TIN TỨC » Kiến thức

Di chuyển bằng máy bay, hành khách luôn đi bằng cửa bên trái, tại sao?

Thứ tư, 27/12/2023 13:26

Nhu cầu về quê sum họp gia đình, thăm người thân và du lịch vào dịp Tết Dương lịch 2024 bằng máy bay chắc chắn sẽ tăng cao. Nhưng có một chi tiết mà rất ít người di chuyển bằng phương tiện này để ý, đó là: "Tại sao hành khách luôn phải đi bằng cửa bên trái?".

Cuộc sống ngày càng phát triển nên việc di chuyển, du lịch bằng máy bay không phải điều quá xa xỉ nữa. Nhất là vào dịp Tết Dương Lịch 2024 sắp tới, việc di chuyển bằng máy bay chắc chắn sẽ tăng cao.

Nhưng dù bạn đi hãng gì thì có một chi tiết là hành khách luôn phải lên bằng cửa bên trái, tại sao vậy?

Nguyên nhân một phần xuất phát từ thực tế, một phần do quy ước. Sự an toàn là lý do đầu tiên giải thích vì sao khách luôn lên cửa bên trái máy bay.

Hành khách lên máy bay bằng cửa bên trái để đảm bảo an toàn.

Một cựu phi công cho biết, nhiều hoạt động của máy bay diễn ra ở phía bên phải. Các nhân viên mặt đất làm công việc tiếp nhiên liệu, xếp dỡ hành lý ký gửi, hàng hóa cần vận chuyển, thức ăn đồ uống phục vụ trên máy bay... Vì thế, sẽ khá nguy hiểm khi hành khách lên máy bay từ phía bên phải, khi nhiều phương tiện và thiết bị đang hoạt động.

Điều này càng đặc biệt cần thiết nếu hành khách rời khỏi máy bay bằng cầu thang bộ chứ không phải bằng cầu máy bay. Trong trường hợp đó, hành khách và phi hành đoàn cần được giữ tránh xa mọi hoạt động nghề nghiệp tiềm tàng sự nguy hiểm đang diễn ra ở phía bên kia.

Sau khi hạ cánh và sắp rời máy bay, bất cứ ai ngồi gần cửa sổ phía bên phải đều sẽ thấy nhân viên mặt đất đang làm việc cùng với các phương tiện chuyên dụng. Họ phải hoàn thành nhiệm vụ của mình trong thời gian rất ngắn, đủ để máy bay quay vòng nhanh, thực hiện chuyến kế tiếp. Phía bên phải máy bay được dành cho công việc của họ.

(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân thứ hai, việc hành khách lên, xuống từ cửa bên trái giúp phi công thuận tiện quan sát hay áp đường ống vào máy bay.

Hơn nữa, việc lên máy bay từ bên trái tạo điều kiện cho phi công căn chỉnh chính xác cửa máy bay với nhà ga. Nếu phi công thao tác không chính xác, cánh của máy bay có thể sẽ va vào tòa nhà.

Một cách trả lời khác cho câu hỏi vì sao khách luôn lên cửa bên trái máy bay là từ xa xưa, việc lên tàu từ bên trái được quy ước theo truyền thống hải quân, khi các tàu sử dụng phía bên trái (phía cảng) để khách lên và xuống tàu.

Trong ngành Hàng không, cửa bên trái là cửa hành khách và phi hành đoàn lên xuống, còn cửa bên phải là "cửa dịch vụ", dành cho việc tiếp nhiên liệu, bốc dỡ hành lý, đồ ăn... (Ảnh minh họa)

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới