TIN TỨC » Kiến thức

Đều là củ sen nhưng có loại 7 lỗ, có loại 9 lỗ. Chúng khác nhau thế nào, và cách thức chế biến cũng khác nhau?

Thứ năm, 07/09/2023 08:13

Hóa ra số lỗ trên củ sen lại quyết định cho việc chúng nên nấu món gì để ăn ngon hơn?

Củ sen được thu hoạch chính vụ vào mùa thu đông, khi ấy củ sen có vị giòn ngọt hơn hẳn. Tuy nhiên, củ sen vào mùa hè cũng chế biến được nhiều món ngon.

Loại củ này có vị ngọt thanh mát, giòn, được chế biến thành nhiều món ăn thanh mát, bổ dưỡng như kho, hầm, xào, rim... Tuy nhiên, hầu như ít người chú ý đến củ sen có hai loại, loại 7 lỗ và 9 lỗ.

Dù đều là củ sen nhưng 2 loại này lại có chút khác biệt và chúng thích hợp để nấu thành các món ăn khác nhau. Do đó, nếu chọn củ sen không phù hợp để nấu một món ăn nào đó thì món ấy sẽ không ngon, rất lãng phí tiền.

Củ sen 9 lỗ

Củ sen 9 lỗ, nó còn được gọi là "củ sen trắng". Bởi vì những bông hoa nở trên củ sen này có màu trắng. Củ sen 9 lỗ tương đối mảnh mai và thon, với lớp vỏ mịn màng hơn. Sau khi được cắt ra, màu củ sen 9 lỗ rất trắng và dịu, trông rất sáng và có tác dụng làm sạch nhiệt và làm mát máu.

Củ sen 9 lỗ được gọi là củ sen trắng.

Hương vị củ sen 9 lỗ tương đối giòn, thích hợp để để ăn lạnh hoặc làm các món xào, muối chua, nộm, gỏi. Chỉ với những cách chế biến này mới phản ánh đúng hương vị thực sự của củ sen 9 lỗ.

Loại củ này thích hợp làm món nộm, xào.

Củ sen 7 lỗ

Còn về củ sen 7 lỗ, nó còn được gọi là "củ sen nghệ tây". Vì hoa trên củ sen này có màu hồng hoặc đỏ. Củ sen bảy lỗ tương đối ngắn, mập và dày, vỏ hơi sần sùi. Sau khi cắt ra, màu hơi đỏ hoặc hơi vàng, có tác dụng nuôi dưỡng tốt.

Củ sen 7 lỗ gọi là củ sen nghệ tây.

Củ sen 7 lỗ có vị mềm và sáp, nên phù hợp để nấu các món súp và món hầm. Hương vị của món ăn được chế biến theo cách này sẽ rất ngon.

Củ sen này thích hợp với các món canh, hầm.

Do đó, khi đi mua củ sen, bạn cần chọn loại củ phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Nếu chọn sai rất lãng phí tiền mà món ăn lại không ngon. Chẳng hạn, bạn không nên dùng củ sen 7 lỗ với tính chất mềm, sáp để làm món xào hoặc nộm. Cũng đừng dại mang củ sen 9 lỗ có tính chất giòn, hơi cứng để làm món hầm hay nấu súp.

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới