ được nhiều thứ vì lòng tham, nhưng cái họ mất là một cuộc sống hạnh phúc.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới